Ca sĩ Họa Mi và những thăng trầm trong cuộc sống

Giọng ca ‘Em đi rồi’ lần đầu chia sẻ những thăng trầm trong cuộc sống và tình yêu. Đối với Họa Mi, thời gian hạnh phúc nhất cuộc đời chỉ có 11 năm sống với ba mẹ.

“Giọng hát của cháu tốt lắm. Cháu có muốn trở thành ca sĩ chuyên nghiệp không?”, nghe vị nhạc sĩ nổi tiếng hỏi, cô bé 15 tuổi như mở cờ trong bụng, thật thà đáp: “Cháu thích hát lâu rồi. Được đi hát, tự nuôi mình thì còn gì hơn”. Đó là cuộc trò chuyện đáng nhớ của ca sĩ Họa Mi và nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ 40 năm trước. Chính cuộc gặp gỡ mà cô thường nói vui “từ trên trời rơi xuống” giúp Họa Mi nổi tiếng.

Sự nghiệp trải hoa hồng

Cô bé Trương Thị Mỹ (tên thật của Họa Mi) sinh ra trong gia đình khá giả, bố làm trong Viện thủy lâm, anh trai là giáo sư Pháp văn. Là con út, lại là con gái duy nhất nên Họa Mi được bố mẹ cưng chiều. Cô gái xinh xắn với khuôn mặt rạng rỡ, sống mũi dọc dừa thanh tú sớm bộc lộ năng khiếu ca hát. Mỗi lần thấy các bạn nhỏ trên ti vi hát và múa bài gì, cô đều thuộc bài đó. 

Họa Mi từ nhỏ đã hát hay, xinh đẹp.

Cuộc sống vật chất đầy đủ và dạt dào tình thương yêu của Họa Mi là niềm mơ ước của biết bao bạn bè cùng trang lứa. Thế nhưng, thời gian hạnh phúc ấy không kéo dài. Lúc Họa Mi 11 tuổi, ba chị qua đời vì bệnh ung thư. 6 năm sau, mẹ chị cũng mất vì suy sụp tinh thần. Từ cô tiểu thư được cưng chiều, nâng niu, Họa Mi trở thành mồ côi. “60 năm qua, quãng thời gian hạnh phúc nhất của tôi chỉ là 11 năm sống cùng ba mẹ. Sau này dù thành công, danh tiếng, trong lòng tôi vẫn còn nhiều day dứt, đắng cay”, chị chia sẻ.

Năm 15 tuổi, cô nữ sinh trường Gia Long gặp nhạc sĩ Đoàn Chính ở đài truyền hình. Ông bèn khuyên: “Nếu con muốn đi đường dài, hãy đăng kí học thanh nhạc trong trường Học viện âm nhạc quốc gia”. Vậy là Họa Mi trở thành một trong 8 học sinh của khóa thanh nhạc đầu tiên trong trường.

Đến năm thứ 4, Họa Mi bất ngờ khi nhạc sĩ Bùi Thiện – giảng viên thanh nhạc gọi lại và bảo: “Em đến gặp nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ nhé. Chú ấy muốn gặp em. Cứ đến xem ông ấy nói gì”.

Đến gặp vị nhạc sĩ khó tính, cô bé hết run khi nghe giọng nói ấm áp của nhạc sĩ nổi tiếng: “Chú rất thích giọng hát của cháu. Chú sẽ đào tạo cháu thành ca sĩ chuyên nghiệp”. Họa Mi thật thà đáp: “Cháu mồ côi cha mẹ, được chú giúp thì quá tốt vì cháu vừa được làm nghề mình thích, vừa có tiền, tự nuôi bản thân”.

Ngay lúc đó, nhạc sĩ đưa Họa Mi bản nhạc Đưa em xuống thuyền và yêu cầu biểu diễn sau một tuần. Cô bé chưa có kinh nghiệm, làm sao vỡ bài chỉ trong một tuần, đã vậy, 2 tuần nữa là tốt nghiệp tú tài, bèn xin: “Cho cháu thi tú tài xong mới hát có được không?”. Nhạc sĩ dứt khoát: “Không. Hát xong mới thi tú tài”.

Lần đầu bước lên sân khấu chuyên nghiệp là kỷ niệm khó quên với Họa Mi. Mở cửa bước vào sân khấu đã run nhưng run hơn nữa khi nhìn lên poster ghi “Đưa em xuống thuyền do Họa Mi trình bày”. Từ khi đi hát, chị lấy nghệ danh Trường My. Chị chạy thẳng đến gặp nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ: “Tên ở trên bảng là do sai hay người khác biểu diễn vậy chú?” Nhạc sĩ bình thản đáp: “Từ đêm nay cháu là Họa Mi”.

Trở thành ca sĩ hát chính mỗi đêm tại nhà hàng lớn bậc nhất Sài Gòn khi đó – Maxims, cuộc sống của Họa Mi thoải mái hơn trước nhiều. Cô tự lo tiền học, không những thế còn để dư vì tiền cát-xê mỗi tháng lên tới 30 đồng – gấp nhiều lần lương công chức.

6 tháng sau, Họa Mi nổi tiếng khắp Sài Gòn khi xuất hiện trong chương trình Hoàng Thi Thơ trên đài truyền hình. 3 nhạc phẩm gắn liền với tên tuổi cô khi đó là: Đưa em qua cánh đồng vàng, Em về thăm lại quê anh, Đưa em xuống thuyền. Giọng hát ngọt ngào, cao vút của chị dễ dàng đi vào lòng khán giả. Ngoài ra với vóc dáng đẹp, khuôn mặt thanh thú, duyên dáng, chị được đánh giá là nghệ sĩ tài sắc toàn vẹn.

Sau năm 1975,  chị được nhạc sĩ Ngọc Thạch mời tham gia vào đoàn hát của thành phố. Đoàn hát nằm trong đoàn kịch nói Kim Cương gồm nhiều ca sĩ nổi tiếng như: Thái Châu, Sơn Ca, Thanh Tuyền, Lệ Thu. 

Nữ danh ca dự định sẽ cùng chồng về Việt Nam sống sau 20 năm xa quê.

Hôn nhân không tình yêu

Thời gian ca hát tại đoàn ca nhạc của thành phố, Họa Mi có nhiều người theo đuổi, trong đó có nghệ sĩ saxophone Lê Tấn Quốc. Cảm nhận được tình cảm chân thành của đồng nghiệp, muốn thoát khỏi cuộc sống gò bó khi sống cùng anh trai, chị đồng ý kết hôn khi mới 21 tuổi.

Nhắc đến đám cưới đầu, Họa Mi chia sẻ: “Giữa tôi và chồng đầu không có tình yêu cuồng nhiệt. Tôi cưới chỉ là muốn có một mái ấm, một chốn đi về. Nếu ba mẹ còn sống, chắc chắn tôi không lấy chồng lúc đó”.

Ông xã mắc bệnh về mắt, thị lực kém nên đi đâu, chị đảm nhận vai trò tài xế. Mọi việc trong nhà đều đến tay Họa Mi. Hình ảnh cô ca sĩ tối đi hát, sáng sớm xách làn đi chợ, vội vã về nấu ăn, giặt quần áo đã không còn xa lạ với hàng xóm của Họa Mi.

Điều mọi người nể phục hơn cả là xung quanh có rất nhiều người theo đuổi, săn đón tặng quà nhưng chưa bao giờ Họa Mi để xảy ra điều tiếng. Chị khéo léo từ chối những sự săn đón ấy để giữ gia đình cho các con. Chị cho biết: “Tôi là người phụ nữ Việt cực kỳ truyền thống. Dù sống với chồng là tình nghĩa hơn là tình yêu nhưng tôi chưa bao giờ cho phép mình có lỗi”.

Gia đình sẽ không thể bền vững nếu thiếu tình yêu. Vì thế, sau 12 năm cố gắng, chị và nghệ sĩ kèn đã thống nhất chia tay nhẹ nhàng. Họa Mi một mình bươn trải nuôi con ở Pháp. Bà mẹ ba con tối đi hát trong các nhà hàng, ở Thúy Nga Paris, làm nhân viên bán hàng ở tiệm kem. Một ngày làm việc tới 16 tiếng, động lực giúp chị mạnh mẽ chính là các con. 

Họa Mi trong đám cưới con gái.

Cửa hàng kem nhỏ ở Paris là nơi giúp ba mẹ con chị mưu sinh và cũng chính nó là cầu nối đưa chị với người chồng hiện tại. Anh là người Pháp gốc Việt- chủ của cửa hàng, đã từng ly hôn. Họ kết hôn sau 5 năm tìm hiểu và gắn bó trong công việc.

Nhắc đến chồng, Họa Mi bảo: “Anh ấy là người đàn ông rộng lượng, cởi mở. Anh không ngại cùng tôi chăm lo cho ba con riêng, lo cho chúng ăn học đầy đủ, không ngăn cản khi tôi muốn về nước ca hát. Anh ấy cho tôi sự tự do trong hôn nhân dù chưa hiểu tôi nhiều. Tuy nhiên, tôi cũng không đòi hỏi gì hơn. Cuộc sống không có gì hoàn hảo”.

Hiện nay, các con chị đều đã trưởng thành. Ngoài ca hát, Họa Mi và chồng đang kinh doanh một tiệm bánh mì ở Paris. Tuy nhiên, chị dự định sẽ về Việt Nam sống.  Giọng ca Em đi rồi chia sẻ: “Tôi về nước là muốn tìm lại những kỷ niệm đẹp, tháng ngày bình yên. Không chỉ muốn hát, tôi còn mong được đóng phim. Không phải tôi mưu cầu danh tiếng, tiền bạc mà đơn giản muốn được làm điều 20 năm qua tôi ít có cơ hội thực hiện”. 

Rate this post