Ca sĩ Thái Thùy Linh lao vào tâm dịch để ‘Thương Sài Gòn’

Ca sĩ Thái Thùy Linh lao vào tâm dịch để ‘Thương Sài Gòn’

Góp sức để người dân được ăn cơm có thịt

“Thế là cuối cùng nàng cũng lên đường, theo tiếng gọi đồng bào” – nữ ca sĩ chia sẻ. Với ca sĩ Thái Thùy Linh, trận này, lao vào một tâm bão khác, không có tứ bề nước lũ như miền trung lũ lụt năm ngoái chị đã từng đến, nhưng độ hiểm nguy thì có thể là gấp bội lần. Cuộc chiến không có tiếng súng này thật mà cứ như ác mộng. Bao nhiêu chiến sỹ trên mặt trận y tế đã lên đường chi viện, Thái Thùy Linh nghĩ mình sao có thể ở yên, khi đồng bào cần đến sức mọn của một người nhiều kinh nghiệm “trận mạc” trên chiến trường tình nguyện như cô.

 

Ca sĩ Thái Thùy Linh  từ Hà Nội “lao” vào tâm dịch TP.HCM để thực hiện chuyến thiện nguyện “Thương Sài Gòn”

 

Nói là làm, Thái Thùy Linh đơn thương độc mã, bay vào Sài Gòn thực hiện chuyến hành trình thiện nguyện có lẽ là đáng nhớ nhất đời mình. Trước khi lên đường, Thái Thùy Linh đã nhận được những tư vấn từ những người anh em, bác sĩ, những chuyên gia chống dịch, những tấm lòng vì đồng bào đã sát cánh cùng chị, cung cấp chia sẻ thông tin, xây dựng kế hoạch hành động, tư vấn các biện pháp và kiến thức giúp nữ ca sĩ tự bảo vệ tốt nhất khi Nam tiến lần này.

Ca sĩ Thái Thùy Linh cho biết, ban đầu chị sẽ dành 3 ngày đầu tiên ở Sài Gòn để đi khảo sát thực tế, rồi mới lên chiến dịch. Nhưng hiện nay thấy tình hình cấp bách, ca sĩ quyết định vừa khảo sát và vừa hành động. Để vào việc nhanh và hiệu quả nhất, Thái Thùy Linh quyết định đồng hành cùng một nhóm đã và đang phát tặng những suất lương thực chay rất hiệu quả có tên gọi Chuyến rau vui vẻ. Thái Thùy Linh nhận về mình, mỗi suất quà thêm một bịch tôm cá hoặc thịt khô, để mỗi hộ khó khăn trong những hẻm sâu, những khu phong toả, những “xóm nước đen”… sẽ có thêm chút năng lượng tối thiểu để vượt qua thời gian khắc nghiệt này.

 

Trao nhu yếu phẩm cho những người dân nghèo bị ảnh hưởng bởi COVID-19

 

Nữ ca sĩ sinh năm 1980 cho biết thêm, việc góp thêm tôm, cá, thịt khô sẽ đem đến những phần lương thực thực phẩm có đủ nhóm vitamin cơ bản, ít nhất có tinh bột – rau củ – đạm. Việc trao những suất ăn như vậy mong muốn một người đủ xài trong 1 – 2 tuần. Bà con nấu theo nhu cầu, cầm cự được lâu, tránh cảnh người có người người không, tránh lãng phí. Dự kiến 100.000 đồng/suất ăn đủ chất đạm (tôm khô/cá mắm/chà bông…). “Nếu chạy đua kịp tôi sẽ triển khai những bếp chuyên kho cá” – Thái Thùy Linh chia sẻ.

Thái Thùy Linh cũng lên kế hoạch cụ thể để tạo ra những bữa cơm có thịt cho bà con. Theo đó, nữ ca sĩ dự định tổ chức những Bếp kho cá #ThươngSàiGòn. Bếp đầu tiên đã có ở một trường mầm non ở Bình Tân, khoảng 10 cô giáo sẽ tận dụng bếp nấu của trường kho cá – món ăn đưa cơm. Để thực hiện được bếp ăn này, Thái Thùy Linh kêu gọi cộng đồng bán cá, cà chua giá tốt ngay hôm nay và tuần này.  Đồng thời, nữ ca sĩ mong muốn mọi người tặng những gì có thể để chuyển thành đồ ăn giúp bà con tại Thảo cầm viên.

 

Vừa khảo sát, vừa tặng quà cho người yếu thế ở đường phố ngay trong đêm

 

Với món thịt cá tôm khô và trứng, Thái Thùy Linh sẽ chia suất nhỏ liền khỏi nấu. Có tiền mua phần quà tươm tất, nhưng chặng đường còn dài, Thái Thùy Linh quan sát thấy nhiều nhóm vì quà to nên chỉ lo được vài ngàn phần là đuối, trong khi bà con vẫn thiếu khắp nơi. 

Về thực đơn, hiện nhóm Chuyến rau vui vẻ làm rất tốt với 5 kg gạo, 10 gói mỳ, 1 kg rau, gói hạt để trồng nó lên thành rau mầm tươi, 10 chiếc khẩu trang y tế. Nhóm đã làm được hàng trăm ngàn phần như vậy rồi, nên từ giờ Thái Thùy Linh góp đồ ăn mặn là thành “cặp đôi hoàn hảo”. Chiều 20/7, nữ ca sĩ và nhóm sẽ hỗ trợ 600 phần ăn đầu tiên cho người dân ở Bình Tân.

Tiếng lòng trong tâm dịch

Trực tiếp đến TP.HCM và có những chuyến đi quanh thành phố, Thái Thùy Linh nhận thấy nơi đây còn nhiều việc phải làm. “Đeo có vài tiếng đồng hồ mà khẩu trang lằn hết má. Vài tiếng theo anh em đi tặng cơm, để thấy Sài Gòn buồn quá đi thôi. Người vô gia cư, người vừa mới lâm vào cảnh vô gia cư nhiều. Nếu không có giải pháp nào gom họ lại cung cấp chỗ ở và bữa ăn tối thiểu thì câu chuyện giãn cách triệt để sẽ khó khăn”  – Thái Thùy Linh chia sẻ.

 

Thái Thùy Linh bàn bạc với ê-kíp để trao quà, nhu yếu phẩm cho người dân

 

Thái Thùy Linh thấy nhiều người ngủ vỉa hè. Bên cạnh những người vác theo lam lũ chiếu chăn, thì có cả những người ngủ trên yên xe tay ga, với lỉnh kỉnh đồ đạc mà chị đoán là không còn chỗ trọ, giờ lang thang vì không có tiền thuê tiếp. Có trạm ATM thành nơi trú ngụ cho hai con người.  Nữ ca sĩ cũng gặp những thanh niên tá túc trên cầu vượt, đùn đẩy nhau mãi mới ra nhận cơm nhưng gần như vồ lấy trái thanh long. Quần áo, dáng vẻ…đều mang dấu vết của những người chắc hẳn những ngày chưa bùng dịch đời sống chắc cũng không ở mức nghèo túng.

Một chút lướt qua Sài Gòn như trên, Thái Thùy Linh cho biết sẽ khảo sát và tiếp tục làm rõ hơn trong những buổi thực địa tiếp theo. “Chúng ta ngồi trong chăn ấm đệm êm, bật điều hoà lướt facebook và kêu gọi ý thức, kêu gọi mỗi người hãy hi sinh một chút vì cộng đồng, liệu có mấy ai hiểu được rằng “một chút” của người này đang là tất cả của người kia?” – Thái Thùy Linh tâm tư và “Cầu chúc an lành tới tất cả chúng ta”.

 

“Tôi lại khẩn thiết mong mọi người: Hãy thuê tôi làm việc đi, để tôi có chút vốn giắt lưng sẵn sàng ứng/bù/đỡ quỹ trong giai đoạn nước sôi lửa bỏng này. Năm ngoái tôi ứng tiền mua khẩu trang ủng hộ bác sỹ vì tưởng được người ta giúp mua giá tốt, bị chăn như gà, nhưng tôi chẳng ngán đâu. Năm nay tình hình cứu hỏa hơn nhiều, chạy nhanh còn giúp được nhiều bà con ở yên một chỗ, còn giãn cách mà ủn lùi dịch bệnh. Tôi vào đây vì Sài Gòn. Tôi ở đây vì Sài Gòn. Xin hãy giao phó” – nữ ca sĩ nhấn mạnh.

 

Rate this post