Sự khác biệt yukata và kimono – trang phục truyền thống của người Nhật Bản | WeXpats Guide

 Yukata và Kimono là những từ quen thuộc khi nhắc đến văn hóa Nhật Bản. Mọi người đều biết hai từ trên chỉ trang phục của người Nhật Bản. Nhưng liệu Yukata và Kimono có giống nhau? Nếu bạn tò mò, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tiếp theo đây.

 Kimono và Yukata là những từ ngữ mà bạn thường thấy trong các bộ phim khi người ta chỉ những bộ trang phục Nhật Bản. Hai loại trang phục này trông thật giống nhau, liệu đây là cùng một loại trang phục hay là hai loại trang phục? Chúng khác nhau ra sao về hình dáng, hoàn cảnh sử dụng trang phục hay chất liệu? Đừng bỏ lỡ những thông tin thật thú vị trong bài viết dưới đây về trang phục truyền thống của Nhật Bản – Yukata và Kimono.

 

Mục lục

Kimono là gì?

“Kimono” là từ bao gồm 2 phần, “Ki” có nghĩa là mặc, “Mono” nghĩa là y phục. Kimono là trang phục Nhật Bản truyền thống mặc cho cả nam và nữ. Loại trang phục này có dạng chữ “T”, thường mặc kèm với đai lưng (Obi) và đi với phụ kiện khác như guốc gỗ và vớ trắng.

Yukata là gì?

“Yukata” là từ được ghép từ 2 chữ “Yu” có nghĩa là tắm và “Katabira” có nghĩa là đồ mặc lót trong. Thông thường, Yukata dùng loại trang phục dùng để mặc sau khi tắm suối nước nóng, tại phòng tắm công cộng. Yukata có hình dáng bên ngoài giống với Kimono nhưng có cách mặc đơn giản hơn chứ không cầu kỳ như Kimono. Thật ra ý nghĩa Yukata và Kimono là cùng một trang phục, tuy nhiên Yukata là một loại Kimono trong số nhiều loại Kimono khác. Còn từ Kimono được dùng để chỉ chung trang phục truyền thống của người Nhật.

Chất liệu Kimono: chủ yếu là lụa…

Kimono truyền thống thường được may từ vải lụa, ngày nay, Kimono xuất hiện với chất liệu đa dạng hơn, từ cotton đến polyester, nhưng lụa vẫn sẽ là chất liệu phù hợp nhất và cũng thường được các gia đình lựa chọn nhất khi đặt may theo số đo cơ thể bởi nó thể hiện nét trang trọng và quý phái của một trang phục truyền thống.

Chất liệu yukata: cotton

Yukata thường được may từ chất liệu cotton bởi mục đích thoáng mát và thấm hút mồ hôi tốt. Đây là loại trang phục mặc sau tắm hoặc thay thế cho kimono để bận vào mùa hè nên chất liệu sẽ được lựa chọn phù hợp để tạo sự thoải mái.

Tính chất trang trọng của kimono và những dịp đặc biệt để mặc 

Kimono là loại trang phục mang tính chất trang trọng hơn so với Yukata. Yukata cũng là một loại Kimono, tuy nhiên loại trang phục này thường được sử dụng trong những lễ hội vui chơi mùa hè, các lễ hội pháo hoa hoặc bất cứ dịp nào trong năm không mang tính chất trang trọng. Trong khi đó Kimono nói chung thường được đề cập sử dụng trong những dịp lễ quan trọng hơn như lễ tang, đám cưới hoặc lễ trưởng thành của một người hay các cuộc gặp gỡ mang tính chất quan trọng. Theo đó mà cách mặc yukata và kimono cũng khác nhau, Khi mặc Kimono yêu cầu cần phải chú ý nhiều quy tắc để có thể bận được một bộ kimono hoàn hảo phục vụ cho dịp lễ trang trọng cần phải mặc loại trang phục này, trong khi mặc Yukata không cần phải chú ý nhiều tiểu tiết đến vậy.

Sự phổ biến của yukata, đặc biệt là trong các lễ hội mùa hè

Khác với Kimono, Yukata là loại trang phục phổ biến hơn vì tính chất thoáng mát, dễ mặc, cách mặc dễ dàng hơn so với Kimono yêu cầu khắt khe vì Yukata được đặc biệt mặc trong những lễ hội mùa hè hoặc tại những quán ăn có thêm dịch vụ cho thuê trang phục để thu hút khách dịch vụ. Bạn có thể thuê hoặc được cho mượn những bộ Yukata tại các địa điểm du lịch suối nước nóng tại Nhật. Trong khi đó Kimono thường được đặt may riêng cho từng người, đặc biệt là nữ giới vì cần phải mặc vừa vặn với kích thước cơ thể.

Lớp choàng 

Trong dịp lễ trưởng thành của người Nhật Bản, các thanh niên sẽ mặc lên mình bộ Kimono đẹp nhất được may riêng cho họ kèm theo một tấm choàng trên cổ. Tấm choàng này có mục đích là giữ ấm, vừa để tôn lên vẻ đẹp của những bộ trang phục kimono, bởi lẽ lễ hội này được tổ chức vào ngày thứ hai của tuần thứ 2 trong tháng 1 mỗi năm, đây là thời điểm rất lạnh và thường sẽ có tuyết rơi. 

Trong khi đó, Yukata thường mỏng nên không bận trong dịp lễ trưởng thành cũng như không cần đến sự hiện diện của lớp choàng cổ.

Tay áo 

Vì tính chất ưu tiên sự thoải mái hơn là trang trọng mà Yukata thường có tay áo ngắn hơn so với Kimono. Đây là một điểm khác biệt rất dễ thấy giữa hai loại trang phục này. 

Obi, dép vớ đi kèm

Obi là thắt lưng sử dụng cho Kimono, Yukata hay bất kỳ loại Kimono nào cũng cần dùng đến. Tuy nhiên hình dạng của Obi cũng rất đa dạng. Sự khác biệt giữa Obi của Kimono và Yukata đó chính là Obi của Yukata chỉ cần một dây băng, nhưng Obi của Kimono thường sẽ mặc cùng rất nhiều lớp phụ kiện kèm khác, chắc hạn như miếng lót để giữ Obi phẳng đẹp, hay gối lót để tạo độ phồng cho Obi.

Dép vớ là phụ kiện đi kèm bắt buộc của Kimono, theo đó, người Nhật sẽ mang dép gỗ và vớ trắng. Nhưng hai loại phụ kiện này thì không bắt buộc khi mặc Yukata. 

Thiết kế màu sắc

Vì sự khác nhau trong hoàn cảnh sử dụng mà thiết kế của hai loại trang phục này cũng khác nhau. Yukata vì thường dùng trong dịp lễ hội nên có màu sắc rực rỡ, các hoa văn to, với những họa tiết rất phong phú từ hoa cỏ, đến những con vật ngộ nghĩ đáng yêu. Trang phục giới nam cũng có thể có những hoạ tiết sáng màu và trẻ trung như kẻ caro.

Ngược lại, vì tính chất trang trọng mà Kimono thường được thiết kế với những hoa văn nhỏ, trang nhã, hoặc hoạ tiết truyền thống như tre, trúc, hoa cỏ hay hạc trắng. Những chiếc áo Kimono thường sẽ có màu sắc nhã nhặn, nam sẽ mặc màu trầm, tối, và nữ thường là các màu pastel đơn màu mà không quá sặc sỡ. Một số bộ trang phục Kimono sẽ in hoặc may thêm huy hiệu của gia tộc. Nam giới thường lựa chọn màu đen vì tượng trưng nó tượng trung cho uy quyền.

Bài viết vừa rồi khép lại đã gửi đến các bạn những hình ảnh về yukata và kimono đẹp cũng như những thông tin thật thú vị để dễ dàng phân biệt giữa hai loại trang phục này. Nếu có cơ hội, hãy thử một lần ướm lên bộ Kimono truyền thống của Nhật Bản cũng như tìm hiểu cách bận một bộ trang phục kimono, chắc chắn sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ của bạn.

Rate this post