Huyền Chip: Cô Gái Đa Tài, Phốt Và Những Cuốn Sách – Blog Một Cuốn Sách

Huyền Chip: Cô Gái Đa Tài, Phốt Và Những Cuốn Sách – Blog Một Cuốn Sách

Ngày 19/3/2013, tại trung tâm văn hóa Pháp (Hà Nội), Huyền Chip – một cô gái 23 tuổi ngồi trước khoảng 250 khán giả để đối mặt với những câu hỏi mang tính xác thực về các chi tiết trong cuốn sách du ký đầu tay của cô.

Cô từng nói đã “đi 25 nước với 700$“. Và ngày đó đã tạo ra một cơn sốt trên mạng xã hội Việt Nam. Bởi những năm 2013, ai cũng nghĩ đi nước ngoài là cần rất nhiều tiền. Huyền chip đã đưa ra 1 hướng ngược lại khiến mọi người như không tin vào cô.

Cụm từ “Huyền Chip phốt” được tìm kiếm hàng ngàn lượt trên Google. Những tai tiếng ấy đã được giải quyết như thế nào? Và đã thấu đáo chưa? Bạn sẽ tìm thấy câu trả lời trong bài viết này. Còn bây giờ, mình cùng tìm hiểu về cô gái này nhé!

Tiểu sử của Huyền Chip

Tiểu sử Huyền ChipCô gái vàng trong làng AI – Huyền Chip

Huyền Chip tên thật là Nguyễn Thị Khánh Huyền, sinh năm 1990 tại Hải Hậu, Nam Định. Cô từng là cựu học sinh trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học quốc gia Hà Nội). Cô là đại diện cho trào lưu thế hệ trẻ Việt vươn mình ra thế giới với những chuyến đi khám phá các miền đất mới.

Huyền Chip nổi lên sau khi ra mắt cuốn sách đầu tay Xách balo lên và đi: Tập 1 – Châu Á là nhà, đừng khóc kể về việc cô du lịch bụi qua 25 nước. Cuốn sách đã gây bão dư luận năm 2013, vì những điều được cho là phi lý trong sách. Cũng trong năm ồn ào đó, cô cho ra mắt tập 2 của cuốn sách Xách balo lên và đi: Đừng chết ở Châu Phi.

Sau tất cả những ồn ào đó, Huyền Chip lên đường đi du học Mĩ tại một trường đại học danh tiếng – Stanford theo dạng học bổng toàn phần ngành Trí tuệ nhân tạo. Tháng 3/2018, cô tốt nghiệp đại học và lấy luôn bằng thạc sĩ ở Stanford.

Huyền Chip – cô gái đa tài

Không thể phủ nhận rằng Huyền chip là một cô gái rất giỏi và tài năng. Cô gái sinh năm 1990 này đã cho chúng ta thấy ai cũng có thể thành công. Chỉ cần có ước mơ và dám sống hết mình với ước mơ đó.

Làm việc tại Cốc Cốc

Năm 2012, vào cái thời mà Facebook còn chưa quá mạnh ở Việt Nam, cô đã đầu quân cho Cốc Cốc. Công ty mẹ Cốc cốc lúc đó vẫn còn đang khá non trẻ. Với vị trí giám đốc sáng tạo khi mới 22 tuổi (cái tuổi mà chúng ta mới chỉ là nhân viên quèn), nhiệm vụ của cô là lên ý tưởng ra mắt sản phẩm và liên hệ với các doanh nghiệp trong nước.

Dự án mà cô thực hiện là dự án trình duyệt Cốc cốc. Ban đầu dự án này chỉ là dự án phụ của công ty cô. Nhưng ít ai ngờ rằng, sau này cốc cốc lại trở thành công cụ tìm kiếm nối tiếng thứ hai sau Google tại Việt Nam.

Tác giả Huyền Chip

Làm việc tại một tập đoàn công nghệ hàng đầu nước Mỹ

Năm 2014, sau khi tốt nghiệp trường đại học Stanford danh giá, Huyền Chip được nhận vào làm tại NVIDIA. Đây là một ông lớn công nghệ đa quốc gia có trụ sở tại Mĩ, chuyên về phát triển bộ xử lý đồ họa (GPU) và công nghệ chipset cho các máy trạm, máy tính cá nhân, và các thiết bị di động. Anh em Gamer nào mà nghe đến NVIDIA chắc cũng sẽ phát thèm 😀

Tuy vậy, sau 1 năm làm việc tại đây, Huyền Chip đã bất ngờ nghỉ việc để ra khởi nghiệp cùng bạn bè. Cô đồng thời cũng là nhà sáng lập cộng đồng Free Hugs Vietnam nhờ những trải nghiệm của mình.

Bỏ ra 3 năm chỉ để du lịch bụi

Những nơi Huyền đến có lẽ đã vượt qua đầu ngón tay rất nhiều lần rồi. Từ Việt Nam cho đến Ấn Độ, từ Sơn Đoòng cho đến Mù Cang Chải… cô đã đi rất nhiều. Cũng tích lũy được cho mình rất nhiều kinh nghiệm và vốn sống quý báu.

Vậy mà, một cô nàng ham mê đi du lịch bụi, cuồng chân đến như thế, cũng có lúc hơi chán. “Đó là lúc mình bắt đầu muốn đi học” Huyền chia sẻ. Thế là cô bắt đầu đi du học, và bỏ lại những lùm xùm phía sau.

Một cây bút nổi tiếng

Ngoài công việc là một kỹ sư AI, một phượt thủ có tiếng, thì cô nàng sinh năm 1990 này cũng là một tác giả có số má. Giới trẻ Việt Nam chắc cũng đã quá quen thuộc với Xách balo lên và đi hay giấc mơ Mỹ… Những cuốn sách đó đều do Huyền chắp bút.

Dù có những lùm xùm xảy ra (bạn sẽ biết ngay dưới đây), nhưng không thể phủ nhận, Huyền là người ảnh hưởng rất nhiều đến giới trẻ Việt Nam.

Chia sẻ của Huyền Chip

Phốt của Huyền Chip

Buổi họp báo ra mắt tập 2 của cuốn sách Xách balo lên và đi, đã trở thành kỉ niệm tồi tệ nhất của Huyền. Hơn 250 con người vây quanh cô vào hôm 19/3/2013 đó để chất vấn về tính xác thực trong tập 1 của cuốn sách. Chi tiết “đi 25 nước với 700$” đã được giới truyền thông lúc ấy giật tít và đưa lên các trang báo.

Nhưng chi tiết ấy phi thường, cũng khác thường. Dân mạng bắt đầu soi mói cô. Họ đòi đòi cô chứng minh bằng cách trưng ra visa đi 25 nước, con dấu hộ chiếu, chứng minh tài chính. Làm cách nào để vào được cả Israel lẫn Palestine khi hai nước này có xung đột chính trị, xâm nhập trái phép vào Malawi. Cùng với nhiều tình tiết khác trong cuốn sách, như bị “gãy ống đồng và khỏi sau 3-4 tuần“ hay “làm việc trong sòng bạc ở châu Phi”.

Những câu trả lời không thỏa đáng

Suốt buổi họp báo, Huyền bị xoay như chong chóng , nhưng cô cũng từ chối không cung cấp những thông tin mà mình không thích. Cô tỏ thái độ thiếu thiện chí với những câu trả lời không thỏa đáng. Buổi họp báo diễn ra trong không khí cực kỳ căng thẳng, Huyền Chip trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên và độc giả kiểu thách thức: “Tôi không thích trả lời”, “Đây là visa của tôi nhưng tôi không thích cho anh xem”, “Tôi không có trách nhiệm trả lời câu hỏi của anh”… Đây là thái độ vốn dĩ không nên có trong buổi ra mắt sách.

Có thể Huyền Chip cảm thấy bị tổn thương trước những nghi vấn ngoài dự kiến. Nhưng là một tác giả cô nên có trách nhiệm trả lời những câu hỏi liên quan. Mọi thứ càng không rõ ràng càng đổ thêm dầu vào lửa, gia tăng sự nghi ngờ.

Cho đến nay, những câu hỏi của 7 năm về trước vẫn chưa được giải đáp. Và sự việc vẫn chưa thể khép lại.

Mời bạn xem thêm: Huyền Chip: Nghi án nói dối và bức thư sau 4 năm (Zing.vn)

Cô gái Huyền chipLùm xùm quanh cuốn sách đầu tay của Huyền chip vẫn chưa được giải đáp

Những cuốn sách hay nhất của Huyền Chip

Là một cây bút thuộc dòng văn ký sự, du ký, Huyền chip đã cho ra mắt những tác phẩm truyền cảm hứng rất mạnh mẽ cho giới trẻ. Đó là bộ 2 cuốn Xách balo lên và đi, Giấc mơ mĩ – đường đến Stanford hay gần đây nhất là Tuổi trẻ không hối tiếc.

Bỏ qua những lùm xùm quanh cuốn sách đầu tay, thì tất cả các cuốn sách này đều rất được độc giả đón nhận. Và đây là lý do!

Xách balo lên và đi

Bạn có thể tham khảo sách tại:

Tập 1 của cuốn sách mang tên Châu Á là nhà, đừng khóc, chính thức được ra mắt vào tháng 9/2012. Cuốn sách đưa tên tuổi của Huyền Chip lên 1 tầm cao mới, được đông đảo mọi người biết tới. Đồng thời cũng là cuốn sách gây ra nhiều tranh cãi nhất.

Cuốn sách của Huyền Chipxách balo lên và đi tập 1: Châu Á là nhà, đừng khócCuốn sách truyền cảm hứng mạnh mẽ cho giới trẻ

Ảnh Chip khoác một chiếc balo to và nặng hướng về con đường khô cằn, đầy sỏi đá và cát bụi đã giúp cho người trẻ Việt lúc bấy giờ nhận ra rằng “đi nước ngoài như đi chợ” là không quá khó khăn như chúng ta vẫn từng nghĩ.

Tập 2 của bộ sách mang tên “Đừng chết ở châu Phi” được ra mắt vào tháng 9/2013. Cũng vẫn với văn phong như vậy, cũng là sách hồi ký, nhưng không được bạn đọc chú ý quá nhiều như tập 1.

Phải nói rằng, tên của bộ sách rất hay. Không biết bao nhiêu lần cụm từ “xách balo lên và đi” được người ta nhắc đến mỗi khi chuẩn bị đi du lịch hoặc đi phượt. Cụm từ như đã trở thành một châm ngôn trong giới trẻ.

Giấc mơ Mỹ

– đường đến Stanford

Bạn có thể tham khảo sách tại:

Giấc mơ mỹ đường đến Stanford của Huyền Chip

Cuốn sách này được xuất bản sau khi Chip du học về nước. Với giọng văn dễ thương, vui vẻ, Chip đã kể về năm học đầu tiên của mình ở Stanford. Cá nhân mình đánh giá cuốn sách này viết hay hơn 2 cuốn trước. Hai cuốn “Xách balo lên và đi” giống như là sách dịch vậy.

Một điều thú vị ở trong cuốn giấc mơ Mỹ này là tác giả đã đề cập nhiều hơn đến chuyện yêu đương. Một điều rất ít khi thấy Chip nhắc đến.

Huyền Chip rất giỏi làm người khác ngưỡng mộ. Trong cuốn sách này cũng không ngoại lệ. Cuốn sách đã đánh dấu 1 sự trưởng thành hơn từ Chip. Cô đã hiểu hơn về cuộc sống, và biết rằng cuộc sống không chỉ có hạnh phúc mà còn có sự cho đi. Một tuổi trẻ rực rợ và đáng ngưỡng mộ của Chip sẽ giúp bạn có động lực hơn để hoàn thiện bản thân mình mỗi ngày.

Tuổi trẻ không hối tiếc

Bạn có thể tham khảo sách tại:

Đây là cuốn sách mới nhất được xuất bản của Chip. Vẫn cách truyền cảm hứng cũ, vẫn là những ngôn từ mộc mạc, giọng văn vui tươi, Chip đã khắc họa rõ nét một tuổi trẻ không hối tiếc. Sẽ là những phút cháy hết mình, sẽ là không ngần ngại bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Sẽ là hành trình đi tìm sự trưởng thành, sẽ là học cách làm việc, cách tư duy… Và còn rất nhiều điều khác nữa.

Với những bạn trẻ, nhất là những bạn đang đứng trước ngưỡng cửa đại học, cuốn sách này sẽ rất thích hợp cho bạn. Hãy chiêm nghiệm những gì Chip trải qua. Và rút ra những bài học làm hành trang cho chính mình sau này.

Tuổi trẻ không hối tiếc by Huyền Chip

Tổng kết

Sau tất cả những tranh cãi thì không thể phủ nhận Huyền Chip rất tài năng. Và truyền động lực mạnh mẽ cho giới trẻ. Riêng những gì Chip đã làm được cho mình, chưa cần nói gì tới đóng góp khác của cô cho xã hội, đã là một nguồn cảm hứng lớn rồi. Cô có một tuổi trẻ rực rỡ tràn đầy và sẽ còn tiến xa. Bạn có thể ghé thăm blog của Huyền Chip tại địa chỉ: huyenchip.com

Trên đây là những chia sẻ từ website Một cuốn sách. Còn bạn, bạn thấy bài viết này thế nào? Chia sẻ cảm nghĩ với mình, hoặc recommend cho mình những cuốn hay của Huyền Chip dưới phần comment nhé!

—————————————–

Nếu bài viết có ích cho bạn, nó cũng sẽ có ích cho người khác, hãy share để mọi người cùng đọc!

Rate this post