Ruộng Bậc Thang Mù Cang Chải – Thiên Đường Ruộng Bậc Thang

Ruộng Bậc Thang Mù Cang Chải – Thiên Đường Ruộng Bậc Thang

Hình ảnh  ruộng bậc thang Mù Cang Chải Yên Bái  thời điểm đẹp nhất vào tháng 9, tháng 10 hàng năm trên đèo  Khau Phạ, lại diễn ra các lê hội đặc sắc  dù lượn,đó là lúc các thửa ruộng bậc thang đang độ mùa vàng, đó là lúc lên hình lên sóng tuyệt vời nhất , những bức hình  ruộng bậc thang từng là cảm hứng của nhiều nhà thơ  nhà văn và các nghệ sĩ nhiếp ảnh khắp nơi trên thế giới và hãy cùng du lịch Đất Việt trải nghiệm tour mù cang chải  xem những hình ảnh đẹp Ruộng Bậc Thang mùa lúa chín và mùa nước đổ như thế nào  nhé.

Thửa Ruộng Bậc Thang Mùa Lúa Chín

 

Ruộng Bậc Thang Mù Cang Chải Hình Thành Như Thế Nào?

Lịch sử hình thành ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải gắn liền với lịch sử cư trú của tộc người Mông – tác giả của những thửa ruộng bậc thang, chủ nhân cư trú đầu tiên tại vùng đất này.

ruộng bậc thang mù Cang chải

Theo các nhà nghiên cứu địa chất thì Ruộng bậc Mù Cang Chải là địa hình chia cắt mạnh, độ dốc lớn, đất đai chủ yếu là đất feralit vàng đỏ. Điều này, giải thích vì sao người Mông không thể trồng lúa theo phương thức nương rẫy mà thay vào đó, họ phải tận dụng những quả đồi thấp, có diện tích rộng, độ dốc vừa phải, tận dụng được cả nước mưa và nước suối dẫn từ độ cao tràn xuống ruộng thấp để hình thành ruộng bậc thang.

ruộng bậc thang mù cang chải

Đây là một quá trình công phu, tốn nhiều công sức. Công việc khai khẩn được nối tiếp từ năm này qua năm khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác, tạo nên các triền ruộng tựa bức tranh nghệ thuật hoành tráng treo trên các sườn núi. Và nếu tìm hiểu kỹ hơn, sẽ thấy mọi nét văn hóa trong đời sống của đồng bào đều xoay quanh những thửa ruộng bậc thang.

Những thửa ruộng bậc thang của xứ Mù rộng mênh mông, vàng ươm trong mùa lúa chín, khiến ai cũng ao ước một lần được tận mắt ngắm nhìn.

Ruộng Bậc Thang mù cang chải

Nhìn bao quát khung cảnh từ trên cao, Mù Cang Chải đẹp như một bức tranh thủy mặc. Nơi đây có độ cao trung bình trên 1.000 m so với mực nước biển, và là thành quả hội tụ các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào H’mông ở vùng cao.

xem thêm: Tour du lịch Mù Cang Chải 2 ngày 3 đêm

Lễ Hội Ruộng Bậc Thang Được diễn ra thời gian nào?

Bên cạnh đó, còn diễn ra các hoạt động gồm: Chào mừng Tết Độc lập 2/9 (từ 29/8-2/9); chương trình khai mạc chào mừng chủ đề “Ngày hội non sông” gắn với phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; chợ phiên Mù Cang Chải, trưng bày, giới thiệu, bán các sản phẩm nông sản, văn hóa, ẩm thực các dân tộc; các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian (ném còn Thái, ném pao, kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, đánh quay, bịt mắt đánh trống, bịt mắt bắt vịt, đi cà kheo, nhảy bao bố, tó mắc lẹ).

 

Tổ chức các chương trình văn nghệ bản sắc vào các tối thứ 7 hàng tuần; khởi động giải marathon “Khám phá Mù Cang Chải”; triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Mù Cang Chải – Vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ”.

Lễ hội khám phá di tích quốc gia đặc biệt danh lam thắng cảnh Ruộng bậc thang Mù Cang Chải được tổ chức từ ngày 12/9 đến hết tháng 10/2020 gồm các hoạt động: Chương trình khai mạc và đón nhận Bằng công nhận di tích quốc gia đặc biệt danh lam thắng cảnh Ruộng bậc thang Mù Cang Chải khai mạc 20 giờ ngày 26/9/2020. Cùng với đó là Festival Khèn Mông năm 2020 với các nội dung: Hoạt động biểu diễn đường phố với sự tham gia của hơn 2.000 nghệ nhân; Liên hoan múa khèn; thi trình diễn nghệ thuật “Chàng trai Mông với cây khèn”; thực hành nghề chế tác khèn tại khuôn viên các gian hàng trưng bày sản phẩm của các xã, thị trấn; Festival Dù lượn “Bay trên mùa vàng” năm 2020; Lễ hội Camping và show thực cảnh “Bốn mùa Mù Cang Chải”.

 

Đây cũng là thời điểm tiết trời ôn hòa hơn, tạo điều kiện lý tưởng để các phượt thủ chinh phục những cung đường núi hiểm trở, chạm đến khung cảnh hùng vĩ, hoang sơ của đất trời.

Mùa Vàng Trên thửa Ruộng Bậc Thang

Ruộng bậc thang ngày  nay không chỉ đem lại cuộc sống ấm no hơn cho người dân vùng núi mà ngày càng được biết tới như một thắng cảnh “nhân tạo” đẹp tuyệt vời. Những thửa ruộng đó giờ đây đã trở thành điểm đến của nhiều du khách trong nước và quốc tế, trở thành bức tranh thiên nhiên mà bất cứ nhiếp ảnh gia nào cũng mong muốn được một lần thu vào ống kính những khuôn hình đẹp đến “nghẹt thở”

 

Ruộng Bậc thang

Nơi đây sở hữu những cung đường mà chạy xe qua lại bao nhiêu lần, du khách vẫn sẽ không thể nào thôi ngỡ ngàng trước cảnh sắc đẹp mơ màng.

Những ngôi nhà nhỏ ở lưng chừng núi là hình ảnh quen thuộc trên những thửa ruộng bậc thang của Mù Cang Chải.

Ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải kéo dài lên tận đỉnh rồi như những đợt sóng vàng uốn lượn khắp sườn đồi, lớp nọ gối tiếp lớp kia bất tận.

 

Thung Lũng Ruộng Bậc Thang

Trên những thửa ruộng đang chín vàng, đâu đó xuất hiện bóng dáng của đồng bào dân tộc đang thu hoạch lúa, họ đi theo nhóm nhỏ chứ không ồn ã, vội vàng như không khí ngày mùa ở miền xuôi.Những gốc rạ còn lại như điểm tô cho bức tranh mùa vàng thêm phần hoàn hảo, no ấm.

 

Khung Cảnh Yên Bình dưới thửa ruộng Bậc Thang

Ngoài chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, các bạn cũng có thể khám phá bản sắc văn hóa, hòa mình vào cuộc sống của đồng bào dân tộc nơi đây, cùng vui chơi với những em bé ngây thơ, hồn nhiên.

Thiên nhiên bình yên, người dân chất phát, hiếu khách sẽ đem lại cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời khi đến với mảnh đất vùng cao Tây Bắc.

 

>>  xem thêm Tour Mù Cang Chải 3 ngày 2 đêm

>>>                         Tour mù cang chải 2 ngày 1 đêm

 

ĐAT VIET TOUR – 10 Ngõ 123 Trần Cung – Hà Nội. 

Ngập tràn cảm xúc,trọn vẹn niềm vui
Tel: 02437540735
Phụ trách tư vấn:

Mr Khánh: 0985712644
Email: [email protected]

wed:dulichdatviet365.com

 

 

 

 

 

 

Rate this post