“Ngôi sao” chuột Jerry!

TTC – Loài chuột từ xưa đến nay cứ phải chịu sự khống chế của mèo theo “lẽ Trời”, cho nên khi chú chuột Jerry xuất hiện tạo nên tình thế ngược lại, lấy lại “phong độ” cho họ nhà chuột thì đồng thời cũng tạo nên cơn sốt cho biết bao thế hệ khán giả của rất nhiều nước trên thế giới.

TTC – Loài chuột từ xưa đến nay cứ phải chịu sự khống chế của mèo theo “lẽ Trời”, cho nên khi chú chuột Jerry xuất hiện tạo nên tình thế ngược lại, lấy lại “phong độ” cho họ nhà chuột thì đồng thời cũng tạo nên cơn sốt cho biết bao thế hệ khán giả của rất nhiều nước trên thế giới.

Tuy nhiên, đằng sau mối “lương duyên” kéo dài… 27 năm của mèo Tom và chuột Jerry còn những điều không phải ai cũng biết… <?xml:namespace prefix = o ns = “urn:schemas-microsoft-com:office:office” />

Thắc mắc hỏi ai?

Vì sao bộ phim “Tom và Jerry” lại dễ dàng qua mặt nhiều bộ phim hoạt hình khác cùng thời điểm để trở thành phim ăn khách nhất, trong khi nội dung phim chỉ quanh đi quẩn lại những cuộc rượt bắt, trốn tìm của 2 nhân vật mèo và chuột mà không nói về những giá trị đạo đức như thường thấy ở các phim hoạt hình khác dành cho trẻ em? Đó là chưa kể nhiều tập phim không phù hợp với trẻ em do có quá nhiều tình tiết bạo lực, “người lớn” (như mèo cầm búa đập chuột, chuột lấy máy cày đuổi theo mèo, nhân vật chính hút thuốc…)?

Vì sao tác giả bộ phim lại luôn cho chú chuột Jerry láu cá, tinh ranh là người chiến thắng trước chú mèo ngờ nghệch, tội nghiệp, nhưng rốt cuộc mọi người vẫn khoái Jerry? Trong khi đời thường thì ai cũng mong cái thiện – mèo – sẽ luôn chiến thắng cái ác – chuột. (Đây cũng từng là vấn đề gây tranh luận nhiều nhất ở trên các diễn đàn lớn về phim ảnh). Và vì sao 2 nhân vật chính của bộ phim hầu như chẳng bao giờ cất tiếng nói trong phim, thế nhưng họ lại đủ sức gây ấn tượng mạnh tới người xem như thế?…

Nếu là một fan cuồng nhiệt của “Tom và Jerry” nhưng bạn lại cứng họng trước những câu hỏi như thế thì đừng lấy làm lo lắng, vì hầu như… toàn bộ khán giả của bộ phim đều cùng chung số phận! Có rất nhiều fan “ruột” của bộ phim đã cố công tìm bằng được đáp án cho những câu hỏi trên, kể cả việc liên lạc tới tận nhà của tác giả cũng như gửi thư tới hãng sản xuất phim, gây nên sự “dội bom” thực sự…

Và đã có không ít sinh viên từng lấy những câu hỏi trên để làm đề tài thảo luận trong lớp với nhau, học cách bảo vệ quan điểm của chính mình. Người ta cho rằng chính nhờ cách dẫn dắt câu chuyện một cách khôn ngoan và hướng khán giả phải tranh cãi, động não không ngừng, cùng với thông điệp mà bộ phim đã truyền tải: “Mạnh chưa chắc được, yếu chưa chắc thua!”… đã khiến cho bộ phim không chỉ có sức sống ở thế giới trẻ thơ mà còn cả người lớn.

Những người cha của “Tom và Jerry”

Một điều hết sức bất ngờ là những người thai nghén ý tưởng và sáng tạo ra bộ phim cực hút khách trên lại không phải là những nhà làm phim chuyên nghiệp và có bề dày thành tích trong sự nghiệp phim ảnh trước đó. Willam Hanna (sinh năm1910) là người Mỹ gốc Mexico. Ông đã từng bỏ học nửa chừng vì khó khăn khi đang theo học ngành kỹ sư tại Đại học California. Tác giả còn lại, Joseph Barbera (1911) từng là một nhân viên ngân hàng sau khi tốt nghiệp cấp 3 tại thành phố New York. Cả hai đã có những khoảng thời gian sống kham khổ, nhưng vẫn mải mê dùng những nét vẽ để thỏa nỗi đam mê nghệ thuật trong mình.

Duyên số đến khi William và Joseph đã gặp nhau tại phim trường MGM, và năm 1940, 2 chú mèo Tom, chuột Jerry đã ra đời trong tập phim “Puss gets the boot”. Ở tập phim này, chú mèo Tom có ngoại hình tròn vo, và mặt có vẻ hiền hơn so với hình ảnh ngày nay. Còn chú chuột thì trông minhon hơn. Tập phim đầu đã gây cơn sốt dữ dội, khiến 2 ông quyết định tiếp tục tập 2 rồi làm đến… 115 tập trong 18 năm. Đến năm 1960, tập đoàn MGM quyết định thay đạo diễn. Tom, Jerry từ giã hai “cha đẻ” để về với những người “cha” khác. Trong 2 năm 1961 – 1962, đạo diễn Gene Deitch đã sản xuất thêm 13 tập phim.

Lúc này, 2 chú Tom và Jerry cũng hao hao bản gốc, nhưng các trò của chúng kịch tính và không kém dị hợm. Từ năm 1963 – 1967, số phận đưa đẩy 2 chú vào tay đạo diễn Chuck Jones. Từ đây, cuộc đời 2 chú còn kéo dài thêm 34 tập phim nữa. Ở giai đoạn này, có lẽ 2 chú đã là những “thanh niên” (từ 23 tuổi đến 27 tuổi) nên thay đổi khá nhiều về ngoại hình như bộ lông ở má nhiều hơn, tướng tá cũng đơn giản hơn cũ. Chưa hết, qua người “cha” này tính cách của Tom cũng trở nên…. ngốc nghếch hơn, còn anh chàng Jerry lại có đôi mắt to thơ ngây (cụ) cùng lỗ tai lớn hơn.

Cuộc rượt đuổi kéo dài 27 năm và không có hồi kết thúc của chú mèo Tom và chuột Jerry đã đem đến cho những nhà sản xuất 7 lần đoạt giải Oscar dành cho phim hoạt hình xuất sắc nhất, chưa kể hàng trăm giải thưởng có giá trị khác (là bộ phim dành được nhiều giải thưởng nhất trong lịch sử phim hoạt hình). Tuy nhiên, có lẽ do tự nhận thấy các tập phim về sau đang dần đi vào lối cụt, nên hãng phim đã chính thức đóng máy ở tập thứ

CÔNG NHẬT

2 tác giả cùng chụp hình chung với nhân vật của mình. (Ảnh: VOLNY.CZ)

yKJKjYtN.jpgPhóng to

Tuổi Trẻ Cười số 349 (ra ngày 1-2-2008) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Chúc bạn đọc có thật nhiều thời gian thư giãn thoải mái!

Rate this post