Lê Minh Sơn: Tôi bỏ rơi Thanh Lam, Tùng Dương… đấy chứ!
Ở Sing my song năm nay, HLV Lê Minh Sơn tiếp tục để lại ấn tượng với dàn thí sinh mạnh, cá tính, có màu sắc âm nhạc độc đáo.
Ở các chương trình khác tôi không rõ, nhưng riêng Sing my song, các bạn trẻ cho thấy họ có trí tuệ, có tri thức thực sự. Đối với người cầm bút thì tư chất cũng khác. Tôi không nghe các tác phẩm bây giờ, nhưng khi có bài nào hay tôi nhận ra ngay…
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn
Cùng thời gian với Sing my song, Lê Minh Sơn còn là giám khảo của The Band, cuộc thi tìm kiếm ban nhạc trẻ tài năng trên khắp ba miền.
Từ đây, nhạc sĩ Ôi quê tôi đặt niềm tin rằng “chắc chắn khoảng 5, 7 năm nữa âm nhạc Việt Nam sẽ khác”.
Lê Minh Sơn trò chuyện với Tuổi Trẻ Online về quan điểm của anh với âm nhạc, với gameshow truyền hình.
Tôi là người nhà quê hiện đại
* Có phải khi các “ca sĩ ruột” như Thanh Lam, Tùng Dương, Ngọc Khuê, Hoàng Quyên… bỏ Lê Minh Sơn thì anh ùa đến những gương mặt trẻ?
– Không phải họ bỏ tôi mà tôi bỏ rơi họ đấy chứ. Bạn phải đặt dấu hỏi là tại sao tôi không làm việc với họ nữa, hay tôi có hợp tác với họ nữa không! Còn những bạn trẻ ở Sing my song là tôi ùa đến họ. Tôi gạt cần với họ, mời họ đến với tôi mà.
Đa số ca sĩ bắt đầu hợp tác với tôi từ ngày chưa mấy người biết họ là ai. Khi ấy tôi mang âm nhạc, năng lượng, khát vọng ra làm việc cùng họ. Ngay tôi hồi ấy năm nào cũng làm đêm nhạc Lê Minh Sơn ở Nhà hát lớn.
Giờ thì tôi chỉ cần trải một cái chiếu ngồi hát xẩm là được, sướng lắm, chứ không thích làm đêm nhạc này khác ở những nơi ngày xưa.
Tôi vừa làm một album với Lê Khoa – giọng hát mới tinh dạm ngõ làng nhạc, trong đó hầu hết là các sáng tác chưa từng công bố của tôi. 20-11 tôi sẽ làm đêm nhạc “Thầy trò thò nhạc” cùng các bạn trẻ đây.
Album Giếng làng của Lê Minh Sơn
* Vậy có gì khác biệt giữa một Lê Minh Sơn của Ôi quê tôi, Chuồn chuồn ớt, Bên bờ ao nhà mình… với Lê Minh Sơn ở hiện tại khi đứng mũi chịu sào ở các cuộc thi âm nhạc gắn với công nghệ hiện đại?
– Câu hỏi này rất hay. Phải là người hiện đại mới viết về nhà quê hay được. Điều này không mâu thuẫn, vì là người hiện đại, anh sẽ có góc nhìn về nhà quê thú vị.
Ví như người Huế vẫn thấy Huế đẹp, nhưng vẻ đẹp đó không giống với những gì người Hà Nội thấy. Người nhà quê cũng có cái hay chứ. Còn tôi chính xác là người nhà quê hiện đại.
Lê Minh Sơn cùng nhạc sĩ Nguyễn Cường và Lê Thiện Hiếu trong Sing my song – Ảnh: CATS
Bi kịch của nhạc sĩ là không có cảm xúc
* Anh có cho rằng chất lượng của các cuộc thi âm nhạc trên truyền hình ngày càng đi xuống, kể cả Sing My Song đến mùa này cũng nhạt nhòa, không có nhiều nhân tố nổi trội như năm đầu tiên?
– Mọi người để ý sẽ thấy, các cuộc thi bây giờ cứ vơ hết người đi thi, vậy ai là người đào tạo? Tôi đã từng nói với nhạc sĩ Đức Trí, sở dĩ U23 Việt Nam bùng nổ được là vì bầu Đức mất nhiều thời gian và hi sinh không biết bao nhiêu tiền của để đào tạo.
Còn các cuộc thi âm nhạc thì sao? Tôi đi chấm thi nhiều tôi biết. Cô này thi trượt Sao Mai, nhảy sang thi Vietnam Idol, trượt Vietnam Idol thì nhảy sang thi The Voice…. Cứ chạy vòng quanh thi như thế, loạn cả lên.
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn – Ảnh: Quốc Bảo
* Về trường hợp của Lê Thiện Hiếu, anh có tiếc khi cậu ấy chưa kịp tỏa sáng và tiến xa sau cơ hội lớn mà Sing my song đem tới?
– Hiếu là một cá thể khác biệt. Khi có danh tiếng bất ngờ như thế cậu ấy sốc chứ!. Với một người mới từ nông thôn lên thành thị, được nhiều người tung hô thì điều ấy quá bất ngờ, vượt ngoài dự tính. Nhưng khi người ta tung hô nhiều quá, mình nên lẳng lặng rút, như thế mới hay.
Tôi mới gặp Hiếu ở Sài Gòn và hẹn có tác phẩm của Hiếu tôi sẽ động tay vào. Còn bây giờ cứ để cậu ấy đi, dù là đi lên hay xuống thì cũng cứ tự đi đã. Hiện tại, nếu có khủng hoảng thì cũng là khủng hoảng nhất thời. Ai nổi tiếng đột ngột chẳng thế. Hiếu mười mấy tuổi, có một bài hoành tráng như thế là rất tốt rồi, “Nhạc sĩ một bài” và nhạc sĩ không có bài nào đầy ra.
* Anh thấy điểm thú vị của việc làm giám khảo game show là gì?
– Đó là được cười, khóc, sung sướng, thăng hoa… Tôi làm giám khảo nhưng tôi không xem TV, không biết truyền hình thực tế nó “thực tế” thế nào.
Lê Minh Sơn hát Hai ruộng rau
* Không chỉ với gameshow mà cả ở ngoài đời, một giọng ca thế nào thì sẽ được Lê Minh Sơn… gạt cần?
– Tôi chưa bao giờ gạt cần sai. Nếu thấy hay, thấy “hot” sẵn rồi thì ai chẳng gạt. Phải nhìn ra được thí sinh đó có gì, có thể hôm nay không hay nhưng vào tay mình sẽ được, sẽ hay. Một người có tư duy âm nhạc thì sẽ bộc lộ.
Có bạn trẻ nhắn tin cho tôi bảo, cú gạt cần của anh thay đổi cả cuộc đời em. Đối với các bạn trẻ, con đường đi quan trọng hơn đích đến. Đích đến có thể là giải thưởng, tiền bạc nhưng sẽ sớm qua.
Như tôi, tôi viết một loạt bài về nhà quê, làm âm nhạc nhà quê, thì về sau người khác muốn làm thì phải làm khác tôi. Nhạc sĩ Nguyễn Cường nói với tôi: Nó không đi được thì có con đường sẵn có cứ thế mà đi, việc gì phải đi con đường khác.
Đúng là nếu hát R&B theo kiểu Mỹ thì cứ thế mà đi, nhưng R&B Việt phải khác. Thế nên các bạn trẻ cần có người định hướng.
* Với Lê Minh Sơn, điều bi kịch nhất đối với người viết nhạc là gì?
– Là không có cảm xúc để viết, mà để có cảm xúc thì phải biết nuôi dưỡng nhiều tháng, nhiều năm.
Giờ các bạn chủ yếu lướt web, hiếm bạn có đủ kiên nhẫn để đọc hết một cuốn sách, nên cảm xúc đôi khi vì thế mà cũng bị trôi tuột đi, nghèo tưởng tượng hơn.
Sing my song: Đinh Tuấn Anh gây ‘sóng gió’ với ‘Bão’