Nhà thiết kế Tuyết Lê: Đoá hoa trong tuyết
Ở Tuyết Lê có sự quyến rũ của người phụ nữ chín muồi. Nhưng cũng không hề thiếu đi nét sắc sảo, tinh nhạy của một nhà thiết kế thành đạt
Tôi gặp Tuyết Lê lần đầu tiên ở buổi Hội thảo Thời trang và Nhan sắc Việt trong Giai đoạn mới do Harper’s Bazaar tổ chức. Thoạt nhìn, tôi đoán rằng người phụ nữ xinh đẹp với thần thái thanh nhã này là một người mẫu, hoặc ngôi sao nào đó. Khi tiến lại gần và bắt chuyện, tôi mới hay chị là Tuyết Lê, nhà thiết kế đứng đằng sau nhiều bộ cánh hoành tráng mà Phạm Băng Băng, Triệu Vy, Trương Bá Chi, Ôn Bích Hà hay Ngô Cẩn Ngôn từng diện.
Nếu không có dịp gặp gỡ, tôi vẫn chẳng thể hình dung nổi nhà thiết kế Việt Nam tài hoa ấy lại rất trẻ và có vẻ ngoài xinh đẹp đến như vậy. Nhưng ấn tượng về vẻ ngoài của Tuyết Lê nhanh chóng nhường chỗ cho sự thán phục. Ở chị toát lên khí chất của người làm thời trang chuyên nghiệp: quyết đoán và ngập tràn những cảm hứng sáng tạo.
Tôi tò mò về những chặng đường chị đã đi qua, những khó khăn và kỷ niệm khi gầy dựng thương hiệu TUYETLE hay khi làm việc cùng những ngôi sao quốc tế. Tuyết Lê nhiệt tình giải đáp những thắc mắc của tôi. Với chị: “Làm việc là đam mê. Nó đơn giản là đưa ta từ thử thách này đến thử thách khác. Căng thẳng nhưng cũng hết sức thú vị”.
HARPER’S BAZAAR: Chào chị Tuyết Lê! Chị hiện là một tên tuổi nổi bật của giới thiết kế thời trang Việt. Quay lại một chút về quá khứ. Điều gì đã đưa chị đến với công việc này?
TUYẾT LÊ: Trước đây, tôi chưa từng hình dung mình sẽ làm công việc hiện tại. Đơn giản là bản thân vô cùng yêu thời trang và sẵn sàng thiết kế cho người thân, bạn bè. Có lẽ câu nói “Nghề chọn người chứ không phải người chọn nghề” hoàn toàn đúng với tôi. Tôi tin mỗi người phụ nữ đều cất giữ một “công tắc”. Một khi họ bật được công tắc đó lên, họ sẽ trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Tuy nhiên không mấy ai nhận ra và làm được điều này. Vì thế, tôi sẽ là người hỗ trợ họ tìm kiếm và kích hoạt “công tắc” của bản thân họ.
HARPER’S BAZAAR: Chị có thể kể về lần đầu tiên đưa thiết kế của mình đến với công chúng?
TUYẾT LÊ: Lúc là một học sinh cấp 2, tôi đã tự thiết kế và may quần áo cho mình. Lớn lên, bên cạnh công việc làm truyền thông, tôi vẫn tự thiết kế quần áo cho mình, gia đình và bạn bè. Những thiết kế ấy rất được bạn bè tôi yêu thích.
Đến năm 2017, bạn bè động viên, tôi tổ chức show thời trang Deep Fashion Show và không ngờ lại nhận được phản hồi tích cực. Là người kinh doanh, tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ đi với thời trang xa như vậy. Không còn là duyên nữa, thời trang giờ là nghiệp của tôi.
HARPER’S BAZAAR: Cơ duyên nào đưa Tuyết Lê đến với việc hợp tác với các ngôi sao quốc tế hạng A?
TUYẾT LÊ: Sau đêm diễn Deep Fashion Show, các thiết kế của tôi nhận được sự quan tâm từ các giám đốc sáng tạo, stylist quốc tế. Đặc biệt, sau bộ sưu tập dành cho ba Hoa hậu Pia Wurtzbach, Megan Young và Kylie Verzosa, Giám đốc Sáng tạo cho các tạp chí thời trang quốc tế Cory Trần đã quyết định giới thiệu những thiết kế của tôi cho nhiều nghệ sỹ nổi tiếng.
Vượt qua sự tuyển chọn khắt khe, các trang phục của tôi được ê-kíp của các nghệ sĩ quốc tế đồng ý lựa chọn khi chụp hình cho các tạp chí thời trang quốc tế, trong đó có Harper’s Bazaar.
>>> Xem thêm: BỘ BA HOA HẬU MANG ĐẲNG CẤP QUỐC TẾ CÙNG HỘI NGỘ TRONG TRANG PHỤC CỦA NTK TUYẾT LÊ
HARPER’S BAZAAR: Theo chị, điều gì là tiên quyết khi làm việc cùng những ngôi sao quốc tế?
TUYẾT LÊ: Làm việc ở đẳng cấp quốc tế thật sự rất khó khăn. Tôi chỉ có được số đo ba vòng và chiều cao của người mẫu. Từ đó, tôi lên ý tưởng, tìm kiếm và tạo nên chất liệu cho phù hợp. Đó là lúc vận dụng tất cả những hiểu biết và sức sáng tạo. Đôi lúc, ê-kíp đối tác sẽ có những yêu cầu khá khó nhằn mà lại gấp rút nữa. Tôi phải cố gắng hết sức, làm việc ngày đêm để kịp hoàn thành.
HARPER’S BAZAAR: Thật khó để che giấu lời khen rằng Tuyết Lê rất xinh đẹp. Đâu là phong cách thời trang yêu thích của chị?
TUYẾT LÊ: (Mỉm cười) Thời trang luôn là sự biến hóa, thay đổi. Chính vì thế, tôi không muốn mình bó buộc trong một phong cách thời trang nào. Mỗi hoàn cảnh, mỗi cuộc gặp gỡ, tôi sẽ có phong cách thời trang phù hợp. Có khi là cổ điển, lúc lại là gợi cảm, cá tính, …
HARPER’S BAZAAR: Quan điểm thiết kế của Tuyết Lê là gì?
TUYẾT LÊ: Trước hết là sự chăm chỉ làm việc. Một thái độ làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp là cần thiết, không chỉ riêng ngành thiết kế thời trang.
Tiếp đến là phải cọ xát và làm giàu kiến thức cho bản thân. Những kiến thức thực tế qua tiếp xúc, va chạm với nhiều người rất quan trọng. Đây là những điều mà trường lớp không dạy chúng ta. Thời trang chính là đời sống, thời trang sinh ra đphục vụ cho con người. Nếu không có con người sử dụng trang phục do bạn tạo ra, thời trang trở nên vô nghĩa. Tôi muốn xây dựng một thương hiệu uy tín. Không chỉ có chất lượng sản phẩm mà chất lượng dịch vụ cũng phải khiến cho khách hàng thật sự hài lòng khi đến với mình.
“Thành công chỉ đến khi chúng ta thật sự đang làm việc hết mình. Với tôi, đó là một đam mê cố hữu!”
– NTK Tuyết Lê –
HARPER’S BAZAAR: Công việc sáng tạo và vận hành của TUYETLE có bị ảnh hưởng nhiều vì dịch Covid-19?
TUYẾT LÊ: Như bạn cũng biết, thời trang là một trong ba ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch lần này. Làm việc trong ngành thời trang, tôi càng hiểu rõ điều đó. Bản thân thương hiệu TUYETLE cũng bị ảnh hưởng một phần. Tuy nhiên, cũng trong thời điểm dịch này tôi đã có nhiều ý tưởng mới cho các thiết kế của mình. Tôi cho ra mắt bộ sưu tập mới với nhiều màu sắc để vực dậy tinh thần cho mọi người sau đại dịch Covid-19. Bởi mọi người thường phấn chấn hơn trong những trang phục màu sắc. Khách hàng vẫn tìm đến TUYETLE với mong muốn dùng lăng kính thời trang để thêm yêu đời.
HARPER’S BAZAAR: Chị nhìn nhận như thế nào về việc số hóa ngành thời trang? Liệu đây sẽ là con đường mà TUYETLE hướng đến?
TUYẾT LÊ: Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Tôi nghĩ việc số hóa thời trang là cần thiết. Nhờ vào Internet và công nghệ số, giờ đây hàng ngàn người đã có thể tương tác với những sự kiện mà trước đây chỉ có vài trăm người tham dự.
Đồng thời, sự tương tác trực tiếp với người xem cũng là một lợi thế giúp thương hiệu xây dựng một cộng đồng người theo dõi lớn hơn. Sự tương tác này cũng giúp họ thu thập ý kiến khách hàng, góp phần hỗ trợ nhãn hàng trong quá trình ra những thiết kế mới.
HARPER’S BAZAAR: TUYETLE hiện nay chỉ tập trung hoạt động ở khu vực miền Bắc với phân khúc cao cấp. Liệu giới mộ điệu miền Nam sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với thương hiệu trong thời gian tới?
TUYẾT LÊ: Trước đây, khách hàng của Tuyết Lê là những nữ doanh nhân, hoa hậu, người đẹp. Tuy nhiên, sắp tới Tuyết Lê sẽ mở rộng thêm các đối tượng khách hàng khác nhau. Các mẫu thiết kế, màu sắc cũng sẽ đa dạng hơn. Giá cả phù hợp với nhiều đối tượng hơn.
Hiện nay, TUYELE cũng chỉ có một showroom tại Hà Nội. Sắp tới, Tuyết Lê sẽ Nam tiến. Chắc chắn khách hàng miền Nam sẽ được tiếp cận các sản phẩm của Tuyết Lê. Tôi hy vọng những bước đi sắp tới sẽ được mọi người ủng hộ. Chắn chắn tôi sẽ thấy hạnh phúc hơn khi ngày càng có nhiều người mặc trang phục của mình.
HARPER’S BAZAAR: Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện thú vị này.
Harper’s Bazaar Vietnam