Hưng Cao: ‘Giới rap Việt, tôi ấn tượng với Phúc Du và Linh Thộn’

Hưng Cao cho biết nghệ sĩ rap mainstream không nhiều người thực sự có kỹ thuật tốt. Hiện anh ấn tượng với Phúc Du và Linh Thộn.

Phóng viên Zing phỏng vấn Hưng Cao (MC Ill) tại buổi ghi hình chung kết Giọng hát Việt nhí. Anh cùng quản lý mang theo cả hành lý tới buổi ghi hình. Thời gian gấp rút, vừa hạ cánh sau chuyến bay từ Hà Nội, họ lập tức di chuyển tới địa điểm diễn ra vòng chung kết.

Ngay sau buổi ghi hình, Hưng Cao trở lại Hà Nội để chuẩn bị cho công việc dạy học diễn ra một ngày sau đó. Hưng Cao cho biết thời gian đầu anh rất khó khăn để bắt kịp lịch làm việc căng thẳng của chương trình.

Hung Cao Giong hat Viet nhi anh 1

“Tôi rất run khi lần đầu ngồi lên ghế nóng”

– Khi King of Rap, Rap Việt lên sóng, trong cuộc phỏng vấn với Zing, anh thừa nhận khá sốt ruột khi đồng nghiệp đã xuất hiện trên tivi và nổi tiếng. Chỉ vài tháng sau, anh cũng lên truyền hình với chương trình Giọng hát Việt nhí. Có thể giải thích sự xuất hiện này như thế nào?

– Tôi nghĩ đây là cái duyên. Nếu thực sự tôi sốt ruột khi thấy người khác xuất hiện trên truyền hình, tôi đã nắm bắt những cơ hội khác. Dù đôi khi những cơ hội tôi có nhỏ hơn họ. Tuy nhiên, tôi không xác định hoạt động nghệ thuật một cách đúng nghĩa. Nghệ thuật với tôi chỉ là cuộc dạo chơi thôi.

Khi cơ hội đến, tôi sẽ xem xét thời điểm. Nếu không quá bận rộn với những công việc khác và bản thân cũng đam mê lĩnh vực này, tôi sẽ nhận lời.

– Trước Giọng hát Việt nhí, chương trình Rap Kids Vietnam lên sóng và có những thí sinh viết rap với ngôn từ được đánh giá là không phù hợp với trẻ nhỏ. Chính anh đã phản ứng gay gắt với chương trình này. Đây có phải một phần lý do anh nhận lời Giọng hát Việt nhí?

– Không phải tất cả nhưng việc này cũng chiếm một phần lý do tôi nhận lời tham gia Giọng hát Việt nhí. Ngày bé, tôi cũng nghe nhiều bài rap. Đôi khi, tôi không hiểu hết nội dung và cảm thấy khá phản cảm. Khi lớn, tôi biết sàng lọc và lúc nghiên cứu sâu, tôi thấy sức ảnh hưởng của rap không thể phủ nhận, cũng không thể cản được.

Việc các bạn trẻ tiếp xúc với âm nhạc này trực tiếp hay gián tiếp là điều không tránh khỏi. Tôi với tư cách người hoạt động trong cộng đồng này muốn được góp sức để định hướng cho các bạn. Đặc biệt, tôi muốn hỗ trợ để các bạn nhỏ đi con đường hợp lý nhất với rap.

– BigDaddy đã rất bất ngờ khi thấy anh xuất hiện ở Giọng hát Việt nhí. Anh ấy nghĩ anh phải ngồi ghế nóng King of Rap cơ?

– Tôi nghĩ việc đó dễ hiểu thôi. Thỉnh thoảng chúng tôi cũng trao đổi qua với nhau về các dự định trong âm nhạc. Lần gần nhất, tôi có trao đổi với BigDaddy về việc làm chương trình. Nhưng thực sự khi đó, tôi chưa có dự định gì nên mọi cơ hội đều để ngỏ. Do đó, khi BigDaddy thấy tôi tham gia chương trình này, cậu ấy bất ngờ là đương nhiên.

Tôi làm việc khá tùy hứng nên khi nhận được lời mời từ Giọng hát Việt nhí, tôi thấy hứng thú nên nhận lời. Thời điểm King of Rap lên sóng, tôi bận rộn nhiều công việc khác nên không thể tham gia. Chỉ có vậy thôi.

Hung Cao Giong hat Viet nhi anh 2

Hưng Cao cho biết thời gian đầu anh gặp khó khăn để bắt kịp tiến độ của Giọng hát Việt nhí.

– Cảm giác lần đầu anh ngồi lên chiếc ghế nóng đó như thế nào?

– Thật sự rất run. Không phải lần đầu tôi ngồi vị trí giám khảo. Nhưng đây là lần đầu tôi được ngồi hàng ghế giám khảo của một cuộc thi lớn. Đặc biệt, tôi lại được ngồi cùng những anh chị nghệ sĩ có tiếng tăm, tuổi nghề lớn. Với người ở underground – cộng đồng mang tính chất tự phát – khi được bước lên môi trường chuyên nghiệp, đó là trải nghiệm rất hồi hộp.

“Đen Vâu giỏi nhưng tôi không thích màu nhạc của cậu ấy”

– Có vẻ việc ngồi ghế nóng không hề đơn giản với anh. Nhiều lần anh có nhận xét gây khó hiểu, thậm chí Vũ Cát Tường phải giải thích giúp anh?

– Thực sự, tôi khá bỡ ngỡ bởi đây là lần đầu tiên tôi xuất hiện trên sân khấu lớn và kênh truyền hình chính thống. Đây là cơ hội lớn. Đương nhiên cơ hội lớn trách nhiệm cao nên tôi khá áp lực. Tôi vẫn quen với cách nói chuyện hàng ngày và có nhiều từ ngữ có thể lạ lẫm với khán giả đại chúng.

Tôi cảm ơn Vũ Cát Tường đã giúp tôi giải thích mỗi khi tôi khó khăn để tìm cách diễn đạt.

– Vừa dạy học tại Hà Nội vừa làm huấn luyện viên, đặc biệt các buổi ghi hình đều diễn ra tại TP.HCM anh làm thế nào để khắc phục khó khăn và theo kịp lịch làm việc?

– Càng vào các vòng cuối, cường độ công việc càng căng thẳng. Đối với tôi, căng nhất là khi bước vào vòng chung kết. Chúng tôi chỉ có thời gian rất ngắn để hỗ trợ, duyệt bài hát cho thí sinh. Bên cạnh đấy, chúng tôi phải trực tiếp biểu diễn nên khối lượng công việc rất lớn.

Hung Cao Giong hat Viet nhi anh 3Hung Cao Giong hat Viet nhi anh 4

Hưng Cao cùng đội Vũ Cát Tường tại Giọng hát Việt nhí 2021.

– Đổi lại anh nhận được mức cát-xê như thế nào và cuộc sống của anh thay đổi ra sao?

– Cũng có những thay đổi nhất định nhưng tôi vẫn cân bằng được đam mê và công việc chính. Tôi hài lòng với trải nghiệm này.

Tôi chưa bao giờ coi mình là người nổi tiếng, chỉ may mắn được nhiều người biết hơn một chút. Khi chủ yếu hoạt động trong cộng đồng underground, tôi đã có được lượng fan nhất định. Tới Giọng hát Việt nhí, tôi có thêm nhiều khán giả biết tới và yêu quý. Đặc biệt, họ là những đối tượng khán giả mà lâu nay ít theo dõi cộng đồng của tôi.

Tôi cảm thấy hạnh phúc nhưng cũng áp lực. Tôi nghĩ mình cần cẩn thận hơn về các kế hoạch cũng như phát ngôn trong thời gian tới.

– Nếu Giọng hát Việt nhí mang lại cho anh những cơ hội lớn hơn, thu nhập cao hơn, nổi tiếng hơn, anh có nhận lời không?

– Như đã nói tôi là con người tùy hứng. Lúc đó tôi có hứng thì đương nhiên sẽ không bỏ lỡ. Nếu lúc đó có những công việc khác cần tập trung, tôi đành hẹn lại lần sau. Tôi luôn cởi mở mỗi khi cơ hội đến. Đặc biệt nếu đó là cơ hội tôi cảm thấy đủ năng lực để thực hiện tốt công việc, tôi sẽ không bỏ lỡ.

– Đăng Bách là thí sinh đại diện cho team Vũ Cát Tường – Hưng Cao ở vòng chung kết Giọng hát Việt nhí. Anh đánh giá thế nào về khả năng chiến thắng của học trò?

– Tôi rất hy vọng Đăng Bách thành công và tự tin vào khả năng của Bách. Nhưng cơ hội chiến thắng là bao nhiêu phần trăm, tôi không thể biết chắc vì 4 thí sinh vào vòng chung kết đều giỏi. Huấn luyện viên của các đội còn lại là nghệ sĩ gạo cội, nhiều kinh nghiệm trong nghề hơn tôi.

– Trong những vòng đầu tiên, anh đưa ra nhiều hứa hẹn với thí sinh. Thậm chí, với Trang Anh, anh cho biết sẽ giúp bạn ấy trở thành rapper nữ nổi tiếng sau này. Anh đã và đang làm gì để thực hiện lời hứa đó?

– Tôi không phải người có thể hỗ trợ các bạn về truyền thông, sản xuất. Bởi chính tôi cũng không làm việc nhiều với truyền thông và theo đuổi nghệ thuật một cách nghiêm túc. Tôi không đủ nguồn lực để giúp các bạn về vấn đề đó.

Tuy nhiên, tôi quan điểm khi có năng lực tốt, các bạn sẽ thành công dù ở môi trường nào. Tôi đã thực hiện phần nào lời hứa với các bạn, đặc biệt với Trang Anh. Tôi hướng dẫn các bạn về tư duy âm nhạc, ngôn ngữ, nên viết làm sao cho hợp lý và kỹ thuật trong rap. Tôi vui khi các bạn nhỏ rất thông minh và hiểu được những gì tôi truyền tải.

– Gần đây, chia sẻ của anh về Karik và Đen Vâu gây tranh cãi trở lại. Khán giả không đồng tình khi anh nhận xét Karik không có skill trong lyrics còn âm nhạc của Đen Vâu nghe buồn ngủ. Anh phản hồi sao?

– Thực sự tôi có biết chuyện đó nhưng tôi không có cảm giác gì cả. Tôi quen Đen Vâu từ rất lâu, năm 2011. Tôi và cậu ấy thậm chí trong cùng một ban nhạc. Lúc đó, tôi và Đen Vâu chỉ làm nhạc cho vui. Khá lâu sau đó, Đen Vâu nổi tiếng. Nhận xét của tôi về Đen Vâu cũng chỉ là cảm nhận cá nhân. Nó đơn giản chỉ là nhận xét của những người quen từng làm việc nhiều lần với nhau.

Về Karik, tôi luôn giữ quan điểm là tôi tôn trọng, kính trọng anh ấy về những đóng góp trong âm nhạc. Với tôi, Karik luôn là người tạo ra những bản hit. Nhận xét của tôi chỉ thuần túy trên phương diện kỹ thuật. Về kỹ thuật, tôi khá tự tin có thể đưa ra vài nhận xét. Tôi luôn duy trì quan điểm, đó là tôi đưa ra nhận xét với mục đích chuyên môn chứ không có bất cứ dụng ý nào khác.

Bên cạnh đó, những phát ngôn đó từ các buổi livestream phát cách đây rất lâu rồi. Đó đơn thuần là buổi livestream nói chuyện với bạn bè.

Hung Cao Giong hat Viet nhi anh 5

Hưng Cao có nhiều năm hoạt động trong giới underground.

– Sau đó người bạn của anh là Đen Vâu có phản hồi thế nào về những chia sẻ đó?

– Thực ra về sau tôi và Đen Vâu mỗi người có con đường riêng. Cậu ấy theo đuổi nghệ thuật còn tôi làm mảng khác. Cũng khá lâu, tôi và cậu ấy không nói chuyện với nhau. Lần gần nhất hình như năm 2015, tôi và cậu ấy gặp nhau ở một show diễn tại Hà Nội. Chúng tôi trao đổi ngắn gọn thôi.

Do đó, tôi cũng không biết cậu ấy có nhận xét hay ý kiến gì không. Tuy nhiên, tôi nghĩ với một người đơn giản như Đen Vâu, cậu ấy cũng chỉ nghĩ những lời nói của tôi đơn giản là nhận xét của một người nghe nhạc như bao khán giả khác mà thôi.

– Nhưng chính anh từng khen Đen Vâu có ngòi bút lãng mạn và đẹp?

– Với tôi, ngòi bút của Đen Vâu rất lãng mạn. Cả kỹ thuật và chuyên môn, tôi luôn đánh giá Đen Vâu là người rất giỏi. Nhưng đơn giản tôi không thích màu nhạc của cậu ấy. Giống như có những người không thích nghe nhạc rock và cho rằng nó rất đau đầu, ngược lại fan lại nhận xét nhạc rock hay.

– Với sự bùng nổ của rap thời gian qua, nhiều người đặt câu hỏi liệu rap duy trì sức nóng được bao lâu. Người trong cuộc như anh trả lời câu hỏi này thế nào?

– Tôi nghĩ rap như tất cả thể loại nghệ thuật khác. Nếu hay nó sẽ tồn tại còn dở, sớm nở tối tàn thôi. Rap luôn duy trì được sức nóng nếu nghệ sĩ có trách nhiệm với sản phẩm của mình. Trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, kỹ thuật và bài nhạc cuối cùng khi đưa ra phục vụ khán giả.

Khi nghệ sĩ không coi âm nhạc là sản phẩm thương mại mà như món quà dành cho khán giả, tôi nghĩ rap sẽ tồn tại lâu dài như bất cứ bộ môn nghệ thuật nào khác.

– Anh kỳ vọng vào cái tên cụ thể nào làm được việc đó?

– Ở thị trường mainstream, chúng ta có thể thấy rất nhiều nghệ sĩ duy trì được tên tuổi sau nhiều năm. Không cần kỳ vọng vào riêng ai bởi với những cái tên chúng ta đã biết, họ đã và đang làm rất tốt. Thay vào đó, tôi hy vọng phát hiện thêm những cái tên mới. Họ là những bạn trẻ mới xuất hiện hoặc đi lên từ cộng đồng underground chẳng hạn. Tôi đang chờ đợi những cái tên tỏa sáng ở sân chơi lớn hơn.

Nghệ sĩ rap mainstream không nhiều người thực sự có kỹ thuật tốt. Xét cho cùng đó cũng không phải yếu tố quan trọng khi làm một sản phẩm giải trí. Tuy nhiên, trong những nghệ sĩ có mức độ tên tuổi nhất định và kỹ thuật tốt ở giới rap Việt, tôi ấn tượng với Phúc Du hay gần đây có Linh Thộn. Bạn ấy đang có ca khúc khá được yêu thích kể từ đợt thi King of Rap, đó là bài Cháu xin lỗi chú. Bạn ấy có màu nhạc rất hấp dẫn.

Rate this post