Bài 1: Quê mình đẹp nhất

Bài 1: Quê mình đẹp nhất

Bài học “Quê mình đẹp nhất” được biên soạn bám sát chương trình sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 2 thuộc bộ Chân trời sáng tạo giúp bạn dễ dàng làm bài tập về nhà và học tốt hơn môn học này.

————————–

I. Khởi động

Câu hỏi: Nói với bạn về cảnh đẹp nơi em sống.

Trả lời:

Em thích nhất là ngắm nhìn cánh đồng lúa quê em. Đồng lúa rộng mênh mông, đứng từ trên cao nhìn xuống trông như những ô bàn cờ. Cánh đồng là điều luôn khiến em cảm thấy tự hào về quê hương mình.

II. Khám phá và luyện tập

1. Đọc

Quê mình đẹp nhất

Trong giấc mơ, Nguyên thấy mình và Thảo tình cờ gặp đám mây đang nằm ngủ trên đỉnh núi. Hai bạn nhẹ nhàng leo lên và nghĩ rằng đám mây sẽ cõng mình lên trời. Đám mây thức dậy, đưa hai bạn lên tận trời xanh. Xung quanh hai bạn là những đám mây nhiều sắc màu. Gần đó, cầu vồng lung linh, rực rỡ. Cả hai reo lên, thích thú:

– Ôi! Đẹp quá!

Được một lúc, Thảo nói:

– Ồ, trên này chẳng thú vị như mình tưởng. Tớ thích cánh đồng lúa vàng dưới kia hơn.

Nguyên tiếp lời:

– Dưới ấy, biển xanh mênh mông. Tớ muốn nghe tiếng sóng vỗ êm êm như tiếng hát.

Thảo sụt sùi:

– Ôi, tớ đói! Tớ thèm bữa cơm chiều mẹ nấu quá!

Cả hai nhìn nhau, lo lắng:

– Làm sao bây giờ? Đám mây đã bay đi mất rồi!

May sao, chị gió tốt bụng đi ngang qua. Nghe câu chuyện, chị liền nhờ đại bàng cõng hai bạn về lại quê nhà. Về đến nơi, cả Thảo và Nguyên cùng nói:

– Chỉ có quê mình là đẹp nhất!

Võ Thu Hương

Câu hỏi 1: Trong giấc mơ, Nguyên và Thảo được đám mây đưa đi đâu?

Trả lời:

Trong giấc mơ, Nguyên và Thảo được đám mây đưa đi bay tới tận trời xanh.

Câu hỏi 2: Lúc đầu, hai bạn cảm thấy thế nào?

Trả lời:

Lúc đầu, hai bạn cảm thấy trên trời rất đẹp, hai bạn thấy rất thích thú.

Câu hỏi 3: Sau đó, hai bạn lại mong muốn điều gì? Vì sao?

Trả lời:

Sau đó, hai bạn lại mong muốn được bay xuống dưới. Vì các bạn cảm thấy trên trời chẳng có gì thú vị, hai bạn muốn xuống dưới để ngắm nhìn cánh đồng lúa vàng và biển xanh mênh mông.

Câu hỏi 4: Sau chuyến đi, hai bạn nhận ra điều gì?

• Chuyến đi rất thú vị.

• Đại bàng là bạn tốt.

• Quê mình là đẹp nhất.

Trả lời:

Sau chuyến đi, hai bạn nhận ra quê mình là đẹp nhất

Cùng sáng tạo: Lời hay ý đẹp: Cùng bạn đóng vai:

• Nguyên và Thảo nói lời cảm ơn.

• Chị gió và đại bàng đáp lời cảm ơn.

Trả lời:

* Nói lời cảm ơn chị gió

– Nguyên và Thảo: Cảm ơn chị gió! Nhờ có chị gió giúp đỡ mà chúng em mới trở về nhà được!

– Chị gió: Không có gì, các em về nhà an toàn là chị yên tâm rồi.

* Nói lời cảm ơn đại bàng:

– Nguyên và Thảo: Cảm ơn đại bàng! Nhờ có bạn mà chúng mình mới trở về nhà được!

– Đại bàng: Không có gì, đây là chuyện nhỏ với mình thôi mà.

2. Viết

Hướng dẫn viết:

* Cấu tạo: gồm nét cong phải và nét cong trái.

* Cách viết: Đặt bút trên đường kẻ ngang 3, cách bên trái đường kẻ dọc 2 một li, viết nét cong trái nhỏ liền mạch với nét cong phải lớn, không nhấc bút, viết tiếp nét cong trái lớn liền mạch với nét cong phải nhỏ, dùng bút giữa 2 đường kẻ ngang 1 và 2, sau đường kẻ dọc 2.

Lưu ý: Đường kẻ dọc 2 là trục đối xứng của chữ X.

3. Tìm trong đoạn văn dưới đây

Câu a. Tìm từ ngữ chỉ hoạt động của các con vật.

Trả lời:

Từ ngữ chỉ hoạt động của các con vật: reo, bay, nói, đi tìm, hót

Câu b. Câu bày tỏ cảm xúc ngạc nhiên, vui mừng.

Chim nhạn reo lên:

– Ôi, có cả bướm nữa! Cậu bướm trắng kia bay đi đâu thế?

Cá mương nói:

– Bướm đi tìm hoa đấy. Có nước về, hoa lại nở, chim lại hót vang.

– Thế cái thuyền kia chở người đi đâu vậy?

– Họ đi chợ đấy. Bạn có nghe thấy họ hát không?

– Có, vui quá bạn nhỉ! Cảm ơn bạn nhé.

Theo Vũ Tú Nam

Trả lời:

Câu bày tỏ cảm xúc ngạc nhiên, vui mừng:

– Ôi, có cả bướm nữa!

– Có, vui quá bạn nhỉ!

4. Đặt 2 – 3 câu bày tỏ cảm xúc ngạc nhiên, vui mừng trong từng tình huống sau:

Câu a. Trước một cảnh đẹp

Câu b. Khi gặp lại bạn bè, người thân

Trả lời:

a. Ôi! Phong cảnh nơi đây thật là tuyệt đẹp! Ước gì mình có thể ở đây lâu hơn một chút.

b. Ôi! Bà tới rồi! Cháu vui quá! Lâu lắm rồi cháu mới được gặp bà.

III. Vận dụng

Câu hỏi: Chọn một bức tranh về cảnh đẹp thiên nhiên và nói về bức tranh đó.

Trả lời:

Em lựa chọn một bức tranh cảnh đẹp thiên nhiên rồi nói theo gợi ý sau:

– Đó là cảnh gì? Ở đâu?

– Cảnh đó có gì đặc biệt?

– Cảm xúc của em?

Trên đây là cách soạn Tiếng Việt lớp 2, Tuần 25 – Bài 1 “Quê mình đẹp nhất” trong chương trình sách mới Chân trời sáng tạo mà các bạn học sinh có thể tham khảo. Mong rằng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bài học này!

Rate this post