Vì sao Cô Minh Thu vật lý gây xôn xao trên mạng những ngày qua?
Cô Minh Thu vật lý “livestream” lúc nửa đêm
Sau vài ngày mở livestream, Fanpage Cô Thu Minh vật lý đến nay đã đạt hơn 600.000 lượt theo dõi và hơn 500.000 lượt thích. Hình ảnh livestream là một cô gái trẻ, trên tay cầm phấn và phía sau là một tấm bảng.
Thỉnh thoảng cô gái nhắc đến việc học tập môn vật lý, ôn tập kiến thức cho học sinh sinh năm 2004. Cũng trong những lần livestream, cô gái còn viết tên một số người bình luận lên tấm bảng và và kêu gọi mọi người chia sẻ đoạn livestream. Vẻ xinh đẹp cùng cách nói chuyện có duyên của cô Minh Thu đã thu hút được nhiều người tham gia theo dõi từng livestream trong thời gian qua.
Cô giáo Minh Thu vì sao dạy vật lý cũng ‘gây bão’ mạng xã hội?
Hôm 22.7, Fanpage này phát đoạn livestream với buổi dạy kèm hình ảnh với nội dung “Đại cương về con lắc lò xo”. Thời lượng buổi “dạy” của cô Minh Thu kéo dài 2 giờ và bắt đầu lúc nửa đêm, thu hút hơn 122.000 lượt xem với hơn 3.300 bình luận.
Nhân vật Cô Minh Thu vật lý tên thật là Trần Thi Minh Thu, 24 tuổi
Chia sẻ với phóng viên Báo Thanh Niên, nhân vật trong livestream cho biết cô tên là Trần Thi Minh Thu, 24 tuổi, quê ở TP.Vinh Nghệ An. Hiện tại cô đang sống và làm việc tại Hà Nội. “Trước đây, tôi học ở Trường THPT chuyên ĐH Vinh và hiện tại chuẩn bị hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Sư Phạm Hà Nội”, Minh Thu thông tin thêm.
Minh Thu cho biết cô chọn học chuyên ngành vật lý vì từ nhỏ có thiên hướng tốt hơn về khoa học tự nhiên và yêu thích các bộ môn này. Khi lên cấp THPT, Minh Thu đã đỗ chuyên lý và theo học bộ môn vật lý cho tới tận bây giờ. Sau đó, cô chọn ngành sư phạm.
Trước đây, Minh Thu thường dạy theo cách truyền thống và mới bắt đầu tập dạy trực tuyến được 1 tháng. “Cũng vì đợt dịch này nên tôi có định hướng chuyển sang nền tảng trực tuyến. Mọi thứ đều mới mẻ nhưng tôi không xem đây là khó khăn mà coi đó là thử thách, trải nghiệm mới. Ý tưởng lên livestream đơn thuần xuất phát từ việc chia sẻ kiến thức cho học sinh thông qua mạng xã hội. Lúc đó, tôi cũng không nghĩ rằng sẽ có nhiều người quan tâm như hiện nay, mọi thứ đến với tôi khá bất ngờ”, Minh Thu chia sẻ.
Giải thích về lý do kêu gọi chia sẻ livetream và viết tên người bình luận lên bảng, Minh Thu nói: “Thực ra việc viết tên lên bảng xuất phát từ việc một người bạn đùa vui trong những buổi livestream đầu và yêu cầu cô hãy viết tên lên bảng và tôi cũng đùa lại. Tôi cũng không nghĩ rằng sau đó các em học sinh rất hứng thú với việc được viết tên lên bảng, điều này cũng khiến lớp học trực tuyến trở nên sôi nổi và vui hơn”.
Ban đầu khi chưa có người xem, Minh Thu chỉ nghĩ đơn giản là khi có nhiều người chia sẻ, cô có cơ hội dạy cho nhiều học sinh hơn và Fanpage của cô dần thu hút được nhiều người tương tác và để lại bình luận.
Minh Thu cho rằng viết tên người bình luận lên bảng để tạo tương tác
Vào xem chỉ vì tò mò, để “ngắm” chứ không để học!
Đoàn Cao Khải (22 tuổi, Ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM) cho hay anh thường xuyên theo dõi livestream Minh Thu, bắt nguồn từ sự tò mò. Tuy vậy, mục đích của Khải không phải để học mà đa phần ngắm ngoại hình của cô.
Khải nói thêm: “Tôi thấy cô dạy cũng dễ hiểu vì tôi vẫn nhớ một ít kiến thức hồi cấp 3. Tôi nghĩ học sinh có thể tham gia livestream với mục đích nghe thêm và trau dồi tư duy thôi. Nếu xem liên tục một bài hay câu nào đó, khi gặp lại sẽ nhớ và làm được. Còn học trực tuyến như thế này thì không đảm bảo chất lượng bằng ở những nơi khác. Thực ra, tôi thấy cô giáo cũng còn trẻ, nhiều khi cách cô giảng sẽ theo tâm lý của các em hơn là thầy cô có kinh nghiệm chục năm giảng dạy”.
Nguyễn Yến Thi (23 tuổi, ngụ đường Tây Hoà, P.Phước Long A, TP.Thủ Đức) cho biết đặc điểm thu hút ở Cô Minh Thu vật lý vì rất xinh, vui tính và cũng nhiệt tình tương tác với người xem. Điều này khác hẳn với những video clip hướng dẫn dạy học chỉ có thầy/cô nói mà không có sự tương tác.
Tuy nhiên, khi livestream, cô Minh Thu hướng tới các học sinh sinh năm 2004 nhưng người xem livestream của cô hiện giờ không chỉ nằm ở nhóm đối tượng nàu.
“Qua những lần trả lời tương tác thì mình cũng có thể nhận ra được điều đó. Không biết những bạn sinh năm 2004 vào xem livestream có tiếp thu được kiến thức hay không. Còn với mình, mục đích khi xem livestream là để “ngắm” cô giáo nhiều hơn, vì cô xinh, chứ không hề có mục đích để học”, Yến Thi chia sẻ.
Giáo viên dạy môn vật lý nói gì?
Cô Lê Thị Ngọc Dung, giáo viên môn vật lý Trường THPT Marie Curie (TP.HCM), cho hay cô có biết đến Minh Thu qua học sinh cuối cấp của mình . Sau khi xem một video clip, cô Dung nhận xét nội dung phát trên mạng xã hội thuộc kiến thức môn vật lý cơ bản lớp 12. Kiến thức này phù hợp cho việc học trực tuyến của học sinh trong tình hình dịch Covid-19 kéo dài.
“Bài giảng của cô Minh Thu dễ hiểu, thu hút học trò bởi giọng nói và cách diễn đạt gần gũi, trẻ trung và dí dỏm”, cô Dung chia sẻ.
Tuy nhiên, theo cô Ngọc Dung, mặt hạn chế của buổi livestream thường bắt đầu và kết thúc khá trễ do thường xuyên gián đoạn cho việc giao lưu. Thời lượng này chiếm khoảng 50% . Ngoài ra, một lớp học thực sự hiệu quả khi học sinh và giáo viên tương tác với nhau thông qua nội dung bài học hơn là trao đổi ngoài lề. Thêm nữa, lớp quá đông, nhiều thành phần và những bình luận giễu cợt, hiếu kỳ chủ yếu vào xem cho biết càng không nên.