Cây sung nên trồng ở đâu? Cách tạo dáng cây sung bonsai và cách trồng, chăm sóc | Sachiomega369.com – hoatuoi

Cây vối là loại cây phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là những vùng nông thôn có đất ẩm cạnh sông suối, ao hồ. Cây sung vốn được trồng từ lâu đời, đã sớm trở thành cây cảnh, cây ăn quả quen thuộc với nhân dân ta. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vị trí trồng cây sung và cách tạo cây sung bonsai đẹp nhé.

Giới thiệu chung về cây vả

Cây vối có tên khoa học là Ficus racemosa, thuộc họ Vả. Ở một số nơi, cây này còn được gọi là cây ưu đàm hay cây quả dong. Cây vối là loại cây thân gỗ lớn, vỏ màu nâu xám. Theo quy luật, chiều cao của cây là 25-30 m, với đường kính từ 60-90 cm. Cay 5 800x600

Lá vả thường có màu xanh lục hình trứng hoặc hình mác, có màng và có lông. Cuống lá dài 2-3cm, nối với phiến lá dài 1,5-2cm. Lá sung mọc xen kẽ trên cành và rụng khá sớm. Cây vả có hoa đơn tính, không phải hoa lưỡng tính mà hoa đực và hoa cái trên cùng một cây. Quả sung hình tròn, tập hợp trên các cành ngắn hoặc nách lá. Quả có màu xanh khi còn non và chuyển sang màu đỏ cam khi chín.

Cây mọc nhiều ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới đất ẩm ven sông suối. Quả sung được phân bố ở nhiều vùng khác nhau như Trung Quốc, Ấn Độ, Đông Nam Á và Úc. Ở nước ta, sung được trồng rộng rãi làm cảnh và cây ăn quả ở cả ba miền. Một số cây sung cảnh đẹp nhất Việt Nam được trồng và bán với giá hàng tỷ đồng.Cay 800x755

Trong các loại sung, cây sung Mỹ hiện được mua nhiều nhất. Cây sung Mỹ là một loại sung có nguồn gốc từ Hoa Kỳ được trồng nhiều ở vùng ôn đới. Ở Việt Nam, nó được biết đến với một cái tên khác là cây sung ngọt. Khi chín quả sung có màu vàng hoặc tím đậm, ngọt và giòn hơn me. Vì vậy, ở nước ta, loại sung được trồng rất nhiều. cây ăn quả Phổ biến.

Trồng sung ở đâu

Cây sung trưởng thành có thân to và ít khi trồng trong nhà. Thông thường người ta trồng cây gần nhà để trang trí và lấy bóng mát. Theo phong thủy, người Việt Nam từ lâu đã trồng sung trước cửa nhà hoặc sân vườn để lấy không khí trong lành. Tuy nhiên, bạn cần cẩn thận lựa chọn loại cây sung và nơi trồng để tránh những ảnh hưởng về mặt phong thủy.

Nhiều bạn đang băn khoăn không biết có nên trồng cây sung trước nhà không? Khi trồng sung trước nhà cần lưu ý kiểm soát cành, lá của cây để không cản hết ánh sáng vào nhà. Nếu bạn chặn quá nhiều ánh sáng, lượng ánh sáng sẽ không đủ và không khí lạnh trong phòng sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn. Nếu cần cắt bỏ những cành thừa để có đủ bóng râm tránh gãy cây khi mưa bão.Cay 1 800x600

Từ xa xưa, cha ông ta đã cấm trồng cây ở những vị trí giữa cổng, ngõ và vỉa hè. Đây là nơi lưu thông khí ra vào nhà. Khi trồng nó cản luồng phong thủy. Khi đó, các khí xấu tích tụ trong nhà gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự may mắn của con người.

Cách tạo hình cây bonsai

Thời điểm thích hợp nhất để tạo dáng cho cây sung cảnh thường là vào mùa hè. Đây là giai đoạn cây sung có sức sống mạnh mẽ và đâm chồi nảy lộc nên cây có phần dễ uốn và có thể tạo nên nghệ thuật bonsai cây sung. Ngay cả khi bạn thay đổi hình dạng cây từ giữa mùa hè đến cuối mùa hè cũng không cản trở sự phát triển của cây và giúp cây sung bị tổn thương trong quá trình uốn sửa phục hồi nhanh chóng. Các bước dưới đây hướng dẫn bạn cách tạo hình cây sung ghép.

nhánh yếu

Ngay bên dưới vỏ cây là những tế bào sống bao bọc lấy lõi gỗ bên trong. Điều quan trọng đối với cây là giữ cho cấu trúc của thân và cành được ổn định và tránh cho chúng bị đổ. Quá trình làm yếu cành chủ yếu là làm yếu phần lõi, khiến cây dễ bị uốn cong hơn. Làm suy yếu hoặc loại bỏ lõi làm cho toàn bộ nhánh yếu đi nhiều.

Khuôn cây vả

Để việc uốn cây dễ dàng hơn, trước hết bạn hãy cắt bỏ những lá thừa để tránh vướng víu, khó chịu trong quá trình tạo hình. Nên cắt những cành bị bệnh, héo úa, dáng xấu để không làm mất mỹ quan và không ảnh hưởng đến thế của cây sung cảnh.

Bẻ cong thân cây trước, sau đó đến cành chính của cây sung. Sau khi cố định các phần này, các cành phụ được nặn thành hình rất đẹp mắt. Trong quá trình uốn, nên thực hiện trình tự chính trước và sau khi các cành lớn lột vỏ các cành nhỏ hơn sau đó. Thao tác phải được thực hiện cẩn thận để không làm gãy cây hoặc làm nó bị thương nặng.Cay 4 800x600

Dùng dây điện, một đầu dây cắm sâu vào đất và quấn quanh thân cây. Không quấn dây quá mạnh để làm tổn thương gỗ, hoặc quá lỏng để ảnh hưởng đến khả năng uốn cong. Để có một cây sung đẹp phải chú ý điều tiết dây kẽm khi cây phát triển.

làm lá sung nhỏ

Một nguyên liệu cần thiết để làm nên một cây sung mini đẹp là lá. Những chiếc lá già cứng, đều và cứng là tốt nhất cho tính thẩm mỹ của cây. Để có được một cây sung có lá nhỏ, bạn hãy cắt bỏ hết phần lá của cây, chỉ để lại phần thân. Người trồng không nên tưới nước cho cây cho đến khi lá mới xuất hiện.

Khi thiếu nước, lá sung non không dài ra được mà nhỏ và cứng. Nếu tất cả các lá của cây đã già, cứng, có màu xanh đậm thì bạn có thể tưới nước bình thường.

Kích thích cây ra hoa kết trái

Để có một cây sung bonsai mini đẹp thì quả sung cũng phải đẹp và tròn. Một cách nhanh chóng để làm cho cây sung của bạn kết trái là loại bỏ lá và không tưới nước trong vòng 15 đến 20 ngày. Nếu cây ra lá mới và tiếp tục chăm sóc bình thường thì cây sẽ ra nụ và đậu trái nhanh hơn.

ý nghĩa cây sung

Cây sung thuộc ba nhóm cây đa, gồm: lộc vừng, thiên thể và quả sung. Vì vậy, đây là loại cây có giá trị và ý nghĩa rất tốt trong phong thủy. Chữ “thiêng” có nghĩa là dồi dào nên cây sung là biểu tượng của sự dư dả, no đủ cho con người. Trồng cây trong nhà sẽ mang lại cho bạn nhiều tài lộc và may mắn.Cay 6 800x675

Cây sung phong thủy không chỉ là cây cảnh trong nhà mà còn mang lại tài lộc. Cây sung mọc thành từng cụm liên kết chặt chẽ với nhau và thể hiện sự đoàn kết của các thành viên trong gia đình. Hình dạng quả tròn mang ý nghĩa cuộc sống viên mãn.

Tác dụng của quả sung

Cây sung là một loại cây ăn quả đã được trồng ở Hàn Quốc từ thời cổ đại. Quả sung có vị đắng, được ăn trực tiếp hoặc ngâm chua dùng trong nấu ăn. Vì quả sung cũng tượng trưng cho sự no đủ, đủ đầy nên bạn nên chấm lên mâm ngũ quả. Lá sung non thường được dùng làm thức ăn kèm với nem, thịt luộc hoặc gỏi cá, v.v.

Cây sung có dáng đẹp và cái tên ý nghĩa nên được yêu thích làm cây cảnh. Cây sung cảnh dễ uốn, tuổi thọ cao, quả tròn, hợp phong thủy. Lá xanh tươi hơn, ít rụng lá quanh năm nên ít tốn công ngắt lá như các loại cây khác nên bạn có thể trang trí quanh năm.

Cũng vì vậy mà giá trị y học của cây vối được nhiều lương y đánh giá cao. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chất làm từ quả sung có thể giúp ngăn ngừa huyết áp cao và ngăn ngừa táo bón, viêm khớp, nhọt và ung thư. Người ta còn dùng quả sung như một loại thảo dược làm đẹp cho phụ nữ giúp giảm cân, trị mụn, làm sáng da.

Cách trồng cây vả

Người ta thường nhân giống cây sung, như bằng cách cắt cành hoặc gieo hạt. Tuy nhiên, nếu bạn đang trồng cây làm cảnh thì cần phải gieo hạt để cây khỏe và ra rễ đẹp hơn.

Đất trồng cây cần là loại đất mịn, giàu dinh dưỡng, có độ tơi xốp cao. Trộn xơ dừa, mùn cưa và phân bón với đất theo đúng tỷ lệ đảm bảo môi trường đất thích hợp cho cây sung phát triển.Cay 2 800x615

Bước đầu tiên của quy trình trồng sung là chọn hạt giống tốt. Quả chín mềm làm cho hạt tốt đã chín. Sau khi lấy hạt ra khỏi quả, phải loại bỏ phần nhớt của vỏ hạt và đem trồng ngay xuống đất để đảm bảo sức sống của hạt. Có thể đem trồng sau vài tuần tưới nước cho đến khi cây con đạt chiều cao 15-20 cm.

Cách chăm sóc cây sung

đất trồng

Cây sung có nhu cầu dinh dưỡng trung bình nên tránh trồng trong môi trường đất cát. Vì mọc tự nhiên gần sông suối nên có thể trồng trên đá hoặc gần nơi có nước. Bón phân hữu cơ hàng năm để cây luôn tươi tốt, trĩu quả.

vòi phun nước

Cây vối là loại cây sống ở nơi đất ẩm nên khi tưới nước cần lưu ý đất. Khi cây trưởng thành, phát triển về kích thước và bám rễ sâu trong đất, bạn có thể cần tưới thêm một chút nước.

ánh sáng

Cây sung là loại cây thân gỗ lớn, thích hợp trồng ở những nơi nhiều nắng. Tuy nhiên cần lưu ý những nơi nắng quá nóng hoặc quá râm có thể ảnh hưởng đến tốc độ sinh trưởng của cây.

Rate this post