NSND Ngọc Giàu thẳng thắn ‘giáo huấn’ thí sinh khi hát cải lương
Tập 8 Trăm năm ánh Việt lên sóng với màn tranh tài của ba thí sinh gồm Tô Tiểu Long, Ngọc Kiều Oanh và Nam Thanh Phong. Đảm nhận vai trò giám khảo là NSND Ngọc Giàu, NSND Bạch Tuyết, NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Hữu Quốc và NSƯT Vũ Thành Vinh.
Nhóm thí sinh tuần này mang đến trích đoạn Quyền lực và tình yêu, được sáng tác bởi soạn giả Tô Thiên Kiều. Trong vở diễn, Tô Tiểu Long vào vai một vị vua đứng đầu thiên hạ, nắm trong tay mọi thứ nhưng không chiếm được trái tim của mỹ nhân. Trong khi đó, Nguyễn Kiều Oanh dù sống trong sự giàu sang, sung túc nhưng lại không hạnh phúc. Nam Thanh Phong vào vai nam nhân với mộng báo thù những kẻ đã hãm hại anh và gia đình.
Theo dõi tiết mục, NSƯT Thoại Mỹ đánh giá cao sự chỉn chu, từ trang phục đến lớp họa mặt đều lộng lẫy, thể hiện được tinh thần mỗi nhân vật. Nếu như Tô Tiểu Long được nữ giám khảo yêu thích bởi thần thái thì Kiều Oanh lại khiến Thoại Mỹ không hài lòng vì câu vọng cổ chưa mượt mà. Đồng quan điểm, NSƯT Hữu Quốc cho rằng dù là bóng hồng duy nhất song Kiều Oanh diễn thiếu đi cái tình. Ngược lại, anh dành lời khen ngợi cho hai chàng trai: “Về phần ca thì anh khen câu vọng cổ của Nam Thanh Phong, Tô Tiểu Long thì em tròn về phần diễn”.
Đảm nhận vai trò giám khảo khách mời, NSND Ngọc Giàu không ngại lên tiếng “giáo huấn” đàn em. Cụ thể, bà nhắc nhở hai thí sinh nam trong phần thể hiện này: “Kép ca mà la chi dữ vậy, la cái nó mất giọng à. Đọc thì đọc, con không cần phải la đâu”. Đồng thời, nữ nghệ sĩ khuyên đàn em chỉ cần gằn tiếng một chút, diễn tiết chế lại để tiết mục hoàn hảo hơn.
Cùng ý kiến với các giám khảo khác, NSƯT Vũ Thành Vinh còn gợi cho 3 thí sinh góc nhìn khác từ một câu ca của Tô Tiểu Long. Ông nói: “Mình làm nghệ thuật thì tính thông điệp phải có, không phải chỉ lên ca cho thật hay, nói cho thật đẹp rồi đi về, mà qua nghệ thuật chúng ta gửi gắm cái gì”. Vũ Thành Vinh cảm thấy các thí sinh còn thiếu đi sự riêng biệt, đặc biệt là Kiều Oanh chưa có nhiều “thương hiệu cá nhân”, chỉ Tô Tiểu Long là có chút nét riêng, có thể phát huy.
Về phần mình, NSND Bạch Tuyết còn góp ý Nam Thanh Phong về vấn đề phát âm và Ngọc Oanh cần luyện tập diễn xuất nhiều hơn. “Các bạn hét, chứ các bạn không nói, không nghe xem nhân vật trước mắt mình đang làm việc gì. Riêng Kiều Oanh, từ đầu xuất hiện cho đến hết trích đoạn, khuôn mặt của con không có biến đổi. Cô mong con sẽ ngồi trước gương đọc từng câu của nhân vật và cảm nhận”, “cải lương chi bảo” nhắc nhở thêm.