Hiện tượng mạng Giang Kim Cúc là ai? Tiểu sử Giang Kim Cúc đầy đủ nhất – FGate

Giang Kim Cúc là người tiên phong trong phong trào nhặt rác. Công việc chính là kinh doanh bất động sản, homestay nhưng những bộ cánh lộng lẫy chưa bao giờ là lựa chọn của chị mỗi dịp cuối tuần. Hình ảnh Cúc “rác” chân mang ủng, tay trái cầm bao gai, tay phải cầm chiếc kẹp gắp nhặt nhạnh từng mảnh rác lớn nhỏ xuất hiện ở khắp mọi nơi. Trong 3 năm qua, chị đã tạo nên cộng đồng nhặt rác lớn mạnh ở 39 tỉnh/thành của nước ta và 11 quốc gia trên thế giới. Chị Kim Cúc đến với phong trào dọn rác thải tự nguyện một cách tình cờ sau chuyến du lịch Brunei năm 2018. Khi ấy, chị có cơ duyên gặp gỡ anh Tijmen Sissing – người sáng lập cộng đồng Trashpacker. Câu chuyện nhặt rác bảo vệ môi trường ở hơn 42 quốc gia trên thế giới của anh Tijmen Sissing đã truyền cảm hứng để chị Kim Cúc thành lập cộng đồng Green Trips Vietnam tháng 8/2018. Chị Kim Cúc và chị gái của mình là Kim Yến bắt đầu hành trình nhặt rác với ước mơ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách những quốc gia xả rác nhiều nhất thế giới. Chị Kim Cúc muốn lan toả thói quen đi du lịch có trách nhiệm thông qua hành động “Nhặt rác”. Viêc làm này có ý nghĩa như một món quà tri ân với nơi mình ở và đi qua. Nó là dấu ấn đẹp thể hiện sự biết ơn với người dân và khung cảnh nơi đó. Suốt 3 năm “Ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, chị Kim Cúc không thể nhớ được mình đã tổ chức bao nhiêu chương trình nhặt rác, nhưng chị và cộng sự đã in dấu chân lên 39/63 tỉnh thành của Việt Nam. Nhóm của chị Kim Chúc đi đến đâu là rác được làm sạch đến đó. Chuyện nhặt rác cũng được chị Kim Cúc tổ chức rất chuyên nghiệp. Mỗi tình nguyện viên tham gia chiến dịch nhặt rác do chị Kim Cúc tổ chức đều được trang bị từ mũ nón, bao tay, gậy gắp rác, đảm bảo an toàn. Rác thải được thu gom rồi cho vào các bao tải rồi cho lên xe tập kết về các nhà máy xử lý rác bài bản.

Chị Giang Kim Cúc thường xuyên lái xe cứu thương miễn phí chở bà con nghèo lên TP. HCM chữa bệnh. Năm 2019-2020, chị Kim Cúc lái xe cứu thương của nhóm Thiện nguyện Nhất Tâm, điều hành và quản lý Nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm 11. Sau này, chị tách khỏi nhóm Nhất tâm và sáng lập nhóm mới, tự điều hành dự án Xe cứu thương và Nhà ăn 0 đồng.

Khi dịch Covid-19 bùng phát tại TP HCM và các tỉnh phía Nam, Giang Kim Cúc lập nhóm Mai táng 0 đồng, hỗ trợ mai táng cho những bệnh nhân Covid-19 qua đời.

Ngày 10/09/2021, Fanpage “Giang Kim Cúc và các Cộng Sự” bị thanh tra Sở Thông tin và truyền thông TP. HCM xử phạt 10 triệu đồng vì thông tin sai sự thật vụ bà ngoại rút ống thở của cháu.

Bên cạnh những lời ngợi ca, Giang Kim Cúc cũng vướng vào lùm xùm quanh việc từ thiện. Chị bị tố ăn chặn tiền thừ thiện, không minh bạch tài chính. Ngoài ra, nhiều người còn cho rằng Giang Kim Cúc có quan hệ thân thiết với trùm lừa đảo Ngân Gốm. Cộng đồng mạng đề nghị Giang Kim Cúc sao kê tài chính của quỹ.

Rate this post