Phạm Nhật Vượng là ai? Tiểu sử doanh nhân Phạm Nhật Vượng

Chỉ cần nhắc đến Vingroup thôi, nhiều người sẽ nhớ ngay đến doanh nhân Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup. Với hàng loạt những nỗ lực và cống hiến không biết mệt mỏi cho nền kinh tế đất nước, Phạm Nhật Vượng đã trở thành hình mẫu lý tưởng cho nhiều bạn trẻ có đam mê khởi nghiệp. Nhưng đằng sau những câu chuyện thành công là cả một chặng đường dài vượt khó khăn, gian khổ mà ít người biết đến. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ông Phạm Nhật Vượng là ai và tiểu sử cuộc đời của vị doanh nhân này nhé.

Phạm Nhật Vượng là ai?

Phạm Nhật Vượng là một doanh nhân và tỷ phú, hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup. Ông được xem là tỷ phú đô la Mỹ đầu tiên trên sàn chứng khoán Việt Nam từ ngày 7 tháng 3 năm 2011 với giá trị tài sản lên đến khoảng 21.200 tỷ đồng Việt Nam tương đương 1 tỷ USD tại thời điểm đó.

Gia đình ông Phạm Nhật Vượng

Cha Phạm Nhật Vượng là Phạm Nhật Quang – một quân nhân, phục vụ trong lực lượng Không quân, Quân đội Nhân dân Việt Nam. Mẹ ông bán trà rong trên phố.

Ông bà nội của ông là Phạm Nhật Phước và Nguyễn Thị Biện quê ở làng Phù Lưu sinh được hai người con. Người chị tên Phạm Thị Lộc, người em trai tên Phạm Nhật Quang (sinh năm 1926).

Phạm Nhật Quang tập kết ra Bắc và lấy vợ là người tại Hải Phòng. Hai ông bà có ba người con: Phạm Nhật Vượng (1968), Phạm Lan Anh (1969) và Phạm Nhật Vũ (1972).

Em trai của Phạm Nhật Vượng, Phạm Nhật Vũ, là chủ tịch An Viên Group. Có niềm đam mê với võ thuật nên mời rất nhiều vệ sĩ là Võ sư nổi tiếng. Trưa 13-4-2019, Phạm Nhật Vũ bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Đưa hối lộ. Quy định tại khoản 4, điều 364 Bộ luật Hình sự năm 2015 trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG.

Em gái của ông – bà Phạm Lan Anh là một người khá kín tiếng với giới truyền thông. Mặc dù hiện đang là Thành viên HĐQT đồng thời kiêm chức vụ lãnh đạo chủ chốt của tổ Bảo hiểm tài sản của Tập đoàn Vingroup. Ngoài ra bà còn đứng tên Tổng Giám đốc 3 công ty của riêng mình, hoạt động trong các lĩnh vực truyền thông viễn thông, đầu tư công nghệ và dịch vụ. Bà từng theo học trường cấp 3 Kim Liên với thành tích xuất sắc, tốt nghiệp cử nhân, thạc sĩ, TS kinh tế.

Vợ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng là bà Phạm Thu Hương, bà đang giữ vị trí Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn VinGroup.

pham nhat vuong la ai tieu su doanh nhan pham nhat vuong 2

Phạm Nhật Vượng có 3 người con là: Phạm Nhật Minh Hoàng, Phạm Nhật Quân Anh, Phạm Nhật Minh Anh.

Ngoài ra, em gái bà Phạm Thu Hương chính là bà nữ doanh nhân Phạm Thúy Hằng, cũng là một nhân vật góp phần không nhỏ vào sự thành công của VinGroup ngày nay.

Tiểu sử ông Phạm Nhật Vượng

Ông Phạm Nhật Vượng sinh ra tại Hải Phòng. Quê quán, tại xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Ông là con cả trong gia đình có 3 anh chị em. Năm 1982, ông theo học tại trường THPT Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội và tốt nghiệp năm 1985.

Với những thành tích học tập xuất sắc, năm 1987, ông được chọn đi du học tại Liên Xô tại trường Mỏ địa chất. Tại đây, ông theo học ngành Kinh tế địa chất và đây được xem là bước ngoặt lớn trong cuộc đời ông Phạm Nhật Vượng.

Năm 1993, ở thời điểm Liên Xô tan rã với nhiều hệ luỵ và cơ hội mới, Phạm Nhật Vượng sau khi tốt nghiệp đã không lựa chọn nghề mỏ mà bắt đầu sự nghiệp kinh doanh bởi đã sớm nhìn ra cơ hội kiếm tiền mở ra trước mắt.

Chính bởi vì nền kinh tế ở Liên Xô tan rã, hàng hoá trở nên khan hiếm và chủ yếu chỉ được nhập qua tiểu nghạch. Moskva thời đó cũng thường xuyên phải chịu biến động, đó cũng là thời điểm thuận lợi cho việc buôn bán của bà con Việt Nam tại xứ người.

Sớm nhận thấy rằng Moskva không thích hợp cho mình, bởi tình hình lúc đó vừa hỗn loạn, còn có sự cạnh tranh gay gắt của những người có máu mặt trong xã hội, chưa nói đến nạn cướp bóc, trấn lột, ám sát vì tiền… được cảnh sát Nga lờ đi, từ đó, ông Vượng đã cùng bạn bè kéo về Kharkov.

Kharkov được biết đến là thành phố lâu đời, nằm ở phía Đông Bắc Ukraina, thành lập từ năm 1654, ngày nay là thành phố lớn thứ 2 của nước này. Đây cũng là trung tâm hành chính của cả vùng Kharkivsky.

Ở Kharkov, ông Vượng cùng những người bạn đã triển khai mô hình kinh doanh chợ như ở Moskva và dần dần mở ra được các quan hệ với cộng đồng, chính quyền sở tại.

Năm 1996, ông đã lập ra chợ Barabarosha với cả chục héc ta dành cho bà con người Việt và cả những người dân địa phương về buôn bán. Nhờ các mối quan hệ thân tín, ông Vượng thiết lập các đường dây chuyển hàng về Kharkov cung cấp cho chợ vòm, những nguồn hàng này đã giúp cho chợ Barabarosha trở thành trung tâm phân phối hàng cho các chợ vùng Đông Bắc Ukraina và khu vực lân cận.

Kharkov ngày càng thu hút được đông người từ các khu khác về sinh sống, kéo theo đó là đám giang hồ bất hảo phiêu bạt về kiếm sống. Lúc đó, Phạm Nhật Vượng mới chỉ ngoài 25 nhưng đã thể hiện bản lĩnh của mình. Với số vốn ban đầu vay được từ bạn bè là 10.000 USD, ông đã mở nhà nhà hàng tên Thăng Long và thành lập công ty Technocom.

Lúc đầu, nhà hàng Thăng Long khá đông khách, sau đó túc tắc lúc đông lúc vắng. Lúc này, Phạm Nhật Vượng mới nhận thấy vai trò của thực phẩm nguội, đồ ăn nhanh là rất quan trọng. Ông nhập mì tôm về bán để đáp ứng nhu cầu cho khách đột xuất, cần lót dạ. Nhận thấy thực phẩm nguội có ưu điểm bảo quản lâu, không ôi thiu, ít rủi ro, ông Vượng gom tiền , mượn thêm bạn bè làm mì ăn liền.

Vào ngày 8/8/1993, Phạm Nhật Vượng bắt đầu sản xuất mì ăn liền. Theo quy trình sản xuất, mì được nhật khẩu từ Việt Nam. Loại mì này rất mới mẻ với người dân Ukraina và lập tức trở lên nổi tiếng. Nắm bắt cơ hội này, ông đã đánh cược vay 100.000 USD từ những người bạn với lãi suất 8%/tháng để mở rộng sản xuất.

Khi dựa vào nhà hàng Thăng Long, có những lúc tưởng sập tiệm đến nơi, trong cơn bế tắc, Phạm Nhật Vượng nghĩ kế, tiếp thị, quảng cáo. từng bước cải thiện tình hình. Mì tôm của ông được khoác lên thương hiệu gần gũi: “MiVina” .

pham nhat vuong la ai tieu su doanh nhan pham nhat vuong 3

Ông chia sẻ: “Người dân ở đây khi ấy rất nghèo, họ thấy mì gói là món ăn tiện lợi, phù hợp với hoàn cảnh khó khăn lúc bấy giờ”.

Đến 1995, thương hiệu MiVina bắt đầu xuất hiện trên thị trường rồi nhanh chóng trở thành thương hiệu nổi tiếng không chỉ ở Ukraina mà còn ra các nước lân cận. Tiếp sau đó là các sản phẩm đóng sẵn như rau thơm khô và bột khoai tây được tung ra thị trường. Năm 2004, thương hiệu Mi Vina chiếm 97% thị phần mì ăn liền trên thị trường. Năm 2007, doanh nghiệp của công bắt đầu sản xuất thức ăn nhanh và thực phẩm đóng gói khác.

pham nhat vuong la ai tieu su doanh nhan pham nhat vuong 4

Từ năm 1993-1999, với vai trò là người đứng đầu công ty, ông đã đưa Technocom từ một công ty nhỏ trở thành 1 tập đoàn hùng mạnh với thương hiệu MiVina danh tiếng số 1 trên thị trường và nằm trong top 100 thương hiệu hàng đầu Ukraina.

Tuy nhiên, sau đó, vào năm 2010, ông Phạm Nhật Vượng bán lại Technocom cho Nestle với giá 150 triệu USD và quyết định đầu tư về quê hương với việc tham gia thị trường du lịch và bất động sản.

Đây cũng là thời điểm mà kinh tế Việt Nam bắt đầu bước vào thời kì bùng nổ, bằng việc bình thường hoá quan hệ với Mỹ, vai trò của kinh tế tư nhân bắt đầu được khẳng định. Sau khi khảo sát thị trường, ông nảy ra ý định biến một số hòn đảo hoang sơ tại Việt nam tại Nha Trang trở thành khu nghỉ dưỡng cao cấp. Kết quả, Vinpearl Nha Trang ra đời đánh dấu sự có mặt đầu tiên của Vingroup trên thị trường BĐS Việt Nam.

Phạm Nhật Vượng tham gia vào thị trường BĐS cao cấp với 2 thương hiệu chiến lược đó là Vinpearl và Vincom, ông đã nhanh chóng thành công với hàng loạt dự án như Vincom Center Bà Triệu, Vincom Center HCM, Vinpearl Nha Trang.

Tháng 9/2009, Technocom đổi tên thành Tập đoàn Vingroup (tên đầy đủ: Tập đoàn đầu tư Việt Nam) và chuyển trụ sở từ Kharkov (Ukraina) về Hà Nội (Việt Nam).

Từ 2010 đến nay, Phạm Nhật Vượng dốc toàn tâm toàn lực đầu tư cho Việt Nam với việc phát triển hàng loạt các dự án nhà ở, khu đô thị, nghỉ dưỡng mang thương hiệu của Vingroup (Royal City, Time City, Vinhomes Riverside, Vinpearl Nha Trang, Phú Quốc…), đưa các thương hiệu này lên một tầm cao mới.

Đã có những thời điểm những ngày đầu khởi nghiệp kinh doanh khó khăn, tưởng sập tiệm, trải qua biết bao sóng gió, bao lần đúng nghĩa gần như “chết đi sống lại”, nhưng con người ấy vẫn bình thản đấu tranh với mọi thăng trầm để đạt được thành công như ngày hôm nay…

Hệ sinh thái VinGroup

Hệ sinh thái tập đoàn Vingroup với các lĩnh vực cốt lõi gồm các thương hiệu: Bất động sản VinHomes; Công nghiệp VinFast; Công nghệ VinTech; Giải trí – Nghỉ dưỡng VinPearl; Giáo dục VinSchool, VinUni; Y tế VinMec,….

Lĩnh vực Bất động sản mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho tập đoàn Vingroup với đa dạng các phân khúc phục vụ đủ nhu cầu của người Việt như: Vinhomes: hệ thống căn hộ, biệt thự và nhà phố cao cấp với các dòng sản phẩm Vinhomes Sapphire, Vinhomes Ruby, Vinhomes Diamond,… ngoài ra còn có bất động sản công nghiệp Vinhomes,…; Vincom Retail: Trung tâm thương mại, mua sắm và giải trí; VinOffice: Hệ thống văn phòng cho thuê cao cấp

Lĩnh vực nghỉ dưỡng – giải trí với hệ thống Vinpearl của Vingroup sở hữu nhiều thương hiệu về nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí: Vinpearl Luxuy, VinOasis, Vinpearl Land, Vinpearl Safari, VinWonders, Vinholiday…. đẩy mạnh đầu tư vào khu nghỉ dưỡng phân khúc cao cấp là hướng đi đầu tư của Vingroup trong lĩnh vực này.

Lĩnh vực Công nghiệp là một trong những lĩnh vực mới nhất của tập đoàn Vingroup đang nhận được chú ý khi Tập đoàn này công bố đầu tư tổ hợp ôtô và xe máy điện trị giá 3,5 tỷ USD tại Cát Hải (Hải Phòng) năm 2017, VinFast đã ra mắt 3 mẫu ôtô Lux SA2.0, Lux A2.0 và Fadil, cùng mẫu xe máy Klara. Dự kiến trong giai đoạn đầu, nhà máy sẽ sản xuất 250.000 ôtô và 200.000 xe máy điện mỗi năm.

Lĩnh vực Công nghệ, Vingroup liên tiếp thành lập một loạt các công ty con: VinAI: Viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo; VinTech: nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), sản xuất các phần mềm và nghiên cứu phát triển các nguyên vật liệu thế hệ mới; VinCSS: nghiên cứu, phát triển an ninh mạng; HMS: sản xuất và kinh doanh phần mềm; Vin Hi-Tech: Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn và Viện Nghiên cứu công nghệ cao; VinConenct: hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin.; VinDiGix: Hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin.

Lĩnh vực Giáo dục – Y Tế: Từ năm 2012 và 2013, Vingroup chính thức gia nhập vào hai lĩnh vực này với các thương hiệu: VinSchool: Hệ thống giáo dục Việt Nam đẳng cấp quốc tế; VinUni: Đại học đẳng cấp quốc tế; VinMec: Bệnh viện đa khoa quốc tế; VinFA: Hệ thống bán lẻ dược phẩm

Lĩnh vực Nông nghiệp với 14 Nông trường trên cả nước, hơn 800 Hợp tác xã liên kết, trên 250 Kỹ sư, Thạc sĩ, Tiến sĩ, và Phó Giáo sư ngành Nông nghiệp cùng hàng nghìn lao động địa phương, 3.000 ha diện tích sản xuất, gần 3.000 tấn nông sản tiêu thụ mỗi tháng… là các thành tựu ấn tượng của VinEco sau 5 năm hình thành và phát triển.

Khối tài sản của Phạm Nhật Vượng

Vào năm 2010, Phạm Nhật Vượng được coi là người giàu nhất trên TTCK Việt Nam với số tài sản gần 15.800 tỷ đồng, giàu thứ nhì Việt Nam (theo xếp hạng trên sàn chứng khoán) năm 2007, 2008.

Tạp chí Forbes lần đầu tiên nêu tên ông Phạm Nhật Vượng vào năm 2013 ở vị trí 974 thế giới với tổng tài sản 1,5 tỷ đô la Mỹ, 2,1 tỷ năm 2016. Cho đến tháng 3 năm 2014 là 1,6 tỷ USD. Ông cũng là tỷ phú Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách tỷ phú thế giới của Forbes năm 2013.

Hiện tại bạn có thể kiểm tra tài sản của ông và xếp hạng trên thế giới TẠI ĐÂY.

pham nhat vuong la ai tieu su doanh nhan pham nhat vuong 1

Những câu nói nổi tiếng của Phạm Nhật Vương

  • Tôi không quan tâm đến chuyện lọt top 500 người giàu nhất trên thế giới
  • Làm gì cũng phải đam mê, nghiêm túc với công việc, học hỏi liên tục cả đối thủ
  • Định hướng phát triển tiếp theo của Vingroup là cắm cờ Việt Nam trên nhiều vùng đất mới

Lời kết

Nhìn lại chặng đường khởi nghiệp của Phạm Nhật Vượng có vẻ như là thảm đỏ trải đầy hoa hồng. Nhưng ít ai biết, dù hoạt động kinh doanh sôi nổi nhưng ông lại là một người rất kín tiếng. Có một tỷ phú nào trong lễ khánh thành trung tâm thương mại của mình là chỉ lặng lẽ ngồi nhìn buổi lễ ở hàng ghế đầu, không uống sâm banh, cắt băng khánh thành hay đọc diễn văn. Ông chỉ mỉm cười “Tôi thích tự mình cảm nhận hạnh phúc”. Chẳng vì thế mà có người điềm đạm ấy cũng chẳng bao giờ kể khổ rằng mình đã khó khăn thế nào từ khi lập nghiệp cho đến nay.

Ông từng chia sẻ về tinh thần khởi nghiệp không ngừng với mong muốn mỗi cá nhân trong tập đoàn của ông đều giữ được tinh thần tươi mới, sáng tạo như ngày mới bắt đầu. Và để thực hiện được điều này, năm 2016, ông Phạm Nhật Vượng đã đổi Slogan tập đoàn từ “nơi tinh hoa hội tụ cùng phát triển” thành “mãi mãi tinh thần khởi nghiệp” để từng nhân viên đều giữ được ngọn lửa, ý chí và tinh thần làm việc của mình.

Ông Vượng chia sẻ: “trước đây, khi nhà máy mì bắt đầu có lợi nhuận năm 1997 – 1998, lúc đó ông từng nghĩ khi nào mình có 2 triệu USD thì nghỉ làm, đi chơi”. Thế nhưng, ông Vượng đã không dừng lại ở 2 triệu đô và cũng không nghĩ làm việc để đi chơi. Công việc cuốn ông đi và ngày hôm nay là một tập đoàn giá trị 3 tỷ đô la, tuyển dụng hàng nghìn lao động trực tiếp và gián tiếp.

Ngay cả khi nấm buộc tập đoàn đồ sộ như vậy, trong tay ông Vượng vẫn làm việc bận rộn hàng ngày, thường xuyên xuống tận các công trường. Ông nói “Bây giờ mình làm vì nhiều lý do khác nhau. Tôi không quan tâm xem được bao nhiêu tiền mà muốn xây dựng được những công trình đẹp để lại cho đời”.

Chia sẻ

icon f
icon t
icon tl
Binance

CẢNH BÁO: Đầu tư vào các sản phẩm tài chính tiềm ẩn rất nhiều rủi ro mà có thể không phù hợp với một số nhà đầu tư. Do đó hãy cân nhắc kỹ lưỡng và làm chủ bản thân trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào cấu thành từ những nội dung tham khảo tại

Đầu tư vào các sản phẩm tài chính tiềm ẩn rất nhiều rủi ro mà có thể không phù hợp với một số nhà đầu tư. Do đó hãy cân nhắc kỹ lưỡng và làm chủ bản thân trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào cấu thành từ những nội dung tham khảo tại CryptoViet.com.

Rate this post