Tố Uyên: Lưu luyến Lưu Quang Vũ mà từng nghĩ tiêu cực, nhưng có con nên phải cố

Những ai dù ít dù nhiều có lẽ cũng đã từng nghe đến cái tên Lưu Quang Vũ. Một nhà thơ, kịch gia nổi tiếng của Việt Nam.

Bên cạnh tên ông, người ta còn hay nhắc đến là Xuân Quỳnh. Nhưng mấy ai còn nhớ trước đó, người đàn ông ấy đã từng có mối tình khắc cốt ghi tâm với NSƯT Tố Uyên. Cả 2 có cùng nhau cậu con trai Lưu Minh Vũ – nhà báo, biên tập viên cũng là MC có tiếng với lối dẫn dắt duyên dáng một thời.

Nguồn: Thanh nien.

Suốt bao năm qua dù nếu có hỏi lại thì người phụ nữ ấy vẫn giữ trong mình mối tình định mệnh. Giữ trong lòng một thứ tình cảm tiếc nuối, một sự tôn trọng. Có lẽ người phụ nữ ấy vẫn nặng lòng quá.

Nghệ sĩ Tố Uyên nổi danh với “Con chim vành khuyên” năm 1961. Nhờ vai diễn trong bộ phim đầu tiên cách mạng ngày ấy, bà đã trở thành cái tên được khán giả quan tâm, nhớ đến tận bây giờ. Thậm chí Nhà nước còn từng cử bà đi học Trường múa sau thành công vang dội.

Nữ nghệ sĩ tốt nghiệp trường múa năm 1966. Sau đó, Tố Uyên cũng góp mặt trong các vở diễn lớn trên sân khấu kịch như Núi rừng hãy lên tiếng, Hòn Đất, Cô Sao… Sự thành công trong sự nghiệp, cũng như ánh hào quang ấy là điều mơ ước của rất nhiều thế hệ con, cháu, bạn bè đồng nghiệp. Nhưng điều đáng nói ở đây lại chính là việc bà có câu chuyện đời tư không trọn vẹn, nghe là buồn. Bà từng nói: “Đó là mối tình đầu với tôi vẫn còn sâu nặng lắm, dù cả đời mình có phải hy sinh”. Về người đàn ông mang tên Lưu Quang Vũ.

Hai ông bà bắt đầu mối tình ấy bằng sự nhẹ nhàng vì nhà ở gần nhau, cùng sinh hoạt văn nghệ nên rất thân thiết. Khi Tố Uyên học ở trường múa, Lưu Quang Vũ đi bộ đội. Sự xa cách được kéo gần qua những lá thư gửi cho nhau. Trong những tâm sự của mình, Lưu Quang Vũ luôn gọi Tố Uyên là “bé Nga của anh” hay “con ong đen có đôi mắt xanh”. Nói về lý do chọn người đàn ông ấy, bà cho biết đó là do cảm giác thân quen.

Cuối năm 1969, họ làm lễ thành hôn. Khi Tố Uyên mang bầu bé Kít tên gọi thân thiết của nhà báo Lưu Minh Vũ, mỗi ngày Lưu Quang Vũ đèo vợ đi làm bằng chiếc xe đạp cà tàng. Hai vợ chồng thường ghé vào quán cafe ngồi nhâm nhi. Lưu Quang Vũ ngắm Tố Uyên say đắm rồi làm thơ tặng vợ.

Tuy nhiên hạnh phúc không kéo dài. Khi con trai đầu lòng ra đời cũng là lúc chuyện tình của cặp vợ chồng này đối mặt với giông bão cuộc đời. Nữ nghệ sĩ kể khi đó chồng mình mới xuất ngũ chưa có việc làm còn bà thì xa nhà đóng phim liên miên. Đồng lương diễn viên không đủ trang trải cuộc sống, việc chăm lo cho con trai phải nhờ nhiều vào sự giúp đỡ của hai bên gia đình.

Đang ở hào quang của nghiệp diễn, Tố Uyên gặp nhiều sự ghen ghét, ganh tỵ. Quanh họ còn là những lời gièm pha cho rằng Tố Uyên xinh đẹp và tài năng lại làm vợ một người chỉ biết làm thơ như ông. Đồng thời đó cũng là khoảng thời gian xảy ra khủng hoảng nơi làm việc của Tố Uyên nên càng đẩy mọi chuyện lên đến đỉnh điểm. Vì khi ấy tuổi đời còn trẻ, họ lại không thể kiên nhẫn để cùng nhau giải quyết mâu thuẫn nên cả 2 chia tay. Ngày chở vợ ra tòa trên chiếc xe đạp để ly hôn, Lưu Quang Vũ vẫn viết thơ tặng vợ mang hàm ý tự ti, rằng bản thân không đủ tiềm lực để lo cho bà cũng như con trai.

Nguồn: Vne.

Tố Uyên từng tâm sự quãng thời gian xảy ra chuyện tại xưởng phim cũng là lúc sóng gió đến với gia đình mình. Tố Uyên nói, khoảng thời gian đó mang đến những cú sốc lớn cho cuộc đời của một phụ nữ trẻ như bà. Đã có lúc người phụ nữ ấy đã nghĩ đến chuyện tiêu cực, nhưng rồi lại nghĩ đến con để sống.

Vì chia ly mà trong lòng vẫn còn yêu nên Tố Uyên vẫn đau khổ lắm khi chứng kiến người mình yêu chung sống với người khác. Nhưng càng đau càng yêu bà lại càng làm những điều không tưởng. Trong một khoảng thời gian đầu, người phụ nữ ấy kiên cường sống cạnh nhà chồng cũ và vợ ông. Tuy nhiên sự quyết đoán đó cũng chỉ kéo dài 2 năm.

Sau ly hôn, Tố Uyên bắt đầu chuỗi ngày gian nan nuôi con một mình. Sự thiếu thốn về vật chất không đau đớn bằng những tổn thương tinh thần khi Tố Uyên chứng kiến Lưu Quang Vũ về chung sống với nữ sĩ Xuân Quỳnh. Khi 2 ông bà còn mặn nồng với nhau, trong một bức thư gửi vợ đầu, Lưu Quang Vũ có nhắc đến sự ủng hộ của nhà thơ Xuân Quỳnh. Ông có với người vợ sau 1 người con là Lưu Quỳnh Thơ. Xuân Quỳnh chăm sóc con riêng của chồng vô cùng chu đáo, không có chuyện không có máu mủ ruột thịt mà xa cách.

Nguồn: Phaply.

Má Quỳnh làm tất cả mọi việc với tình yêu thương của mình từ chuyện cắt tóc cho đến việc họp phụ huynh, chuyện đưa con riêng của chồng đi bệnh viện, chuyện vá quần vá áo, bình thường đối với người mẹ, nhưng cao cả hơn vì đó là tình cảm cho một đứa trẻ do một người khác sinh ra với chồng của mình. Vậy nên không lạ khi Lưu Minh Vũ dành sự tôn trọng và yêu thương hết mình dành cho má Quỳnh đến vậy.

Tố Uyên nói sau khi ly hôn, có vài cuộc tình thoảng qua nhưng Quang Vũ vẫn là người đàn ông khiến bà đau đáu mỗi ngày. Trong chiếc túi ngổn ngang đồ đạc của Tố Uyên, có rất nhiều ảnh cả gia đình ba người cười rạng rỡ bên nhau. Thật không may, cả Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh cùng mất trong một vụ tai nạn. Ngày nhìn mặt ông lần cuối, Tố Uyên đã khóc không thành tiếng, vì tiếc thương khi sự nghiệp và sự thành công của ông.

Giờ đây ở tuổi già, Tố Uyên chọn sống lặng lẽ, bỏ lại hào quang quá khứ sau lưng. Bà tìm niềm vui trong vai trò người đảm trách những dự án khuyến học nông thôn, đem kiến thức tin học đến với nhiều trẻ em vùng sâu, vùng xa.

Tổng hợp từ: Zing, Thanh niên, Vietgiaitri.

Rate this post