Parody là gì? Những thể loại parody hot nhất hiện nay bạn nên biết
Những năm trở lại đây, Parody xuất hiện nhiều trên YouTube và dần trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu với nhiều người, nhất là những người trẻ. Tuy nhiên Parody thực chất là gì? Liệu bạn đã biết hết các thể loại Parody hot nhất hiện nay chưa? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin tổng quan nhất về Parody nhé!
1. Parody là gì?
Văn hóa Parody ra đời tại Mỹ và lan rộng ra các nước khác. Đến nay, Parody đã trở thành ngành công nghiệp giải trí được chào đón và yêu thích ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Parody được dịch là “phóng tác”, “nhái lại” một cách hài hước hoặc châm biếm. Phần lớn Parody là những video có thời lượng từ 5-10 phút với mục đích chính là giải trí chứ không chứa đựng nhiều nội dung nhân văn hay kiến thức. Không cần đạo cụ công phu, khung cảnh được đầu tư hay diễn viên có gương mặt đẹp, Parody nhẹ nhàng đi vào lòng khán giả bằng lối diễn xuất hài hước, phóng đại có chủ ý, lời lẽ cuốn hút, sâu cay.
Parody đã và đang là loại hình có sức hút và khá thịnh hành trên thị trường giải trí. Vì vậy mà có không ít các nhóm hài đi theo con đường Parody để đến gần hơn với công chúng. Với cách chế hài hước, chuyên nghiệp, lối diễn xuất duyên dáng, gần gũi, họ đã cho ra những sản phẩm Parody ấn tượng khiến người xem thích thú.
Không chỉ có vậy, Parody còn đa dạng về thể loại và đối tượng dưới các hình thức như: Nhái MV, nhái drama, chế sub,… Trong đó, Parody nhái drama đặc biệt được khán giả yêu thích bởi chúng được dựng thành các video có nội dung như một bộ phim ngắn, chứa cao trào và những tình huống “cười ra nước mắt”.
Đáp ứng nhu cầu của khán giả cũng như sự phát triển không ngừng của ngành giải trí, Parody dần được khai thác ở nhiều thể loại hơn. Dưới đây là một số thể loại Parody hot nhất hiện nay, cùng xem tại sao chúng lại được đón nhận nhiều như thế nhé!
2. Những thể loại Parody hot nhất hiện nay
– Parody phóng tác nhạc
Phóng tác nhạc là thể loại Parody phổ biến nhất bởi cách thức chế lại khá đơn giản, dễ đi vào lòng người nhờ vào nhạc beat có sẵn của những bài hát đang nhận được sự quan tâm. Tuy nhiên, muốn đi lên từ Parody phóng tác nhạc, ca sĩ phải có khả năng cảm thụ và gu thẩm mỹ về âm nhạc tốt, khiếu viết lời chế “chất như nước cất”.
– Parody phóng tác phim
Parody phóng tác phim sẽ thành công nếu có kịch bản tốt, cốt truyện hài vừa đủ nhưng không quá lố, câu thoại cuốn, áp dụng trend đang thịnh hành, cách diễn duyên dáng… Bên cạnh đó, thể loại này tập trung đầu tư vào cách makeup và hóa trang cho nhân vật để gây ấn tượng.
Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Trend là gì? Những xu hướng Trending nổi bật trong Marketing để hiểu thêm về tầm quan trọng của việc “bắt trend” áp dụng vào Marketing và cả Parody nhé!
– Parody mô phỏng show truyền hình
Cải biến những chương trình truyền hình đang hot dưới góc nhìn của người làm nội dung. Cách thức có thể là chạy phụ đề bên dưới hoặc tắt tiếng của clip gốc để lồng giọng vào. Điều cần thiết tạo nên thành công cho một sản phẩm Parody mô phỏng show truyền hình là kịch bản xuyên suốt, có các câu nói hay mang tính giải trí, lồng ghép các trend ở thời điểm hiện tại, mức độ phủ sóng của chương trình gốc đến khán giả,…
Một số chương trình, gameshow “ăn khách” được chế lại như: Ai là Trọc phú (dựa trên Ai là Triệu phú), Giọng hát Thiệt (dựa trên Giọng hát Việt),…
– Parody lồng tiếng
Parody lồng tiếng thường được áp dụng cho phim, video ca nhạc hay những video đang nhận được sự quan tâm của công chúng. Cách thức thực hiện là tắt tiếng của video gốc, sau đó lồng tiếng kịch bản của bạn vào. Tuy nhiên, Parody dạng này cần lồng tiếng với ngữ điệu hài hước, khớp khẩu hình thì càng tốt, miễn sao để người xem không cảm thấy mất tự nhiên.
3. Parody có ảnh hưởng đến giải trí thế nào?
Nhiều sản phẩm Parody còn có lượt xem vượt trội hơn hẳn video gốc, điều này có thể cho thấy sức hút vô cùng mạnh mẽ của loại hình này. Như vậy, Parody đã dần trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu của giới trẻ hiện nay.
Không chỉ có ảnh hưởng đến ngành giải trí mà Parody còn có tác động mạnh mẽ đến truyền thông Marketing. Không đặt nặng vấn đề về nội dung, kỹ thuật hay nhân vật, Parody chỉ hướng tới mục đích giải trí nhẹ nhàng, hài hước để dễ dàng tiếp cận được nhiều khán giả. Vì thế mà việc lồng ghép khéo léo giữa Parody và Marketing (cụ thể ở đây là các sản phẩm, nhãn hiệu) là một nước đi thông minh.
Tham khảo một số mẫu điện thoại đang kinh doanh tại Vietwiki.vn
Công nghệ phát triển, nhu cầu về giải trí đa phương tiện càng nâng cao, Parody từ đó mà cũng dần có vị trí lớn hơn trong lòng khán giả. Hy vọng với bài viết trên đây đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về Parody cũng như tầm quan trọng và các thể loại của Parody nhé!
CHIA SẺ