Shark Nguyễn Xuân Phú – Chàng trai nghèo đến “ông lớn” ngành gia dụng
Shark Phú là ai?
Chủ tịch tập đoàn SUNHOUSE – Shark Nguyễn Xuân Phú không còn là cái tên xa lạ với người hâm mộ “Shark Tank Việt Nam”. Cùng với thành công của SUNHOUSE ông được mọi người ưu ái với cái biệt danh “vua chảo”. Bên cạnh đó, ông còn là người truyền cảm hứng tuyệt vời cho giới trẻ hiện nay, giúp các bạn định hướng và phát triển thành công. Vậy Shark Phú là ai? Cùng Báo hay tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của người đàn ông này nhé.
Shark Phú tên đầy đủ là Nguyễn Xuân Phú, ông sinh năm 1971 trong một gia đình không mấy khá giả nhưng lại có truyền thống hiếu học tại Hà Đông, Hà Tây cũ – Hà Nội.
Tuy rất nổi tiếng trong giới kinh doanh nhưng, khán giả mới bắt đầu biết đến ông nhiều hơn qua chương trình Thương “Vụ Bạc Tỷ – Shark Tank Việt Nam” ở 2 mùa đầu tiên. Đến mùa thứ 3 ông đã rời khỏi vị trí nhà đầu tư để lại nhiều tiếc nuối trong lòng người hâm mộ.
Hiện tại ông là Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT tập đoàn SUNHOUSE và Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hàng hải Sài Gòn.
Với sự dẫn dắt tuyệt vời của mình ông đã đưa SUNHOUSE trở thành thương hiệu tiêu dùng uy tín được lựa chọn hàng đầu Việt Nam, mang về nhiều giải thưởng danh giá.
Tuổi thơ và học vấn
Tuy sinh ra và lớn lên tại Hà Nội nhưng gia đình ông có gốc từ Yên Thành, Nghệ An. Tuy gia cảnh khá khó khăn nhưng ông luôn được cha mẹ yêu thương và dành tất cả điều kiện để ông có thể học tập thành tài.
Ông từng chia sẻ: “Tôi sinh trưởng trong một gia đình mà bố mẹ, đặc biệt là mẹ tôi, phải bươn chải đủ các thứ nghề, từ làm đậu phụ cho đến bán hàng hóa ở chợ để tìm mọi cách kiếm tiền nuôi con”.
Chính vì sự khó khăn và hy sinh của cha mẹ, ông luôn cố gắng học tập và học rất giỏi ở nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là Toán học. Thậm chí ông từng mơ ước trở thành một nhà Toán học trong tương lai.
Cuối cùng, nhờ sự thông minh và sự ủng hộ cũng như định hướng của ba mẹ, sau khi tốt nghiệp THPT ông thi đỗ vào Trường Đại học Kinh tế Quốc, chuyên ngành Tài chính kế toán. Trong quá trình học tập ông cũng có nhiều thành tích rất đáng nể.
Sự nghiệp của shark Phú
Để có được thành công như hôm nay, vị “cá mập” bản lĩnh này từng trải qua nhiều sự thay đổi cũng như thất bại trong quá trình lập nghiệp.
Trước khi thành công, ông Nguyễn Xuân Phú từng làm nhiều nghề khác nhau.
Từ nhỏ, nhờ quá trình phụ giúp ba mẹ buôn bán mưu sinh, ông cũng đã tích lũy được cho mình một số kinh nghiệm.
Công việc kinh doanh đầu tiên của chàng trai 17 tuổi là nghề buôn bán sơn lẻ. Ông chia sẻ: “Công việc bán sơn vào lúc đó rất lời, có khi lợi nhuận được một chỉ vàng, một con số không hề nhỏ vào năm 1988”. Tuy nhiên, sau đó Nguyễn Xuân Phú vẫn xác định nên chú tâm vào việc học.
Sau khi tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại ưu, ông xin vào làm cho Tổng công ty xăng dầu. Công việc này không giữ chân ông được quá lâu vì tính chất công việc nhàm chán, lặp đi lặp lại không thỏa được đam mê của ông. Ông cũng vấp phải nhiều phản đối của gia đình khi từ bỏ công việc ổn định có mức lương tốt này.
Để chuẩn bị cho một bước đột phá cho bản thân, ông bắt đầu học tiếng Anh (trước đây ông học tiếng Nga). Vốn đã có tố chất thông minh và cần cù, chỉ sau khoảng vài tháng ông đã có đủ vốn tiếng Anh cần thiết. Ông quyết định xin vào một công ty nước ngoài vì muốn biết được cách làm giàu của họ.
Ông đã làm việc tại 2 công ty chuyên XNK hàng hóa khác nhau. Sau một thời gian dài ông bắt đầu nhận ra “người nước ngoài thực sự không quá tài giỏi như ông vẫn nghĩ” và bắt đầu có niềm tin hơn về sự thành công của người Việt với sản phẩm Việt.
Sau hơn 10 năm trải nghiệm và tìm kiếm hướng đi cho mình. Năm 2000, Ông quyết định khởi nghiệp bằng Công ty TNHH Phú Thắng – tiền thân của Công ty Cổ phần Tập đoàn SUNHOUSE.
Chia sẻ về quá trình mới khởi nghiệp, ông kể “Với Sunhouse, tôi khởi nghiệp với 2.000 USD. Trong suốt 6 tháng trời, vừa làm bốc vác, vừa làm sale, vừa làm giám đốc”.
Công ty của ông hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đồ gia dụng đặc biệt là dụng cụ nhà bếp. Sau khi liên doanh với Công ty TNHH SUNHOUSE Hàn Quốc thì đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn SUNHOUSE. Cá nhân ông Phú chiếm 50% cổ phần công ty.
SUNHOUSE chính là lý tưởng, là giấc mơ muốn xấy dựng hệ sinh thái “ Căn bếp hạnh phúc” của ông.
Hiện tại, SUNHOUSE trở thành ông lớn đi đầu trong ngành gia dụng Việt Nam. Đây cũng là doanh nghiệp duy nhất tại khu vực ASEAN ứng dụng công nghệ Anodized lạnh tiên tiến.
Mạng lưới của SUNHOUSE có hơn 50,000 điểm bán hàng trải dài khắp cả nước, sản xuất và kinh doanh hơn 450 nhóm sản phẩm gia dụng, điện gia dụng, thiết bị nhà bếp, máy lọc nước,…có mặt trong hầu hết các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại cho đến các cửa hàng gia dụng tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, SUNHOUSE còn cho thấy tham vọng đưa hàng gia dụng Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Khi đã có những bước tiến đưa SUNHOUSE tới các nước trong khu vực như Lào, Campuchia, Myanmar, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Hong Kong,… và các thị trường khó tính ở châu Mỹ như: Mexico, Brazil, Canada,…
Ngoài vị trí Chủ tịch của SUNHOUSE, Shark Phú còn mở rộng đầu ra các ngành nghề khác như sản xuất và phân phối bánh kẹo (Richy), Logistics và một công ty chuyên về Đầu tư có tên là Sunhouse Invest.
Các giải thưởng đã đạt được
Trải qua hơn 18 năm hoạt động, Shark Phú đã giúp SUNHOUSE ghi được nhiều dấu ấn trong lòng người tiêu dùng, cũng như được công nhận với nhiều giải thưởng danh giá:
-
Thương hiệu mạnh Việt Nam 2013
-
15/07/2014 SUNHOUSE nhận bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội
-
30/08/2014 Chủ tịch HDQT Tập đoàn SUNHOUSE Nguyễn Xuân Phú nhận giải Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu
-
Top 100 thương hiệu – nhãn hiệu hàng đầu Asean 2014
-
Thương hiệu duy nhất trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh ngành hàng Gia dụng được bình chọn vào TOP 100 thuơng hiệu tiêu biểu Việt Nam – Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2015.
-
Thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2017, 2018
-
Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2018
-
Thương hiệu quốc gia 2018 Giải thưởng “Tin & Dùng Việt Nam” năm 2016, 2017, 2018
-
Top 1 Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2018
-
Hàng Việt Nam chất lượng cao 2019 do người tiêu dùng bình chọn 2019
Gia đình
Shark Nguyễn Xuân Phú lập gia đình khá sớm và hiện đang có 2 cậu con trai 19 và 17 tuổi. Ông quan niệm, con cái cũng giống như những người bạn, có quyền đưa ra ý kiến riêng của chúng và tự nhận thức được điều gì đúng, điều gì sai… bên cạnh đó, ông cũng luôn cố gắng lắng nghe và tìm hiểu con cái vì ông thú nhận “thú thật, nhiều lúc mình không biết tụi trẻ đang nghĩ gì, làm gì”.
Ông từng tâm sự, thời mới lập gia đình, ông thường cùng vợ nấu ăn để chia sẻ những món ăn mà ba mẹ thích, giúp con dâu “lấy lòng” ba mẹ chồng.
Sau này, công việc bận rộn, đam mê làm giàu cuốn dần đi thói quen ấy. Những bữa cơm gia đình có với ông dần trở thành điều xa xỉ và thậm chí có những lúc, cả tuần ông chẳng gặp được các con. Đến lúc ấy, ông chợt nhận ra và cảm thấy hụt hẫng vì mình đã bỏ lỡ nhiều điều còn quan trọng hơn cả danh tiếng, tiền bạc.
Để thay đổi chính mình, ông đặt mục tiêu về nhà ăn cơm 2 – 3 lần mỗi tuần, dù điều này không hề dễ dàng với con người bận rộn như ông. Không chỉ cố gắng sắp xếp thời gian ăn cơm cùng gia đình, ông Phú còn giúp vợ vào bếp nấu nướng.
Shark Phú chia sẻ “Đó là bước đi đầu tiên trong ‘chiến lược’ tạo lập thói quen mới cho gia đình nhỏ của mình để qua đó, dạy hai cậu con trai những bài học về cuộc sống và đạo lý đối nhân xử thế. Tôi không áp đặt hay bắt con phải nghe theo lời mình mà thông qua những câu chuyện kinh doanh, xã hội thường nhật trong mỗi bữa cơm để con hiểu về cuộc sống từ đó tự định hình lý tưởng sống cho riêng mình”.
Ông nhận ra rằng, bữa cơm gia đình với đông đủ các thành viên chính là thời điểm tốt nhất để giữ lửa và kết nối tình cảm cho một gia đình hạnh phúc.
Hy vọng sau bài viết này bạn có những thông tin bổ ích về sự thành công cũng như cuộc đời Shark Phú vị “ông lớn” của ngành gia dụng Việt Nam.