Sách Khai Tâm – Học Giả Đào Duy Anh – Lê Xuân Kiêu – Kiều Mai Sơn

Đào Duy Anh là một tấm gương nhà khoa học lớn, tấm gương về đạo làm người: say mê nghiên cứu, sống rất giản dị, toàn tâm, toàn trí đặt vào việc nghiên cứu. Ở nhiều môi trường hoạt động khác nhau, trong những thời điểm, không gian khác nhau, dấu ấn đọng lại sâu sắc nhất của những người đã từng tiếp xúc, làm việc, sống cùng với ông là con người đáng kính nhưng lại hết sức gần gũi với tấm lòng yêu thương con người.

Cuộc đời và sự nghiệp của Đào Duy Anh là hành trình đi từ tinh thần yêu nước, yêu văn hoá dân tộc đến hoạt động khoa học. Đứng trước vấn đề thực tiễn văn hoá dân tộc, cũng như nhiều trí thức khác, khát vọng của ông là gây dựng được một nền văn hoá riêng cho dân tộc mình, một nền văn hoá có bản sắc, có khả năng thâu thái tinh hoa của các dân tộc khác nhau và nhất là phải độc lập trong quá trình tiếp xúc, giao lưu.

Cuốn sách Học giả Đào Duy Anh là những bài viết của những người thân trong gia đình, của học trò, của những người yêu mến Đào Duy Anh và một số tham luận tại các cuộc hội thảo kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông. Cuốn sách được chia làm 2 phần:

Phần 1: Gồm những bài viết ghi lại những cảm xúc, những kỷ niệm đối với một học giả lớn, một người thầy lớn, một con người đáng kính.

Phần 2: Gồm các bài nghiên cứu và đánh giá những đóng góp của Đào Duy Anh trong sự nghiệp xây dựng văn hoá dân tộc và ảnh hưởng của ông đối với xã hội, với những thế hệ đi sau.

Rate this post