Những “thảo dược vàng” giúp giải độc và bảo vệ lá gan tại Việt Nam

Sử dụng thảo dược bảo vệ sức khỏe là cách ngày càng được nhiều người ưa chuộng bởi tính an toàn, hiệu quả và chi phí thấp. Trong đó, sức khỏe của lá gan là yếu tố đang được chú ý. Đâu là những loại thảo dược giúp giải độc lá gan hiệu quả? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Cây kế sữa

Kế sữa từ lâu đã được dân gian sử dụng để giải rượu và bảo vệ gan hiệu quả. Trong kế sữa có chứa các thành phần giúp bảo vệ tế bào gan và chống viêm, giảm tích tụ lipid trong gan, từ đó giải độc gan và giảm tình trạng gan nhiễm mỡ.

Cây kế sữa 1

Kế sữa là một trong những thảo dược có tác dụng bảo vệ gan tốt nhất hiện nay, nhất là ở tác dụng giải độc rượu bia

Để sử dụng kế sữa, bạn có thể tự pha trà bằng hạt kế sữa. Bên cạnh đó, hiện nay cũng có một số sản phẩm chiết xuất từ kế sữa rất an toàn, hiệu quả. Kế sữa nên được dùng hàng ngày để có được tác dụng bảo vệ gan tốt nhất.

Nhân trần

Nhân trần là cây thảo dược vô cùng quen thuộc đối với người Việt, mọc hoang ở vùng đồi, ruộng khắp nơi. Nhân trần được sử dụng với mục đích giải độc lá gan. Trong nhân trần có chứa tinh dầu, thành phần chính của tinh dầu là cineol. Ngoài ra còn có các chất flavonoid, saponin, acid thơm. Do đó, nhân trần có tác dụng tăng tiết mật và tăng giải độc của gan. Ngoài ra còn có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn. Nước sắc nhân trần được dùng rộng rãi trong nhân dân để chữa sốt, bệnh gan, hồi phục sức khỏe sau đẻ. Cũng dùng kết hợp với quả dành dành chữa bệnh viêm gan vàng da.

Diệp hạ châu

Diệp hạ châu còn được biết đến với tên là cây chó đẻ răng cưa – một loại thảo mộc giúp làm mát gan, mát máu, giải độc cho gan, giúp ngăn chặn quá trình phát triển của các loại virus như virus viêm gan B, C.

Diệp hạ châu 1

Diệp hạ châu được dùng điều trị viêm gan hoàng đản, viêm họng, mụn nhọt, viêm da thần kinh, viêm thận, phù thũng, sỏi tiết niệu

Theo Đông y, diệp hạ châu có vị ngọt, hơi đắng, tính mát, quy vào kinh can, phế, có công năng tiêu độc, lợi mật, hoạt huyết. Diệp hạ châu được dùng điều trị viêm gan hoàng đản, viêm họng, mụn nhọt, viêm da thần kinh, viêm thận, phù thũng, sỏi tiết niệu. Liều lượng, ngày 8-20g, sắc uống.

Actiso

Nếu nhắc đến các thảo dược giúp giải độc lá gan hiệu quả, chúng ta không thể không nhắc đến Actiso. Đây là thảo dược rất được ưa chuộng bởi tác dụng làm sạch độc tố trong gan, làm mát gan, giúp da dẻ mịn màng, hết mụn..

Actiso 1

Actiso có tác dụng bảo vệ gan, lợi mật, hạ cholesterol… nên được dùng trị viêm gan, viêm túi mật hoặc chức năng của gan mật kém, sỏi mật

Lá actiso chứa các acid hữu cơ, các hợp chất flavonoid… Hoa actiso chứa nhiều taraxasterol và faradiol, là những chất có tác dụng ức chế viêm khá mạnh. Cao actiso có tác dụng bảo vệ gan, lợi mật, hạ cholesterol… nên được dùng trị viêm gan, viêm túi mật hoặc chức năng của gan mật kém, sỏi mật. Cây actiso dễ trồng, không có độc tính nên được sử dụng rất phổ biến. Người ta có thể dùng actiso làm trà hoặc hầm actiso trong các món ăn hằng ngày.

Mật nhân

Đây là vị thuốc chữa được nhiều bệnh nên gọi là cây bách bệnh. Theo kinh nghiệm dân gian, vỏ và lá dùng để chữa ăn uống không tiêu, đau mỏi lưng, đau nhức mình mẩy, giải rượu mạnh. Mật nhân đã được chứng minh tác dụng làm hạ men gan và bảo vệ tế bào gan hiệu quả qua nhiều nghiên cứu.

Cây mật nhân còn có một tác dụng đặc biệt khác, đó là kích thích sản xuất nội tiết tố testosterone ở nam giới và làm tăng miễn dịch mạnh. Testosteron kích thích chuyển hóa, đốt cháy mỡ thừa, tăng tạo hồng cầu và tăng tạo cơ.

Cà gai leo

Theo y học cổ truyền, Cà gai leo có tính ấm, vị hơi the, có tác dụng tiêu độc, tán phong thấp, trị rắn cắn và đặc biệt là có công dụng giải rượu, giải độc gan, trị gan nóng, gan yếu rất hữu hiệu. Theo kinh nghiệm dân gian của người Tây Bắc, loại cây này có tác dụng giải rượu mạnh, đến nỗi cánh mày râu chỉ cần chà răng hoặc ngậm rễ cà gai leo trước khi uống rượu là sẽ tỉnh táo, lâu say. Còn khi say rượu chỉ cần sắc thân và lá uống sẽ nhanh chóng tỉnh rượu.

Cà gai leo 1

Cà gai leo là loại cây duy nhất được thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân viêm gan B mạn tính thể hoạt động cho kết quả rất khả quan

Đồng bào dân tộc Tây Nguyên tận dụng triệt để loại cây này và thường phơi khô, tích trữ chúng trong nhà để trị các trường hợp chữa bệnh gan với biểu hiện chướng bụng, vàng mắt vàng da, mệt mỏi, táo bón, ăn uống không tiêu…

Đến nay, cà gai leo là loại cây duy nhất được thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân viêm gan B mạn tính thể hoạt động cho kết quả rất khả quan. Những nghiên cứu tại Viện Dược liệu Trung ương, Viện Trung ương quân đội 108, Viện Quân y 103 đã cho thấy tác dụng ngăn chặn xơ gan rõ rệt thông qua việc ức chế sự tạo thành các sợi collagen. Đây cũng là dược liệu đã được bào chế và kiểm chứng có hiệu quả điều trị lâm sàng trên bệnh nhân viêm gan B mạn tính thể hoạt động qua các đề tài “Một số đặc điểm lâm sàng, siêu cấu trúc gan và hiệu quả bước đầu điều trị bệnh nhân viêm gan virus B mạn hoạt động bằng thuốc từ Cà gai leo”.

Từ những kết quả đó, Giải độc gan Tuệ Linh ra đời, là sự kết hợp độc đáo giữa Cà gai leo và Mật nhân, đã được tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng công dụng tại nhiều trung tâm. Giải độc gan Tuệ Linh còn được thử nghiệm độc tính, thử tác dụng dược lý tại Đại học Y Hà Nội và thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân viêm gan B mạn tính thể hoạt động tại bệnh viện Quân y 108 trong vòng 6 tháng.

Kết quả cho thấy các triệu chứng lâm sàng như mệt mỏi, chán ăn, gan to, đau hạ sườn phải, vàng da ở nhóm bệnh nhân nghiên cứu giảm nhanh sau 1 tháng sử dụng sản phẩm. Sau 3 tháng, 18,2% bệnh nhân có nồng độ virus trong máu về dưới ngưỡng phát hiện. Sau 6 tháng, 72,7% bệnh nhân men gan trở về bình thường, đặc biệt 6,1% bệnh nhân âm tính với virus. Qua theo dõi, các bệnh nhân không gặp bất cứ triệu chứng lâm sàng cũng như xét nghiệm bất thường nào.

Như vậy việc ứng dụng chiết xuất Cà gai leo trong bào chế thực phẩm chức năng giải độc gan Tuệ Linh hỗ trợ điều trị viêm gan virus và xơ gan đã được chứng minh rõ ràng, là thành tựu rất đáng tự hào của y học cổ truyền nước nhà, mở ra cơ hội mới trong việc chung tay đẩy lùi viêm gan virus và xơ gan.

 

Rate this post