Bạn có biết họa sĩ Tô Ngọc Vân và những tác phẩm sự nghiệp
Họa sĩ Tô Ngọc Vân là tác giả của nhiều bức tranh tiêu biểu của nền mỹ thuật Việt Nam thời hiện đại. Để tìm hiểu thêm về thông tin về họa sĩ nổi tiếng này, các bạn hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây nhé.
1. Vài nét về họa sĩ Tô Ngọc Vân
Tô Ngọc Vân sinh ngày 15/12/1906 trên phố hàng Quạt, Hà Nội. Cha của ông là Tô Văn Phú còn mẹ là Nguyễn Thị Nhớn. Gia đình nội của ông được biết đến là một tiểu tư sản thành thị, tuy nhiên bên ngoại của ông xuất thân từ các nhà nho học buôn bán nhỏ nên khá nghèo. Bởi vậy mà ông cũng phải đi làm từ nhỏ. Từ 6 tuổi trở đi thì Họa sĩ Tô Ngọc Vân sống như một đứa con nuôi trong gia đình của bà nội cùng với người dì của ông bởi gia đình ông rất nghèo khó. Trong cuộc sống thì ông luôn bị đối xử tệ và mỗi năm chỉ được phép gặp bố mẹ vài lần.
Học năm thứ 3 tại trường THCS Bưởi thì ông nghỉ học, sau đó đã đưa ông đến sự nghiệp vẽ để chuẩn bị thi vào trường mỹ thuật. Sau khi được đào tạo trong vài tháng tại lớp dự bị, ông đã được thi đậu vào trường École Supérieure des Beaux-Arts de l’Indochine, khóa văn bằng thứ hai từ năm 1926 đến năm 1931. Tại kỳ thi cuối cùng thì Tô Ngọc Vân là người có điểm số cao nhất trong lớp.
2. Sự Nghiệp Của Hoạ Sĩ Tô Ngọc Vân
Sự nghiệp trở thành họa sĩ của Tô Ngọc Vân phải đối mặt với nhiều khó khăn để tồn tại. Ngoài ra ông còn làm việc tại những các tạp chí và báo như: báo ngày nay và thanh nghị, báo Nhân Loại, hay báo Phong Hóa. Ông viết dưới bút hiệu Ái Mỹ cùng với các bút danh khác là Tô Văn Xuân và Tô Tử.
Tìm hiểu về họa sĩ Tô Ngọc Vân, đến năm 1931, ông đã đoạt huy chương bạc trong cuộc triển lãm thuộc địa tại Paris là bức tranh sơn dầu Lá thư (A letter). Năm 1932, Tô Ngọc Vân đã được nhận giải thưởng danh dự trong cuộc triển lãm của những họa sĩ Pháp. Kể từ những năm 30 thì ông có thể bắt đầu kiếm sống bền vững bằng nghề họa sĩ.
Họa sĩ Tô Ngọc Vân kết hôn đầu tiên ngày 1 tháng 1 năm 1932 với người với Nguyễn Thị Hoàn và có năm người con. Cho đến năm 1933, ông đã trở thành thành viên của hiệp hội nghệ sĩ Pháp. Tiếp theo, ông đã được vua Bảo Đại mời về cung khai sơn tại Huế . Năm 1935, ông có cơ hội được giành giải thưởng tại Société Annamite D’Encouragement à l’Art et à l’Industrie. Tuy nhiên, thời điểm này giá các bức tranh bị giá vẽ gấp và ống sơn, ông đã đi khắp những vùng quê gần Hà Nội nhằm để tái hiện được vẻ đẹp với sự đa dạng của nó.
Bắt đầu từ năm 1935 đến năm 1938, Họa sĩ Tô Ngọc Vân đã quay trở lại dạy tại trường Sisowath ở Campuchia và sau đó ông vẽ ở Phnom Penh. Giai đoạn từ năm 1938 đến năm 1939, thì ông được trở lại trường cũ để giảng dạy tại Trường Trung học cơ sở Bưởi. Đến năm 1939, ông bắt đầu tham gia dạy vẽ tại École Supérieure des Beaux-Arts de l’Indochine, nơi đây giúp ông được trở thành giáo viên chính thức với giáo sư tại trường cao đẳng nghệ thuật.
Cho đến năm 1943, ông được tham gia nhóm Foyer de l’Art Annamite đồng thời tham gia vào công việc viết nghệ thuật cho báo Hà Nội. Sau Cách mạng năm 1945, Họa sĩ Tô Ngọc Vân đã làm hai tấm áp phích lớn. Sau đó 1 năm thì ông vẽ chân dung Hồ Chí Minh và tiếp theo được bổ nhiệm làm Giám đốc của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam mới. Mãi cho đến năm 1944, sau trận chiến đấu ác liệt thì trường cao đẳng chuyển đến Sơn Tây, ông đã tổ chức cuộc triển lãm về những tác phẩm của sinh viên trường với Joseph Inguimberty tại Nhà Thông tin trên phố Tràng Tiền. Sau đó thì ông bắt đầu rời Hà Nội đến Bát Tràng.
Năm 1946, ông làm khẩu hiệu, áp phích tên trường để tham gia Đội Tuyên truyền Việt Bắc. Đồng thời ông còn tham gia nhóm sân khấu “August”, trang điểm và thực hiện các vai phụ trên sân khấu. Cho đến năm 1947, ông có cơ hội được trở thành Tổ trưởng Tổ văn nghệ bởi lợi ích dân tộc tại Quân khu 10.
Năm 1948, ông trở thành trưởng đoàn văn công kháng chiến tại Vĩnh Châu, tỉnh An Giang. Tiếp theo, ông đảm nhiệm vai trò làm giám đốc xưởng sơn mài và là tác giả của nhiều bài báo, thành lập tờ báo văn học nghệ thuật. Ngoài ra, cùng năm đó thì ông đã tham gia Đại hội Văn học Nghệ thuật Quốc gia, đã tranh luận sôi nổi về bức tranh tuyên truyền với Tổng Bí thư Trường Chinh về việc công nhận tác phẩm nghệ thuật độc bản hay không. Cuộc tranh luận đó đã làm nổi lên sự chấp nhận một cách thờ ơ của ông với những nguyên tắc của lý tưởng cách mạng cùng với chủ nghĩa hiện thực trong xã hội và nghệ thuật.
Cho đến năm 1949, ông theo Trung đoàn Thủ đô để hoàn thành vẽ tranh hoạt động trong ba tháng. Bên cạnh đó, ông còn trang trí tiệm quan hệ với chính phủ qua các bức tranh. Sau đó 1 năm thì ông về nước và được bổ nhiệm làm Giám đốc Trường Cao đẳng Mỹ thuật Trung ương tại tỉnh Phú Thọ. Năm 1951 thì ông được bổ nhiệm làm Giám đốc Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam tại Hà Nội .
Năm 1950, Họa sĩ Tô Ngọc Vân tham gia vào chiến dịch Biên giới và giải phóng Lào Cai. Và tham gia chiến dịch tăng cường sản xuất và kinh tế thông qua bức tranh vẽ chân dung Hồ Chí Minh năm 1952 đồng thời sử dụng một đề tài mới – họa sĩ trường phái ấn tượng nổi tiếng Henri -Jean Guillaume Martin – người Pháp.
Cho đến năm 1953, ông trở về sống với dân làng tại làng Ninh Dân, tỉnh Phú Thọ. Tại đây, ông đã vẽ những bức tranh về cuộc chiến chống lại địa chủ. Cho đến năm 1954 thì ông còn tái hiện một ký họa về đời sống nông dân.
Tháng 11 năm 1945, các tác phẩm của Họa sĩ Tô Ngọc Vân thực hiện thời điểm này nhận được giải thưởng tại Triển lãm Mỹ thuật Toàn quốc .
Cho đến năm 1985, con đường tại Thành phố Hồ Chí Minh được đặt với tên Tô Ngọc Vân và đến năm 1995, một đường phố ở Hà Nội được đặt theo tên ông.
Rate this post