Bài 3: Thời thơ ấu của Hon-da – Tải xuống sách | 1-27 Các trang | PubHTML5
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ Giáo viên thiết kế: Nguyễn Lương Hùng
– Nguyên Hồng –
Văn bản BÁO CÁO BÀI TẬP DỰ ÁN Trình bày những hiểu biết của em về tác giả Hon-đa và những nét chung về văn bản “Thời thơ ấu của Hon-đa”. Yêu cầu – Làm việc theo nhóm – Trình bày theo slide, sơ đồ tư duy, video clip, phóng sự…. – Nếu xong trước thời gian yêu cầu thì đặt cờ báo hiệu
I. TÌM HIỂU TÁC GIẢ – TÁC PHẨM 1. Tác giả – Hon-đa Sô-i-chi-rô, sinh năm 1906 mất năm 1991. – Quê quán: làng Komyo, quận Iwata, thành phố Hamamatsu, tỉnh Shizouka, Nhật Bản. – Là người sáng lập ra hãng xe Honda.
Xuất xứ 2. Tác phẩm Trích “Biến giấc mơ Thể loại thành sức mạnh đi tới” (Bản lí lịch đời tôi) của Hồi kí Hon-đa Sô-i-chi-rô do Ngôi kể thứ nhất Nguyễn Trí Dũng dịch PTBĐ Tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm
3. Đọc văn bản – Đọc to, rõ ràng, lưu loát, tránh phát âm sai, đọc diễn cảm. – Khi đọc thể hiện được cảm xúc, tâm trạng của tác giả khi kể lại thời thơ ấu của mình
4. Bố cục THỜI THƠ ẤU CỦA HON-ĐA Từ đầu đến “không Tiếp theo đến “cõng Đoạn còn lại: Kỉ diễn tả được”: Xuất em chạy đi xem”: niệm đi xem cuộc thân và tuổi thơ của Quãng thời gian đi biểu diễn máy bay nhân vật tôi học và niềm hứng của nhân vật tôi thú của nhân vật tôi với oto
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT 1. Xuất thân và thời thơ ấu của nhân vật “Tôi”: Sinh năm 1906, cha làm nghề thợ rèn Xuất thân Nhà rất nghèo, ông của ông làm nông Là con lớn trong 9 người con, hàng ngày phải cõng em gái đến trường, giúp cha đạp ống thổi lửa
Thời thơ ấu Lớn lên trong tiếng phì Hay được ông cõng đến phò của ống thổi lò, với tiệm xay lúa chơi âm thanh chan chát của tiếng đe, tiếng búa Từ nhỏ đã được tiếp xúc với máy móc, kĩ thuật nên có hứng thú từ sớm
2. Sự quan tâm, hứng thú của Hon-đa với kĩ thuật Thích thú khi bắt đầu Nảy ra ước mơ sau này Càng trưởng thành thì thấy xuất hiện pin, cân, làm một chiếc xe. Sau đam mê, hứng thú với ống nghiệm, máy móc. đó, cứ đi học lại cõng máy móc, kĩ thuật càng Năm lớp 2 hoặc lớp 3, em đi xem ô tô lớn. Có ước mơ mong khi thấy ô tô liền bám muốn sau này có thể theo, phấn khích tự làm một chiếc xe
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT 3. Kỉ niệm đi xem biểu diễn máy bay đáng nhớ của Hon-đa:
111473259865968470231000 THẢO LUẬN NHÓM Cậu bé Hon-đa đã làm những việc gì để được xem máy bay thật biểu diễn? Cảm xúc của Hon-đa khi được xem buổi biểu diễn máy bay? Qua đó em có nhận xét gì về niềm đam mê của cậu bé? Yêu cầu – Làm việc theo nhóm lớn – Các nhóm trình bày thành sơ đồ tư duy, cắt dán, kẻ bảng… – Nếu xong trước thời gian yêu cầu thì trưng bày lên nhóm nào xong trước lên trình bày.
Kỉ niệm xem biểu diễn máy bay Mùa thu 1914, cách nhà Hon-đa đã cố gắng Cậu bé mơ ước trở 20 ki-lô-mét có cuộc biểu bằng mọi cách để thành phi công => Sự diễn máy bay ở Liên đội được xem buổi biểu hứng thú đã dần trở Bộ binh Ha-ma-mát-su diễn máy bay thành đam mê, ước mơ Hon-đa là cậu bé có ước mơ, có nỗ lực và không chịu khuất phục bởi hoàn cảnh
Văn bản “Thời thơ ấu của Hon-đa” của tác giả nào? A. Hon-đa Sô-i-chi-rô B. Mach-ô-ya-ma C. Ô. Hen-ry D. An-đéc-xen Không trả Đáp án C và D sai lời được thì mình giúp cho để qua vòng nhé!
Văn bản “Thời thơ ấu của Hon-đa” thuộc thể loại nào? A. Truyện ngắn B. Hồi kí C. Du kí D. Bút kí Không trả A và C sai lời được thì mình giúp cho để qua vòng nhé!
Văn bản “Thời thơ ấu của Hon-đa” sử dụng ngôi kể thứ mấy? A. Ngôi thứ ba B. Ngôi thứ nhất số nhiều C. Ngôi thứ nhất D. Ngôi thứ nhất và thứ ba Không trả A và B sai lời được thì mình giúp cho để qua vòng nhé!
Ngay từ nhỏ, Hon-đa có niềm đam mê gì? A. Nghiên cứu B. Thực vật C. Động vật D. Kỹ thuật Không trả B và C sai lời được thì mình giúp cho để qua vòng nhé!
Thời thơ ấu, Hon-đa đã có ước mơ gì? A. Sớm thành tỉ phú B. Chinh phục vũ trụ C. Chế tạo một chiếc xe D. Trở thành nhà bác học Không trả A và B sai lời được thì mình giúp cho để qua vòng nhé!
Hon-đa Sô-i-chi-rô, thiên tài không bằng cấp!
VẬN DỤNG STEM
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học Chuẩn bị nội dung bài sau Hoàn thành sản phẩm Stem