Khương Tử Nha là ai ? Một bậc thần tiên sống nơi trần thế

Người nổi tiếng

Cùng tìm hiểu Khương Tử Nha là ai? Người đời thường gọi ông là một bậc hiền tài xưa cũng như là một bậc thần tiên nơi trần thế.

Khương Tử Nha là ai?

Khương Tử Nha (1156 TCN – 1017 TCN) là một nhân vật có thật trong lịch sử Trung Quốc, ông tính Khương, thị Lữ, tên Thượng, tự Tử Nha. Thông thường còn được gọi là Tề Thái công, là Khương Thái Công, là Thái Công Vọng hay còn là Lã Vọng. Khương Tử Nha được biết đến như một vị quân sư tài ba giúp Chu Văn Vương tiêu diệt nhà Thương, là người khai quốc công thần nhà Chu kéo dài hơn 800 năm và là quân chủ đầu tiên của nước Tề. Khương Tử Nha còn được mệnh danh là nhà chính trị, nhà quân sự và mưu lược nổi tiếng nhất trong lịch sử Trung Hoa. Nhiều đời sau này, Khương Tử Nha được xưng tôn là Võ Thánh, bậc thầy về binh gia, có thể nói ông là nhà quân sự bậc nhất của đất nước Trung Hoa.

Khương Tử Nha là ai

Khương Tử Nha là ai

Trước khi phò tá Chu Văn Vương, cuộc sống của Khương Tử Nha vô cùng lao đao, gập ghềnh nhiều gian nan. Ông đã có khoảng thời gian 40 năm khổ tu đến tuổi 72 ông mới xuất sơn. Sau khi xuất sơn, do tuổi cao, lại không có sở trường về nghề nào, ông đành tạm thời sống nhờ nhà bạn bè. Để mưu sinh ông đã phải đan sọt tre, hoặc xay tiểu mạch thành bột đem đi chợ phiên bán. Ông cũng đã mở quán ăn, đã bán trâu bò lợn dê, bói mệnh cho người ta… Ông từng đi làm quan cho vua Trụ (cuối thời nhà Thương) và đảm nhận chức đại phu. Nhưng nhận thấy vua Trụ Vương là người đam mê tửu sắc, bạo ngược vô đạo, lao dịch bách tính và còn hoang đường vô độ, xao nhãng việc triều chính nên ông đã từ bỏ chức vị và may mắn tránh được Trụ binh truy sát.

Cái tên Thái Công Vọng có từ đâu?

Khương Tử Nha thường xuyên đến sông Vị Hà câu cá. Lúc này, Thủ lĩnh bộ tộc Chu là Tây Bá hầu Cơ Xương (hay còn được gọi là Chu Văn Vương) đến vùng sông Vị Hà đi săn, gặp Khương Tử Nha đã hơn 80 tuổi ngồi câu bên sông. Chu Văn Vương nói chuyện với ông rất hài lòng, ngưỡng mộ tài năng của ông. Và nhớ lời tổ tiên là Thái Công dặn rằng sẽ có vị thánh đến nước Chu, giúp Chu hưng thịnh, ứng với quẻ bói trước khi đi săn. Do đó, Chu Văn Vương quả quyết Khương Thượng chính là một hiền tài, võ có thể an bang, văn có thể trị quốc, là người mà Thái Công mong đợi trước đây. Nên Chu Văn Vương tôn ông làm Thái Công Vọng (nghĩa là người mà Thái Công mong đợi), đón lên xe về cung và tôn ông làm thầy. Sau khi được tôn làm Thái Công Vọng, ông giúp Chu Văn Vương chấn chỉnh nội trị và xây dựng lực lượng nước Chu để lập kế hoạch đánh đổ nhà Thương tàn bạo mất lòng dân. Ông còn có công giúp đánh các đất Sùng, Bí Tu, Khuyển, Di, mở rộng lãnh thổ nước Chu. Sau này, Chu Văn Vương qua đời, con là Cơ Phát lên thay lấy tên là Chu Vũ Vương, ông vẫn tiếp tục phò tá Chu Vũ Vương tiêu diệt nhà Thương, nhiều lần lập kỳ công và được phong đất Tề. Thực hiện nguyện vọng dựng công lập nghiệp, trở thành thủy tổ của nước Tề thời Chu.

Tề Thái Công – Quá trình làm vua nước Tề

Về tới đất Doanh Khâu – vùng đất được phong, đúng lúc đó Lai Hầu là vua đất Lai ở bên cạnh vốn là chư hầu cũ của nhà Thương chưa thần phục nhà Chu. Có ý định tranh đất Doanh Khâu với ông, bèn mang quân tới đánh. Khương Tử Nha sửa sang chính sự, lấy lòng người bản địa. Nhiều người theo về ủng hộ, giúp ông đánh bại được Lai Hầu. Ông chính thức trở thành vua nước Tề. Sau khi Chu Vũ Vương qua đời, Chu Thành Vương nối ngôi. Ba người em Vũ Vương lại nghe theo con vua Trụ là Vũ Canh khởi binh phản nhà Chu, đồng thời lôi kéo người Di ở đất Hoài hưởng ứng. Chu Công Đán nhân danh Chu Thành Vương sai Thiệu Khang công đi sứ tới nước Tề, giao toàn quyền cho ông chinh phạt các nơi không thần phục. Tề Thái Công theo lệnh, mang quân chinh phạt các nơi. Trong khi đó Chu Công Đán cũng ra quân dẹp lực lượng của Vũ Canh. Sau 3 năm, nhà Chu dẹp được loạn. Tề Thái công cũng mở rộng cương thổ, nước Tề trở thành nước lớn.

Lời kết

Theo sử sách ghi chép, Khương Tử Nha sống 139 tuổi. Tại sao ông lại có thể sống lâu như vậy, hơn nữa lại có trí tuệ lớn như vậy? Được biết người tu luyện sau khi đạt đến một cảnh giới nào đó, có thể khai mở trí huệ, cũng có thể kéo dài tuổi thọ. Khương Tử Nha trải qua 40 năm khổ tu, không chỉ kéo dài tuổi thọ, còn ngộ được những chân lý vũ trụ mà người thường không ngộ được, sau đó lại trải qua mười mấy năm rèn luyện gian khổ đã đạt được cảnh giới cao, đạt được các thành tựu sự nghiệp vĩ đại, ghi công lao to lớn.

Bài viết hay trên blog

Tìm kiếm bài viết trên Google: Khương Tử Nha là ai, khương tử nha câu cá, khương tử nha câu cá chờ thời, khương tử nha và mã chiêu đệ, tieu su khuong tu nha

Rate this post