Đường Thủ Biên – Đất Cuốc: Động lực thúc đẩy kinh tế vùng trỗi dậy

Đường Thủ Biên – Đất Cuốc: Động lực thúc đẩy kinh tế vùng trỗi dậy

(Xây dựng) – Dự án xây dựng đường Thủ Biên – Đất Cuốc giai đoạn 1 với quy mô 04 làn xe đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt tháng 10/2017 và tháng 11/2019 dự án được khởi công xây dựng. Dự án có tổng mức đầu tư gần 266 tỷ đồng với tổng chiều dài khoảng 12km, đến nay đã hoàn thành hơn 80% khối lượng công việc.

Chủ động kết nối vùng

Dự án đường Thủ Biên – Đất Cuốc là một trong những tuyến đường trọng điểm, nằm trong phân đoạn của tuyến Vành Đai 4 dài 198km, đi qua Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu. Phân đoạn này đã được Bình Dương bố trí vốn xây dựng phục vụ nhu cầu phát triển của địa phương và phù hợp với đường vành đai 4 theo quy hoạch của Chính phủ.

Đường vành đai 4 theo quy hoạch của Chính phủ.

Đây là bước chủ động kết nối vùng của Bình Dương nhằm thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa lưu thông trên khu vực và kết nối với các vùng khác của Bình Dương. Dự án khi đi vào sử dụng sẽ là bước nhảy đột biến cho huyện Bắc Tân Uyên, tạo điều kiện liên kết vùng phát triển kinh tế xã hội địa phương, mà đặc biệt là thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào 2 Khu công nghiệp lớn KSB và VSIP3… Công trình đường Thủ Biên – Đất Cuốc có chiều dài toàn tuyến 12km, đi qua 2 xã Thường Tân và Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên.

Ông Lê Minh Dũng – Chủ tịch UBND xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên cho biết: “Khi dự án hoàn thành cơ sở hạ tầng của xã khang trang, bảo đảm thuận tiện cho người dân và các phương tiện lưu thông, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương”.

Tuyến đường vành đai 4 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2013 nhằm kết nối 5 tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Dự án có ý nghĩa to lớn với sự phát triển hạ tầng, giải phóng giao thông và phát triển kinh tế khu vực.

Do nằm giữa 4 tỉnh còn lại nên Bình Dương sẽ trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa đi các tỉnh Tây Nguyên, Đồng bằng Sông cửa long và Đông Nam Bộ. Sau khi hình thành, tuyến đường này có vai trò tiếp nhận và giải tỏa lưu lượng giao thông từ miền Tây Nam bộ, giảm tải và hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nội đô Thành phố Hồ Chí Minh.

Tuyến đường Thủ Biên – Đất Cuốc đang dần hình thành.

Nhờ sự xuất hiện của đường Vành đai 4 quãng đường lưu thông đến các khu vực nội bộ Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, cảng Cát Lái, sân bay Long Thành, Long An được rút ngắn. Ngoài ra, tuyến đường Vành đai 4 còn giúp kinh tế trong nước dễ dàng kết nối với kinh tế thế giới do được kết nối thẳng cảng Hiệp Phước, Sân bay Long Thành…

Đẩy nhanh tiến độ

Do ảnh hưởng dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 nên Bình Dương phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ tháng 6 đến tháng 10/2021. Trong khoảng thời này, việc vận chuyển vật tư, vật liệu và nhân công đến công trình rất khó khăn, hạn chế nên làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Sau khi kiểm soát được tình hình dịch bệnh, Bình Dương đã cho phép tái khởi động lại thi công và đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Tuyến đường Thủ Biên – Đất Cuốc một chiều.

Theo báo cáo của chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương), gói thầu thi công xây dựng đã triển khai thi công đạt 80% khối lượng công trình gồm thi công nền đá, thảm bê tông nóng. Riêng thi công cống dọc, cống ngang đạt 100% và thi công mương xây đá hộc đạt 96% khối lượng.

Hiện vẫn đang còn vướng giải phóng mặt bằng ở đầu tuyến và cuối tuyến, dự kiến đến cuối tháng 3/2022 hoàn thành giải phóng mặt bằng, 30/4/2022 hoàn thành thi công và đưa vào sử dụng 15 ngày sau đó.

Đường Thủ Biên – Đất Cuốc là công trình giao thông cấp II, tuyến đường thuộc một đoạn của tuyến đường Vành đai 4 sau này nên việc đầu tư xây dựng được phân kỳ thành 2 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1 Bình Dương đầu tư đường đạt tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng với 4 làn xe lưu thông. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư hoàn chỉnh đường cao tốc loại A, vận tốc 100km/h theo quy hoạch được duyệt.

Quy mô mặt cắt ngang gồm 4 làn xe lưu thông, chia thành 2 tuyến đường song hành theo chiều đi và chiều về, khoảng cách giữa tim đường của hai chiều là 34m. Tổng chiều rộng nền đường một chiều là 10,5m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa nóng.

Đường Thủ Biên – Đất Cuốc hoàn thành giúp mạng lưới giao thông của Bình Dương ngày càng hoàn thiện, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, giảm tải áp lực giao thông ngày càng gia tăng trên địa bàn.

Rate this post