Nhà Thiết kế thời trang cá tính và sáng tạo – Thời Trang Daily

Nhà Thiết kế thời trang cá tính và sáng tạo – Thời Trang Daily

I. Nhà thiết kế thời trang và những tố chất trở thành nhà thiết kế

1. Nhà thiết kế thời trang là gì?

Fashion Designer (Nhà Thiết Kế Thời Trang) là người sử dụng các xu hướng thời trang hiện tại và sự sáng tạo của chính mình để giới thiệu các thiết kế mới và ý tưởng sản phẩm. Các nhà thiết kế thời trang giúp tạo ra hàng tỷ trang phục, giày dép và phụ kiện mua sắm hàng năm của người tiêu dùng.

Nhà thiết kế nghiên cứu xu hướng thời trang, thiết kế phác hoạ quần áo và phụ kiện, lựa chọn màu sắc và vải, và giám sát việc sản xuất cuối cùng của thiết kế của họ. Các nhà thiết kế quần áo tạo ra và sản xuất quần áo cho nam giới, phụ nữ và trẻ em, bao gồm mặc giản dị, trang phục, đồ thể thao, quần áo mặc, quần áo phụ nữ, và quần áo ấm. Nhà thiết kế giày dép giúp tạo ra và sản xuất các kiểu giày và ủng khác nhau.

Các nhà thiết kế phụ kiện giúp tạo ra và sản xuất các mặt hàng như túi xách, thắt lưng, khăn choàng, mũ, hàng dệt kim, và kính đeo mắt, thêm vào các trang phục hoàn thiện. Một số nhà thiết kế thời trang chuyên về quần áo, giày dép, hoặc thiết kế phụ kiện nhưng những người khác lại tạo ra kiểu dáng trong cả ba loại thời trang.

2. Cần gì để trở thành một nhà thiết kế thời trang?

Thiết kế thời trang là một loại hình nghệ thuật. Để làm việc như một nhà thiết kế, bạn nên có một cá tính nghệ thuật và sáng tạo. Bạn cũng phải giỏi vẽ và có khả năng thể hiện ý tưởng của mình trong các bản phác thảo. Bạn không nhất thiết phải là một nghệ sĩ tuyệt vời, nhưng bạn phải có một số kỹ năng đặc biệt để kết hợp màu sắc, tông màu và sắc thái. Bạn cũng phải có khả năng làm việc với vải và sử dụng hàng dệt một cách sáng tạo và độc đáo. Các nhà thiết kế thời trang có trí tưởng tượng thị giác tốt và có khả năng suy nghĩ đa chiều và đưa ý tưởng của họ vào sản phẩm may mặc.

Các nhà thiết kế thời trang phải nhận thức được các yêu cầu của thị trường thời trang. Họ phải rất quan tâm đến việc học hỏi những điều mới và đọc các tạp chí, tạp chí và sách về lịch sử thiết kế thời trang và các xu hướng mới. Họ cũng phải quan tâm đến nghệ thuật, đến thăm các phòng trưng bày nghệ thuật và giao lưu với tất cả các loại nghệ sĩ bất cứ khi nào họ có cơ hội. Một nhà thiết kế cũng nên có một số kiến ​​thức và kinh nghiệm về may đo (cắt, xếp nếp, may, v.v.) và có thể phân biệt được sự khác biệt giữa các mức chất lượng vải khác nhau.

Sự hiểu biết tốt về lối sống của khán giả cũng như nhu cầu và yêu cầu của khách hàng cũng cần thiết trong thiết kế thời trang. Các nhà thiết kế cần có kỹ năng giao tiếp tốt và có khả năng thể hiện ý tưởng của mình một cách rõ ràng. Nhưng quan trọng nhất, chúng phải rất độc đáo và có những ý tưởng mới, sáng tạo.

II. Một số nhà thiết kế thời trang nổi tiếng thế giới

Với những bộ trang phục, phụ kiện được thiết kế sáng tạo và đẹp mắt, nhiều nhà thiết kế trên thế giới đã tạo nên nhiều tên tuổi của mình với nhiều khả năng thiên phú và sáng tạo độc đáo phải kể đến như: Nhà thiết kế Coco Chanel, Yves Saint Laurent, Christian Dior, Pierre Cardin, Tom Ford, Ralph Lauren, Calvin Klein, Giorgio Armani, Donna Karan…Dưới đây là một số gương mặt nhà thiết kế thời trang nổi tiếng hàng đầu thế giới. Hãy cùng Daily điểm tên những gương mặt đáng ngưỡng mộ này nhé!

1. Nhà thiết kế Coco Chanel

Coco Chanel tên thật là Gabrielle Bonheur Chanel, bà là nhà thiết kế thời trang người Pháp đồng thời là nhà sáng lập hãng thời trang danh tiếng Coco Chanel. Coco Chanel không phải là nhà làm thời trang mà bà chính là thời trang. Bởi Bà không chỉ mang đến những thiết kế sáng tạo tuyệt vời dành cho phái đẹp, hình ảnh của bà với váy đen thanh lịch, chiếc mũ rộng vành, làn môi đỏ trở thành biểu tượng của thời trang. Bà một một trong những người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới ở thế kỷ XX.

(Coco Chanel)

2. Nhà thiết kế Yves Saint Laurent

Yves Saint Laurent trở thành một tên tuổi lớn trong ngành thời trang từ những sáng tạo trong việc tái thiết kế những trang phục mạnh mẽ nam tính trở nên mềm mại và nữ tính để phục vụ cho nhu cầu phái đẹp. Yves Saint Laurent là một trong những tên tuổi lớn trong ngành thiết kế thời trang Pháp và cũng là người đầu tiên thể hiện cho thế giới thấy được quyền năng của y phục nữ. Ông cũng là người thiết kế nên chiếc áo vest smoking jacket – một biểu tượng thanh lịch và sang trọng của các quý ông. Một trong những di sản quan trọng nhất ông để lại cho thế giới thời trang chính là dòng trang phục “ready-to-wear”.

(Yves Saint Laurent)

3. Nhà thiết kế Christian Dior

Ông sinh năm 1905, là nhà thiết kế thời trang nổi tiếng người Pháp, ông đã đặt những bước chân của mình vào ngành công nghiệp thời trang với phong cách silhouette “John Galliano Look” riêng biệt của mình. Những chiếc váy và bộ suit của ông trở nên được ưa chuộng tạo nên một cuộc cách mạng thời trang trong giới phụ nữ kể từ sau Đệ Nhị Thế Chiến. Ngày nay di sản của ông được nhà thiết kế tài năng  John Galliano gánh vác và phát huy.

(Christian Dior)

4. Nhà thiết kế Donatella Versace

Donatella Versace là em gái của Gianni Versace, tài năng của cô không hề thua kém người anh trai quá cố của mình. Sau cái chết của anh trai vào năm 1997, cô gánh vác mọi cơ nghiệp từ anh và đưa cái tên Versace lên một tầm cao mới.  Versace đem lại sự khác lạ hoàn toàn ở tại bất cứ đia điểm nào có sự xuất hiện của cửa hàng thương hiệu, đặc biệt như tại Milan và New York.

(Donatella Versace)

5. Nhà thiết kế Alexander Mcqueen

Nhắc đến thời trang phục hưng không thể bỏ qua Alexander Mcqueen. Mcqueen là một nhà thiết kế sớm nổi danh và được tôn vinh như một bậc thầy của sự sáng tạo. Không có giới hạn nào trong thiết kế lẫn ý tưởng trình diễn của Alexander Mcqueen. Ông đã trở thành một trong những nhà thiết kế trẻ nhất để đạt danh hiệu “Nhà thiết kế của năm” ở Anh.

(Alexander Mcqueen)

Bên cạnh những nhà thiết kế nổi tiếng hàng đầu thế giới đến từ châu Âu, Mỹ, ta cũng có những gương mặt Nhà thiết kế thời trang đình đám gốc Á phải kể đến như:

6. Kenzō Takada

Kenzō Takada là nhà thiết kế thời trang Nhật Bản, sống tại Pháp. Ông thành lập Kenzo – thương hiệu nước hoa, sản phẩm chăm sóc da và quần áo nổi tiếng thế giới. Từ nhỏ, Kenzō Takada quan tâm đến thời trang nhờ đọc tạp chí. Ông học thời trang tại Cao đẳng Bunka Fashion tại Nhật Bản và là nam sinh đầu tiên của trường. Cuộc sống ban đầu của Kenzō Takada ở Paris (Pháp) bắt đầu bằng việc bán các bản phác thảo cho xưởng thiết kế.

(Kenzō Takada)

Những nỗ lực của Takada nhanh chóng được đền đáp. Tháng 6/1970, ELLE giới thiệu một trong những thiết kế của ông trên trang bìa tạp chí. Công việc kinh doanh của Takada phát triển mạnh vào những năm 1980. Từ năm 1993, thương hiệu Kenzo thuộc sở hữu của công ty hàng xa xỉ Pháp – LVMH.

7. Nhà thiết kế Jason Wu

Jason Wu là nhà thiết kế người Canada gốc Đài Loan (Trung Quốc), sống tại New York (Mỹ). Jason Wu học cách may vá bằng việc thiết kế đồ cho búp bê. Năm 16 tuổi, anh tiếp tục con đường sự nghiệp khi thiết kế quần áo búp bê cho công ty đồ chơi Integrity Toys với dòng “búp bê Jason Wu” và “Fashion Royal”.

(Jason Wu)

Năm 2006, Jason Wu thành công với thương hiệu của mình. Trang phục của anh mang phong cách nữ tính, cổ điển. Hiện nay, Jason Wu tiếp tục tạo ra các sản phẩm mới với phương châm luôn hướng về phía trước.

(Tác phẩm của Jason Wu)

8. Nhà thiết kế Phillip Lim

Phillip Lim sinh ra ở Thái Lan và lớn lên tại Mỹ. Cuộc đời của Phillip Lim có bước ngoặt lớn khi anh làm việc ở cửa hàng bách hóa Barney. Tại đó, Lim bắt gặp các tác phẩm của nhà thiết kế người Iran – Katayone Adeli. Anh trở nên thích thú, say mê với việc thiết kế quần áo và quyết định nộp đơn xin thực tập trong bộ phận thiết kế của nhóm.

(Phillip Lim)

Phillip Lim đồng sáng lập và làm việc tại nhãn hiệu thời trang Development có trụ sở tại Los Angeles (Mỹ) vào năm 2000-2004. Mùa thu năm 2005, anh đồng sáng lập 3.1 Phillip Lim với người bạn, đối tác kinh doanh Wen Zhou và trở thành đại diện sáng tạo của công ty. Hiện tại, Phillip Lim ra đời được 17 năm và vẫn là một trong những thương hiệu thành công ở cả dòng quần áo nam – nữ với hơn 450 chi nhánh tại 50 quốc gia trên thế giới.

(Tác phẩm của Phillip Lim)

III. Một số nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Việt Nam

1. Nhà thiết kế Minh Hạnh

Nhà thiết kế Minh Hạnh sinh ra tại Pleiku trong một gia đình gốc Huế, trong hoàn cảnh chiến tranh gia đình bà phải di chuyển nhiều nơi từ Huế, Đà Nẵng rồi Sài Gòn. Vì thế sự hiểu biết về các vùng miền đặc biệt là trang phục ngưòi Việt của bà rất phong phú. Nhưng ấn tượng thời thơ bé với những sắc màu rực rỡ trên bộ váy áo của các cô gái dân tộc phố núi in đậm nét trong kí ức của bà.

(NTK Minh Hạnh)

Tốt nghiệp trường Mỹ thuật Gia Định, năm 1990, bà nhận được học bổng của khóa thiết kế đồ lót tại Indonesia. Năm 1992, công ty Legamex mời bà về làm giám đốc và triển khai trung tâm thời trang Việt Nam đầu tiên. Năm 1994, Viện mẫu thời trang ra đời, bà được mời về làm việc tại đây. Sở hữu bề dày 20 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ làm việc hơn trăm người, NTK Minh Hạnh được xem là bậc thầy trong ngành thiết kế thời trang.

(tác phẩm của NTK Minh Hạnh)

Nhà thiết kế Minh Hạnh đi sâu vào tìm hiểu thời trang truyền thống, tìm hiểu chất liệu, kiểu họa tiết của các dân tộc thiểu số rồi thiết kế sáng tạo màu sắc hoa văn táo bạo bằng cảm quan hiện đại vào trong những bộ trang phục tơ tằm vốn là những sản phẩm mĩ nghệ thủ công truyền thống lên một tầm cao mới.

2. Nhà thiết kế Nguyễn Công Trí

(NTK Nguyễn Công Trí)

Nguyễn Công Trí sinh ra và lớn lên ở Đà Nẵng. Nguyễn Công Trí hiện là tên tuổi hàng đầu của ngành thiết kế thời trang tại Việt Nam. Anh không chỉ được biết đến với tư cách một nhà thiết kế còn vai trò cố vấn thời trang của nhiều chương trình thời trang, giải trí và nghệ thuật trong nước, các show truyền hình thực tế. Người định hình phong cách cá nhân cho nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tại Việt Nam.

(tác phẩm của NTK Nguyễn Công Trí)

Theo đuổi dòng thời trang cao cấp từ những ngày đầu, Nguyễn Công Trí cho đến nay vẫn kiên định với lựa chọn của mình và gặt hái khá nhiều thành công. Anh trình làng các bộ sưu tập đều đặn, luôn gây chú ý qua ở bất cứ show diễn nào anh tham gia.

3. Nhà thiết kế Hoàng Hải

Hoàng Hải sinh ra trong một gia đình có 6 anh em làm về chuyên ngành bưu điện nhưng anh lại đặc biệt yêu thích thời trang và tự mình tìm tòi, học hỏi. Hoàng Hải là một trong những đàn anh của thế hệ các nhà thiết kế ngày nay trong làng mốt Việt.

(NTK Hoàng Hải – giữa)

Còn ngày nay thì nhắc đến Hoàng Hải là nhắc đến một nhà thiết kế của các Hoa hậu. Từ Đặng Thu Thảo, Kỳ Duyên, Đỗ Mỹ Linh, Phạm Hương… và mới đây nhất là Iris Mittenaere – Tân Hoa hậu Hoàn vũ 2016 đều tìm đến Hoàng Hải như những nàng công chúa trông cậy phép màu từ bà tiên. Và thứ anh dành tặng cho họ là những thiết kế lộng lẫy tinh xảo bậc nhất, tựa như câu chuyện cổ tích có thực.

(tác phẩm của NTK Hoàng Hải)

Sở trường của anh là kiểu đá đính cườm, đính đá thủ công và những trang phục lộng lẫy trên sân khấu. Anh đã mang những mẫu thiết kế của mình mang ra tầm thế giới và tham dự rất nhiều show thời trang trong nước và quốc tế như J Summer Fashion show… Các nhân vật nổi tiếng thường yêu thích sử dụng thiết kế của anh trong các sự kiện đặc biệt bởi vẻ gợi cảm và lộng lẫy của những chiếc váy.

(tác phẩm của NTK Hoàng Hải)

Ngoài những gương mặt trên của làng thiết kế Việt Nam còn có nhiều nhà thiết kế trẻ nổi danh như: Nhà thiết kế Quỳnh Peris, NTK Trương Thanh Hải, NTK Phạm Đặng Anh Thư, NTK Cao Minh Tiến, NTK Lý Giám Tiền, NTK Sỹ Hoàng… Mỗi nhà thiết kế đều mang trong mình những phong cách khác nhau tạo nên những sản phẩm thời trang độc đáo không chỉ mang tính ứng cao cao mà luôn thổi hồn nghệ thuật vào trong đó.

Bài viết trên đây Thoitrangdaily trình bày về Nhà thiết kế thời trang là gì? những tố chất cần có để trở thành một nhà thiết kế thời trang. Điểm tên một số gương mặt Nhà thiết kế thời trang nổi tiếng trong và ngoài nước. Daily hy vọng qua bài viết bạn đọc có thêm những thông tin bổ ích cho mình nhé!

 

Tham khảo:

– Thời trang Hàn Quốc sang trọng, thanh lịch dành cho phái đẹp
– Váy đẹp Hàn Quốc nữ tính, năng động
– Áo sơ mi nữ kiểu Hàn Quốc thanh lịch, quyến rũ

Rate this post