Ca khúc “Chỉ Đường”: Khép lại hành trình của Vũ Đinh Trọng Thắng nhưng mở ra chương mới cho Quyếch – Billboard Việt Nam

Kết thúc chính là cột mốc đánh dấu một khởi đầu mới, có lẽ ý này đúng với “Chỉ Đường” và Quyếch. Theo đó, “Chỉ Đường” không chỉ đơn thuần là một bản nhạc mà còn là một kỉ niệm đẹp đối với Quyếch và những khán giả đã đồng hành cùng nhóm trong suốt thời gian qua.

 

Sự trở lại của Quyếch

 

Sau đĩa đơn ra mắt khán giả mang tên “Độc Thoại” vào năm 2018, Quyếch gần như biến mất khi không phát hành chính thức thêm bất kì một ca khúc nào khác. Tuy nhiên, không vì vậy mà công chúng quên mất sự tồn tại của nhóm. Mà đặc biệt hơn, vì “Độc Thoại” vốn đã là lời giới thiệu đi ngược lại những thứ thông thường mà một bài hát hay một tác phẩm ra mắt từ một nghệ sĩ Indie thường có, nên ca khúc này đã thành công trong việc níu giữ trái tim các khán giả của Quyếch suốt hai năm để chờ ngày ban nhạc trở lại.

 

Sau bài đăng chia sẻ đường dẫn để nghe ca khúc “Độc Thoại” trên nền tảng SoundCloud vào tháng 6/2018, fanpage của nhóm trên Facebook gần như đóng băng. Đầu tháng 11/2020, ban nhạc bất ngờ công bố đĩa đơn mới mang tên “Chì Đường” cùng một bức artwork mang phong cách kì bí, thần thoại.

 

Một ca khúc độc đáo về mọi mặt

 

Tâm trí con người vốn đã rối ren như những mê cung. Đối với những ai có tâm tư khép kín, mê cung ấy lại còn khó tìm lối ra hơn khi bị che phủ bởi nhiều nghĩ suy chồng chất. Để đi qua và thoát khỏi mê cung ấy, Quyếch mang đến cho khán giả của mình ca khúc “Chỉ Đường”.

 

MV Lyric “Chỉ Đường” – Quyếch.

 

Như thể đưa người nghe đi từ mảng suy nghĩ này đến mảng lo âu khác, ca khúc ẩn chứa nhiều mẩu chuyện nhỏ cùng nhiều thể loại nhạc được đưa vào trong cùng một sản phẩm như Pop, Alternative, Indie Folk… Để làm được điều đó, ban nhạc đã kết hợp một cách táo bạo những yếu tố đậm chất dân ca, dân tộc vùng núi từ nhạc cụ truyền thống với các âm thanh hiện đại của nhạc cụ phương Tây. Tuy vậy, “Chỉ Đường” vẫn giữ một tiếng đàn réo rắt xuyên suốt để người nghe có thể “bám vào” và thưởng thức trọn vẹn độ dài 7 phút của ca khúc mà không “đi lạc”.

 

Ca khúc cuối có sự góp mặt của Thắng

 

Cuối tháng Mười năm 2020 khi Quyếch còn chưa thông báo về sự trở lại của mình, ban nhạc cho biết Thắng (Vũ Đinh Trọng Thắng của ban nhạc Ngọt) – một trong những thành viên sáng lập sẽ rời nhóm. Theo đó, “Chỉ Đường” cũng chính là ca khúc cuối cùng của Quyếch trong đội hình có sự góp mặt của Thắng.

 

Với một nhóm nhạc mang nhiều sắc màu rực rỡ được kết hợp với nhau theo những cách kì lạ như Quyếch, không ít khán giả sợ rằng sự biến hóa trong cách làm nhạc mà họ luôn yêu mến của nhóm sẽ không còn khi nam nghệ sĩ tài năng rời đi. Tuy nhiên, phần còn lại của album “Quyển Trời” đã thay cho lời khẳng định chất lượng và bản sắc từ những thành viên còn lại. Hiện tại, Quyếch đang hoạt động với đội hình hai thành viên Đức và Linh cùng một người bạn hỗ trợ chơi trống điện cũng như các mẫu âm thanh (sample).

 

Mở đường cho “Quyển Trời”

 

“Chỉ Đường” khép lại hành trình của Thắng, dẫn lối cho những khán giả trót phải lòng Quyếch và khởi động cho album CD đầu tay “Quyển Trời” được phát hành không lâu sau đó vào ngày 27/11. Các nền tảng nghe nhạc trực tuyến lớn như Apple Music hay Spotify chỉ mới xuất hiện duy nhất ca khúc “Chỉ Đường”, vì vậy người hâm mộ hiện chỉ có thể nghe toàn bộ album qua hình thức CD vật lý trước khi nhóm có kế hoạch đưa “Quyển Trời” lên các trang nhạc số.

 

Tương tự như “Chỉ Đường” hay trước đó là “Độc Thoại”, album đầy ắp những sự phức tạp, xa cách với những bản nhạc Indie đơn giản, mộc mạc thường thấy với toàn bộ 8 track đều không dưới 6 phút. Đặc biệt, 8 ca khúc trong album này cũng chính là 8 tác phẩm âm nhạc hoàn thiện đầu tiên trong sự nghiệp viết nhạc của thành viên Tiến Đức. Các track trong album được sắp xếp theo thời gian sáng tác của Đức, 6 bài đầu tiên được anh sáng tác trước năm 2018, 2 bài còn lại được viết và lên ý tưởng từ năm 2019. Toàn bộ sản phẩm được hoàn thiện với sự biến hóa trong cách chơi nhạc cụ và sử dụng âm thanh, sample đặc trưng, “có một không hai” của Quyếch.

 

 

Ca khúc “Chỉ Đường” – Quyếch trên nền tảng Spotify và Apple Music.

Rate this post