Biên tập viên là gì? Các yêu cầu để trở thành một BTV giỏi

Ngành biên tập viên ngày nay được nhiều người biết đến và nhận được sự quan tâm từ nhiều người ở bất kỳ độ tuổi nào. Đặc biệt là đối với những ai có đam mê viết lách. Vậy biên tập viên là gì? Biên tập viên có vai trò và nhiệm vụ gì? Cùng Tuyển việc làm Hà Nội đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Biên tập viên là gì?

Theo cuốn Từ điển Tiếng Việt (NXB TP. HCM): “Biên tập là biên soạn, góp ý kiến với tác giả, kiểm tra những sai sót của bản thảo tài liệu, đưa đi xuất bản một cách chính xác”. Biên tập viên không phải là một nghề mà là một vị trí công việc, xuất hiện trong các lĩnh vực như truyền hình, xuất bản , báo chí…

Cứ ở đâu có người viết thì ở đấy sẽ xuất hiện người biên tập. Biên tập viên là người đảm bảo sự chỉnh chu về nội dung. Cũng như hình thức trình bày của một tác phẩm trước lúc công khai với công chúng. Vì thế mà vị trí này yêu cầu kiến thức chuyên sâu, kỹ năng nhằm đảm bảo chất lượng của các bài viết của phóng viên hoặc kịch bản các chương trình truyền hình.

Hiện nay, ngành biên tập viên đang thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ. Đặc biệt những bạn đam mê với công việc viết lách.

Khái niệm biên tập viên là gì

Công việc của biên tập viên gồm những gì?

Mỗi công việc đều có những đặc trưng, khó khăn riêng của nó và biên tập viên cũng vậy. Biên tập viên không chỉ đơn giản là người soi lỗi. Vậy công việc của biên tập viên là gì? Cùng Việc làm Hà Nội mới nhất tìm hiểu trong phần tiếp theo dưới đây nhé.

Lĩnh vực báo chí

Ở các tòa soạn, biên tập viên có nhiệm vụ sàng lọc, chỉnh sửa ngôn từ, hình thức trình bày cho các bài viết của phóng viên. Họ không chỉ sửa các lỗi chính tả mà còn phải kiểm tra nguồn thông tin bài viết. Tránh những trường hợp thông tin sai hoặc bịa đặt, xuyên tạc. Biên tập viên cũng chính là người bảo vệ uy tín cho toàn soạn và các phóng viên. Thông qua việc kiểm định các thông tin trước khi xuất bản.

Lĩnh vực truyền hình

Trong lĩnh truyền hình, công việc của biên tập viên là gì? Thực chất họ cũng chính là các phóng viên truyền hình. Bạn thường bắt gặp họ với hình ảnh chỉnh chu trên tivi. Nhưng thực chất, ở khâu chuẩn bị, các biên tập viên truyền hình đã phải lên ý tưởng, tìm kiếm nguồn tin uy tín, lấy tin sau đó biên tập thành bản tin. Cuối cùng là đọc tin cho khán giản nghe đấy.

Lĩnh vực xuất bản

Ở lĩnh vực xuất bản, biên tập viên là người đảm bảo sự chu toàn của một cuốn sách trước khi nó được xuất bản. Đôi khi, họ sẽ phải đồng hành cùng tác giả để tạo nên cấu trúc hoàn chỉnh của một quyển sách. Nội dung một quyển sách bao gồm ti tỉ vấn đề: Từ việc tiêu đề có bắt tai không, đến dùng ảnh  minh họa phù hợp, nội dung diễn đạt đã hợp lí chưa…

Mức lương của biên tập viên là bao nhiêu?

Sau khi hiểu về công việc của “biên tập viên là gì?”, với chất công việc khá đa dạng và phức tạp, nhiều người thắc mức lương của biên tập viên có hấp dẫn không?

Mức lương của biên tập viên là bao nhiêu?

Mức lương trung bình của một biên tập viên sẽ rơi vào khoảng từ 7-11 triệu/tháng. So với những ngành nghề khác hiện nay thì đây không phải một con số thấp. Nếu bạn là một biên tập viên lâu năm, có nhiều kinh nghiệm trong nghề, mức lương có thể lên tới 25 triệu/tháng. Ngược lại, mức lương của một biên tập viên chưa có kinh nghiệm dao động  khoảng 3 triệu đồng/tháng.

Nếu mới bắt đầu tìm chỗ đứng trong nghề, bạn nên trau dồi kinh nghiệm, kĩ năng nhiều hơn là đặt nặng vấn đề tiền bạc.

>>>Thao khảo thêm: Cộng tác viên là gì? Cơ hội và thách thức khi trở thành một CTV

Yêu cầu của một biên tập viên giỏi

Ngành nghề nào cũng vậy, đều có những yêu cầu trong công việc. Vậy những yêu cầu của một biên tập viên là gì?

Biết tìm lỗi

Để trở thành người biên tập giỏi, hông phải lúc nào bạn câu nệ việc “vạch lá tìm sâu”. Mà phải biết tìm đúng lỗi, không phải lúc nào dùng lời lẽ cường điệu cũng hiệu quả. Một biên tập viên giỏi phải biết đứng ở góc nhìn của người viết, người sản xuất cũng như phía người đọc, khán giản. Đồng thời cần đảm bảo chất lượng của bài viết sao cho không lủng củng, trùng lặp.

Yêu cầu của một biên tập viên giỏi

Có khả năng diễn đạt

“Diễn đạt tốt” là biết cách nói hoặc viết  sao cho người nghe, người đọc dễ hiểu nhất. Người biên tập viên phải hiểu sức mạnh của ngôn từ, cách diễn đạt, lựa chọn từ ngữ phù hợp nhất. Không chỉ vậy, các thông tin đưa ra phải có nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời phải qua kiểm duyệt, đảm bảo chất lượng, như vậy mới có sức thuyết phục các độc giả.

Nắm vững ngữ pháp và chính tả

Một trong những đại kỵ của ngành biên tập viên chính là lỗi chính tả, ngữ pháp. Các độc giả sẽ đánh giá thấp khả năng của biên tập của bạn khi thấy xuất hiện những lỗi ngớ ngẩn như vậy. Do đó, biên tập viên cần đọc, viết thật nhiều, nắm vững ngữ pháp từ vựng để tránh mắc những lỗi sai chính tả.

Tỉ mỉ, cẩn thận

Người biên tập viên có nhiệm vụ bảo đảm hình ảnh thương hiệu sản phẩm. Vì thế, họ cần cẩn trọng trong từng chi tiết nhỏ nhất. Nội dung đã xuất bản ra công chúng không được có bất kỳ những sai sót nào.

Biết quản lý đội ngũ

Nghề biên tập không chỉ làm việc với đồng nghiệp trong công ty, mà nhiều lúc còn phải làm việc với cộng tác viên khác. Điều này đòi hỏi biên tập viên cũng phải biết quản lí người khác, hiểu rõ khả năng của họ. Và đưa ra những nhận xét và đánh giá khách quan nhất để các bên cùng phát triển.

Có trách nhiệm với công việc

Có trách nhiệm công việc là yêu cầu mà ở ngành nghề nào cũng có và biên tập viên cũng vậy. Biên tập biên phải hoàn thành đúng nhiệm vụ được giao theo đúng tiến độ để không ảnh hưởng đến dự án. Đồng thời tiếp nhận ý kiến của cấp trên và độc giả để hoàn thiện các kỹ năng của mình tốt hơn.

Học ở đâu để trở thành biên tập viên trong tương lại?

Nếu bạn quan tâm đến biên tập viên là gì và đam mê với viết lách viết lách. Thì hãy tham khảo một số trường đại học dưới đây để trao dồi kiến thức và trở thành một biên tập viên chuyên nghiệp nhé.

ĐH Khoa học Xã hội và Nhân Văn – ĐH Quốc gia Hà Nội

Địa chỉ: 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Trường đại học KHXH&NV là một trong top những trường đại học đứng đầu cả nước. Mỗi năm học, các khoa, viện nghiên cứu của trường đều mời ít nhất một chuyên gia quốc tế từ các trường đại học có uy tín đến giảng dạy. Trường hiện đào tạo đa dạng các ngành liên quan đến vị trí biên tập viên như: báo chí, ngôn ngữ học,…

Học viện báo chí – tuyên truyền

Địa chỉ: 36 Xuân Thủy, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội

Học viện báo chí – tuyên truyền trường đại học trọng điểm quốc gia của Việt Nam. Trực thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, nằm tại thành phố Hà Nội. Các ngành đào tạo hỗ trợ kiến thức nền tảng cho vị trí biên tập viên gồm: Báo chí, truyền thông chính sách, truyền thông Marketing,…

Đại học sân khấu – điện ảnh Hà Nội

Địa chỉ: Khu văn hóa nghệ thuật, Cầu Giấy, Hà Nội

Với hơn 30 năm phát triển, trường đã đào tạo ra nhiều những cán bộ quản lý, những diễn viên tài năng. Nhiều người trong số họ đã có thành tích cao trong các kì thi lớn, được phong tặng nhiều danh hiệu như nghệ sĩ ưu tú, nghệ sĩ nhân dân,… Chuyên ngành đào tạo liên quan đến biên tập viên của trường bao gồm truyền hình, nghệ thuật điện ảnh, báo chí,..

Hi vọng với những thông tin mà Việc làm tại Hà Nội cung cấp, giúp bạn đã hiểu rõ hơn về biên tập viên là gì? Qua đó có những định hướng và dành những sự chuẩn bị để bước vào một nghề biên tập viên vất vả nhưng không kém phần thú vị này. Đừng quên theo dõi chúng tôi để tìm hiểu thêm nhiều bài viết bổ ích khác nhé.

Rate this post