Trung tâm Thư viện và Tri thức số – Library and Digital Knowledge Center
Showing results 1 to 16 of 16
- Thesis
- Biến đổi của mô hình tổ chức nhà nước Việt Nam ( thế kỷ X-XIX) : Luận án TS. Lịch sử: 62 22 54 01
- 287 tr. + CD-ROM; Luận án TS. Lịch sử Việt Nam cổ đại và trung đại — Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2014
- Book
- Mô hình tổ chức nhà nước ở Việt Nam thế kỷ X – XIX
- “Mô hình tổ chức Nhà nước ở Việt Nam thế kỷ X-XIX” của tác giả Phạm Đức Anh đã hệ thống hóa và khái quát hóa những đặc điểm và hình thức tổ chức nhà …
- Thesis
- Phát triển hoạt động dịch vụ truyền thông và truyền hình trả tiền tại Đài Truyền hình Việt Nam : Luận văn ThS. Kinh doanh và quản lý: 60 34 05
- Hệ thống hoá và làm rõ một số vấn đề lý thuyết về dịch vụ truyền thông, dịch vụ truyền hình trả tiền. Phân tích thực trạng hoạt động dịch vụ dịch vụ truyền thông, dịch vụ truyền hình trả tiền tại Đài THVN. Đề xuất một số giải pháp phát triển dịch vụ truyền (…); 89 tr. + CD-ROM; Luận văn ThS. Quản trị kinh doanh — Trường Đại học Kinh tế. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2009; Electronic Resources
- Thesis
- Sở hữu ruộng đất ở huyện Thường Tín (Hà Nội) đầu thế kỷ XIX qua tư liệu địa bạ
- Trên cơ sở tập hợp, thống kê, phân tích thông tin từ nguồn tư liệu địa bạ các xã thôn thuộc huyện Thường Tín (theo địa giới hành chính hiện nay, thành phố Hà Nội), luận văn hướng tới giải quyết một số vấn đề khoa học cơ bản sau đây: Làm rõ được những vấn đề cơ bản về địa bàn nghiên cứu (vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, đặc điểm lịch sử, kinh tế, văn hóa, xã hội…) và nguồn tư liệu địa bạ của các xã thôn thuộc huyện Thường Tín. 12 Phân tích, chỉ rõ được những vấn đề về cơ cấu, quy mô, thực trạng sở hữu ruộng đất tại các xã và trên địa bàn huyện Thường Tín đầu thế kỷ XIX. Đi sâu nghiên cứu, làm sáng tỏ được tình hình sở hữu tư nhân về ruộng đất, tập trung vào các khía cạnh: quy mô sở h…
- Thesis
- Sử dụng tư liệu tranh ảnh, lược đồ trên Tạp chí Lịch sử quân sự để dạy học lịch sử Việt Nam lớp 12 ở trường trung học phổ thông: Luận văn ThS. Khoa học giáo dục: 81401
- Khẳng định vai trò và ý nghĩa của việc Sử dụng tư liệu tranh ảnh, lược đồ trên Tạp chí Lịch sử quân sự để dạy học lịch sử Việt Nam lớp 12 ở trường THPT; đây là một hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả dạy học nói chung và dạy học Lịch sử Việt Nam lớp 12 nói riêng, góp phần nâng cao hứng thú học tập, phát huy tính tích cực, chủ động, bổ sung kiến thức
và củng cố bài học lịch sử cho học sinh.
Trước thực trạng dạy học bộ môn Lịch sử hiện nay, việc đẩy mạnh sử dụng tư liệu tranh ảnh, lược đồ trên Tạp chí Lịch sử quân sự để dạy học lịch sử Việt Nam lớp 12 ở trường THPT là rất cần thiết. Bởi, nó góp phần làm thay đổi nhận thức của giáo viên, học sinh, phụ huynh… về vai trò của bộ môn Lịch sử….
- Article
- Tác phẩm Tây Hồ Chí qua kết quả khảo sát các di tích khu vực xung quanh Hồ Tây
- Tây Hồ Chí như tên gọi là tập địa chí viết về sự tích Hồ Tây cùng những làng xã lân cận, về sản vật, di tích, sự kiện và nhân vật lịch sử…
- Thesis
- Thiết chế chính trị Việt Nam thế kỷ XV – XVIII : Luận văn ThS. Lịch sử : 60 22 54
- Electronic Resources; Luận văn ThS. Lịch sử Việt Nam — Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2007; Trên cơ sở các nguồn tư liệu lịch sử, nghiên cứu quá trình hình thành, phát triển và suy vong của các mô hình thiết chế chính trị ở Việt Nam từ thế kỷ 15-18, mỗi giai đoạn đã làm rõ nguyên nhân, điều kiện dẫn dến sự xuất hiện và hoàn thiện của các mô hình (…)
- Thesis
- Tổ chức chính quyền và quan chế triều Lê Sơ (Việt Nam): Nghiên cứu so sánh với triều Minh (Trung Quốc)
- Phân tích, luận giải những nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự ảnh hưởng không thể tránh khỏi của mô hình tổ chức chính quyền và quan chế triều Minh tới các quốc gia lân cận, trong đó có Đại Việt vào hồi thế kỷ 15-16. Đặc biệt, luận văn đã lý giải vì sao chính quyền triều Lê sơ lúc đó cần thiết phải tiếp nhận mô hình chính trị của Trung Hoa để xây dựng và phát triển Đại Việt. Thông qua hình thức lập sơ đồ tổ chức một cách khoa học và có chọn lọc từ hệ thống tài liệu tham khảo phong phú đã khái quát được toàn bộ hệ thống tổ chức bộ máy chính quyền từ trung ương tới địa phương của triều Minh và triều Lê sơ. Thông qua đó, luận văn đã nhận diện, chỉ rõ những điểm giống và khác nhau cơ bản nhất …
- Thesis
- Tổ chức hoạt động trải nghiệm qua hình thức sân khấu hóa trong dạy học lịch sử Việt Nam lớp 10 trung học phổ thông: Luận văn ThS. Khoa học giáo dục: 81401
- Khẳng định vai trò và ý nghĩa của việc Tổ chức hoạt động trải nghiệm qua hình thức sân khấu hóa trong dạy học Lịch sử Việt Nam lớp 10 trung học phổ thông là một hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả dạy học tại trường THPT, nó góp phần nâng cao hứng thú, bổ sung kiến thức, củng cố bài học
lịch sử. Xuất phát từ thực tiễn dạy học lịch sử hiện nay, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường THPT nói chung và hoạt động trải nghiệm qua hình thức sân khấu hóa trong môn Lịch sử còn nhiều hạn chế, chưa được tổ chức rộng rãi và thường xuyên. Một phần nguyên nhân xuất phát từ việc điều kiện vật chất các trường THPT còn nhiều yếu và thiếu kinh phí tổ chức. Các giáo viên thì chưa đầu tư lên …
- Thesis
- Tổ chức hoạt động trải nghiệm thông qua hình thức sân khấu hóa bài học lịch sử Việt Nam thời Đinh – Tiền Lê tại trường THCS Ninh Bình – Bạc Liêu
- Nghiên cứu lý luận, làm rõ được những khái niệm cơ bản; chỉ rõ vai trò, ý nghĩa của việc tổ chức hoạt động trải nghiệm thông qua hình thức sân khấu hóa bài học lịch sử cho học sinh trong dạy học lịch sử ở trường phổ thông. Đánh giá được thực trạng, những vấn đề đặt ra đối với việc tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học lịch sử ở trường Trung học cơ sở Ninh Bình – Bạc Liêu (Thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình). Xác định được những nội dung trong bài học lịch sử Việt Nam thời Đinh – Tiền Lê (thuộc chương trình môn Lịch sử lớp 7) có thể tổ chức hoạt động trải nghiệm thông qua hình thức sân khấu hóa. Xây dựng được qui trình tổ chức hoạt động trải nghiệm thông qua hình thức sân khấu h…
- Article
- Tổ chức và quản lý các cấp hành chính địa phương dưới triều Trần (1226 – 1400)
- Trên cơ sở khảo cứu, hệ thống hóa các nguồn sử liệu, nhất là chính sử, văn bia, kết hợp với tài liệu khảo cổ học, nghiên cứu này thảo luận và làm sáng tỏ các vấn đề chủ yếu sau đây: phân cấp và tổ chức hành chính, tên gọi và số lượng các đơn vị hành chính, đặc điểm phân bố các đơn vị hành chính, phương thức quản lý hành chính đối với từng khu vực địa lý-dân cư… ở các địa phương dưới thời Trần. Thông qua đó, nghiên cứu góp phần đưa tới những nhận thức đầy đủ, sâu sắc và toàn diện hơn về đặc điểm và tính chất của thiết chế trung ương tập quyền, phạm vi và khả năng kiểm soát lãnh thổ của chính quyền Đại Việt trong giai đoạn thế kỷ XIII-XIV
- Thesis
- Tội trộm cắp tài sản trong Luật hình sự Việt Nam (trên cơ sở số liệu xét xử tại Tòa án quân sự)
- Luận văn đã tổng hợp các quan điểm khoa học về tội trộm cắp tài sản, nghiên cứu làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về tội trộm cắp tài sản, nâng cao nhận thức đối với bản chất của loại tội phạm này, qua đó góp phần hoàn thiện nội dung quy định của tội trộm cắp tài sản được quy định tại Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015; Về mặt thực tiễn: những giải pháp đề xuất nêu trong luận văn sẽ góp phần nâng cao hiệu quả áp dụng các quy định của pháp luật hình sự Việt Nam về tội trộm cắp tài sản, tránh bỏ lọt tội phạm và xử lý oan người vô tội, đóng góp cho việc nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh và phòng, chống tội phạm.
- Article
- Tư tưởng thân dân trong đường lối trị quốc của các nhà nước quân chủ Việt Nam thời Lý-Trần và Lê sơ (thế kỷ XI-XV)1
- Thiết chế chính trị Việt Nam thời kỳ quân chủ không tồn tại chế độ dân chủ. Tuy nhiên, có một thực tế, các triều đại phong kiến ở nước ta đều coi trọng dân chúng, xây
dựng bệ đỡ xã hội dựa trên sự đồng thuận và hậu thuẫn của người dân. Xét bản chất, đó chính là vì sự tồn vong của vương triều và chế độ. Tư tưởng “dĩ dân vi bản”, theo thời gian có thể thay đổi về nội dung hay hình thức biểu hiện, nhưng vẫn giữ nguyên giá trị. Ngày nay, “lấy dân làm gốc”, “phát huy quyền làm chủ của nhân dân” là một chủ trương đúng đắn, trở thành mục tiêu và động lực đổi mới của Nhà nước ta-Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, quá trình thực hiện cũng bộc lộ …
- Theses
- Văn miếu và hệ thống văn từ, văn chỉ ở tỉnh Nam Định (1802-1919)
- Luận văn đã trình bày về văn miếu, hệ thống văn từ, văn chỉ, giáo dục và khoa cử tỉnh
Nam Định từ năm 1802 đến năm 1919, có sự so sánh với giai đoạn trước đó. Chúng
tôi đã khảo cứu sâu về lịch sử hình thành, hoạt động tế lễ tại văn miếu, hệ thống văn
từ, văn chỉ tỉnh Nam Định; thành tựu giáo dục, khoa cử của tỉnh trong suốt thời kỳ
phong kiến. Từ đó, chúng tôi đưa ra những nhận định về vai trò của văn miếu, văn từ,
văn chỉ trong đời sống làng xã của tỉnh, góp phần hữu ích trong việc hệ thống các tư
liệu nhằm phục dựng các văn miếu, văn từ, văn chỉ trong tương lai.
- Thesis
- Đội ngũ võ quan triều Nguyễn (giai đoạn 1802-1884)
- Trình bày sự biến đổi trong cơ cấu tổ chức quân đội triều Nguyễn từ khi thành lập cho đến năm 1884, trên cơ sở đó xây dựng một hệ thống chức danh võ quan đầy đủ. Phục dựng, tái hiện các chế độ, chính sách của vương triều Nguyễn đối với đội ngũ quan chức ngạch võ, đồng thời mô tả việc thực thi các chế độ, chính sách đó trong tình hình thực tế. Rút ra một số nhận định, đánh giá về đặc điểm hệ thống võ quan triều Nguyễn thông qua việc thống kê và khảo cứu về quê quán, xuất thân, đường thăng tiến.