MC ILL đưa ra định nghĩa chính xác về Underground, King Of Rap và Rap Việt khiến Underground mất chất có đúng không?

MC ILL đưa ra định nghĩa chính xác về Underground, King Of Rap và Rap Việt khiến Underground mất chất có đúng không?

Chúng ta gọi âm nhạc gai góc, mạnh mẽ mang đậm chất Underground. Chúng ta gọi những nghệ sĩ lớn như Binz, Đen Vâu, Rhymastic, Suboi, Wowy,… là Underground. Chúng ta đôi lúc tỏ ý không hài lòng khi một nghệ sĩ Underground tiến lên Mainstream, và chê trách họ đã mất chất Underground. Là một người yêu nhạc và mến mộ chất nhạc mang sắc màu đường phố bụi bặm, chúng ta thường không ít lần nhắc đến từ “Underground” và nghiễm nhiên nhận mình là fan của Underground. 

Vậy, chúng ta có thật sự hiểu đúng, hiểu đủ về tất tần tật những thông tin cơ bản về Underground? Nếu muốn biết câu trả lời, thì mời xem rapper “bác học” MC ILL chia sẻ trong chương trình Bí Mật Underground nhé!

MC ILL trả lời những câu hỏi liên quan đến Underground

Chúng ta thường nhắc đến từ “Underground”, vậy định nghĩa chính xác và đầy đủ về Underground là gì? 

MC ILL trả lời: “Chúng ta hay được nói đến những cụm từ như là ‘âm nhạc Underground’, ‘giới Underground’, phong cách ‘Underground’, chất ‘Underground’. Thế nhưng nó không chỉ riêng về một thể loại cụ thể nào cả. Underground giống như là một tính từ, dùng để chỉ một trạng thái của dạng người (có thể là vận động viên, nghệ sĩ,…) mà nằm ngoài hoạt động truyền thông thương mại lớn”. 

Nam rapper khẳng định Underground cũng không phải là từ chỉ dành riêng cho nhạc, bởi lẽ trên thế giới cũng có xiếc Underground, phim Underground, thể thao Underground,…

MC ILL đưa ra định nghĩa chính xác về Underground, King Of Rap và Rap Việt khiến Underground mất chất có đúng không? - Ảnh 2.

MC ILL đưa ra định nghĩa về từ “Underground”

Với định nghĩa này, rất nhiều người cũng thường có sự nhầm lẫn giữa Underground và Indie. Theo MC ILL, sự khác biệt giữa hai khái niệm này chính là ở chỗ nghệ sĩ Indie hoàn toàn độc lập từ việc tổ chức show đến việc ra nhạc hay quảng bá âm nhạc; còn nghệ sĩ Underground thì vẫn có thể chịu sự quản lý của một công ty, chỉ là họ sẽ ít xuất hiện trên những phương tiện truyền thông đại chúng lớn (như trên TV, hay những tờ báo lớn).

Nam rapper cũng khẳng định một khi người nghệ sĩ Underground đã nổi lên trên những kênh truyền thông lớn và độ phủ sóng rộng hơn, được rất nhiều người biết đến thì lúc đấy, họ chính thức là nghệ sĩ Mainstream.

MC ILL đưa ra định nghĩa chính xác về Underground, King Of Rap và Rap Việt khiến Underground mất chất có đúng không? - Ảnh 3.

Vốn dĩ, sau khi hai gameshow về rap là King Of RapRap Việt hiện đang trở nên vô cùng hot, nhận được sự quan tâm của rất nhiều khán giả, có một số ý kiến cho rằng điều đó làm mất “chất Underground”. 

MC ILL cho rằng ý kiến này có đúng, có sai. 

MC ILL đưa ra định nghĩa chính xác về Underground, King Of Rap và Rap Việt khiến Underground mất chất có đúng không? - Ảnh 4.

Đúng ở chỗ quả nhiên, khi mang lên chương trình lớn có độ phủ sóng rộng thì nghiễm nhiên “chất Underground” sẽ bị kiềm chế hơn, điều chỉnh làm sao cho phù hợp với nhiều đối tượng người xem. Sai ở chỗ, không phải Underground nhất thiết phải là chửi tục, dùng từ ngữ có sức công kích thì mới “chất”. Một người nghệ sĩ Underground muốn lên ti vi thì lẽ dĩ nhiên phải biết lựa chọn ngôn từ sạch, văn minh hơn.

MC ILL cũng khẳng định King Of Rap Rap Việt nếu biết tận dụng thì đó chính là cơ hội đưa “chất Underground” đến rộng rãi công chúng, hiển nhiên là một điều tốt. Anh cũng không phủ nhận “Rap fan tháng 8” chính là một trong những nhân tố quan trọng giúp các rapper trẻ mới nổi có cơ hội phát triển hơn, nhạc Underground được biết đến rộng rãi hơn.

MC ILL đưa ra định nghĩa chính xác về Underground, King Of Rap và Rap Việt khiến Underground mất chất có đúng không? - Ảnh 5.

Nam rapper chia sẻ khoảng thời gian đầu khi Underground nhen nhóm tại Việt Nam, có rất nhiều định nghĩa được hiểu sai, mãi đến thời điểm đưa khái niệm Punchline vào Việt Nam mới được xem là “đỉnh cao” – vì đã khiến cho các rapper bị đe dọa từ dọa đánh đến dọa giết (từ năm 2015 đến 2017).

Và cũng nhờ có thời điểm khó khăn đó mà mới có những thành công như hiện tại. Bây giờ đi đâu, thậm chí lên app hẹn hò Tinder cũng thấy những câu Punchline thả thính tràn lan. Đây cũng là sự đánh đổi xứng đáng.

MC ILL đưa ra định nghĩa chính xác về Underground, King Of Rap và Rap Việt khiến Underground mất chất có đúng không? - Ảnh 6.

Vậy thì, MC ILL là ai trong giới Underground Việt? Liệu những đánh giá, nhận định của MC ILL về Underground thực sự có trọng lượng và đáng tin cậy?

MC ILL (aka Hưng Cao), tên thật là Cao Việt Hưng, sinh năm 1991. Anh tốt nghiệp đại học Ngoại Thương (Hà Nội) và hiện đang là một giáo viên dạy tiếng Anh. Anh được mệnh danh là “nhà bác học của battle rap”. Có thể nói, MC ILL là rapper thuộc thế hệ F3 trong giới Rap Việt. Năm 2013, anh thành lập tổ chức RVP và giải đấu Dissneeland.

MC ILL đưa ra định nghĩa chính xác về Underground, King Of Rap và Rap Việt khiến Underground mất chất có đúng không? - Ảnh 7.

MC ILL (aka Hưng Cao) là một trong những rapper có tiếng trong giới Underground Việt ở thời điểm hiện tại.

Mặc dù bắt đầu với con đường rap từ những năm 2011, thế nhưng cái tên MC ILL thực sự có tiếng tăm trong “thế giới ngầm” có lẽ là từ năm 2015 – thời điểm MC ILL cho ra mắt bài rap Con Cáo Và Chùm Nho “diss” rapper DSK. Bài rap này được xem như làn gió mới, đỉnh cao mới của Rap Việt. Sau khi trở nên nổi tiếng, anh cũng tiếp tục kết hợp với nhiều rapper tên tuổi khác như Bray, Blacka,… Nhưng sau đó, MC ILL đã sớm lui về, làm host cho giải đấu Dissneeland và truyền dạy các kỹ năng rap cho Phúc Du, DVD,…

MC ILL đưa ra định nghĩa chính xác về Underground, King Of Rap và Rap Việt khiến Underground mất chất có đúng không? - Ảnh 8.

MC ILL hiện chủ yếu làm công tác tổ chức giải đấu cũng như đào tạo những tài năng trẻ của giới Underground.

MC ILL là một trong năm giám khảo uy tín của Beck’Stage Battle Rap (năm 2019), là giám khảo kiêm cố vấn của Ayyo Rap Battle (năm 2018) và mới đây còn là khách mời của chương trình King Of Rap.

Nguồn: Bí Mật Underground – Ảnh: Internet, cap màn hình.

Rate this post