Sự kiện siêu trăng máu, NASA bật mí cách chụp Mặt trăng cực đỉnh

Ngọc Vân

  –  

Thứ tư, 26/05/2021 10:01 (GMT+7)

Sự kiện siêu trăng máu, NASA bật mí cách chụp Mặt trăng cực đỉnh
Siêu trăng nhìn từ Điện Capitol của Mỹ vào năm 2014. Ảnh: NASA

1. Lên kế hoạch

Không có gì sai khi chụp một bức ảnh ngẫu hứng nếu bạn nhìn thấy Mặt trăng đẹp. Nhưng nếu muốn chụp một bức ảnh thực sự đáng nhớ, có một số cách để tạo ra may mắn cho riêng bạn. Tìm kiếm một vị trí chụp ảnh tốt vào ban ngày. Thực hành trước khi sử dụng máy ảnh. Cho bản thân nhiều thời gian để chuẩn bị.

Mặt trăng sáng sớm sau Vòm tháp pháo, Vườn quốc gia Arches, Utah. Ảnh: NASAMặt trăng sáng sớm sau Vòm tháp pháo, Vườn quốc gia Arches, Utah. Ảnh: NASA

Bill Ingalls là nhiếp ảnh gia cao cấp của NASA và đã đi khắp nơi trên thế giới trong hơn 25 năm để chụp ảnh các sự kiện cho NASA. Ingalls đã dành rất nhiều thời gian để tìm ra vị trí thuận lợi hoàn hảo để chụp Mặt trăng với các di tích khác nhau của Washington.

“Tôi sử dụng Google Maps và các ứng dụng khác – thậm chí cả la bàn – để lập kế hoạch chọn đúng góc vào đúng thời điểm” – tờ Science Tech Daily dẫn lời Ingalls.

2. Thời gian và địa điểm

Một trong những phần quan trọng nhất của việc lập kế hoạch là biết khi nào Mặt trăng mọc và lặn vào một ngày nhất định cũng như giai đoạn hiện tại của nó.

Siêu trăng trên Công viên Trung tâm ở Thành phố New York năm 2015. Ảnh: NASASiêu trăng trên Công viên Trung tâm ở Thành phố New York năm 2015. Ảnh: NASA

Sử dụng các tài nguyên của NASA, bạn có thể xem chính xác giai đoạn của Mặt trăng đến từng giờ, tạo lịch các sự kiện trên bầu trời bao gồm cả các lần trăng tròn và thậm chí tạo lịch tuần trăng tiện dụng của riêng bạn.

Ngoài ra còn có một số ứng dụng thương mại dành cho máy tính hoặc điện thoại thông minh có thể giúp bạn dự đoán chính xác thời gian, địa điểm và cách Mặt trăng xuất hiện.

3. Chụp cả người hoặc vật thể trong ảnh

Mẹo của Ingalls để chụp được bức ảnh Mặt trăng tuyệt vời đó là: Đừng mắc sai lầm khi tự mình chụp ảnh Mặt trăng mà không liên quan đến bất kỳ thứ gì.

Máy bay bay trước siêu trăng năm 2017. Ảnh: NASAMáy bay bay trước siêu trăng năm 2017. Ảnh: NASA

Ingalls nói: “Hãy nghĩ cách làm cho hình ảnh trở nên sáng tạo – nghĩa là chụp Mặt trăng với một số vật thể trên đất liền để tạo cảm giác về địa điểm cho bức ảnh của bạn”.

Ngay cả khi không có địa danh nổi tiếng gần đó, cây cối, núi non, đèn đường và thậm chí cả những đám mây trên bầu trời đều có thể tạo thêm sự thú vị cho hình ảnh.

4. Sử dụng chân máy ảnh bất cứ khi nào có thể

Bạn sẽ tạo ra hình ảnh sắc nét hơn nếu có thể giảm thiểu mọi rung lắc của máy ảnh. Cách dễ nhất để làm điều đó là dùng chân máy.

Một nhiếp ảnh gia ở Vườn quốc gia Thung lũng Chết vào lúc hoàng hôn. Ảnh: National Park ServiceMột nhiếp ảnh gia ở Vườn quốc gia Thung lũng Chết vào lúc hoàng hôn. Ảnh: National Park Service

Ngoài ra, việc sử dụng chế độ hẹn giờ cũng sẽ giúp loại bỏ bất kỳ rung lắc nào khi nhấn nút chụp.

5. Để chụp chi tiết trên Mặt trăng, hãy điều chỉnh cài đặt máy ảnh chế độ ban ngày

Vì hầu hết các bức ảnh chụp Mặt trăng đều được chụp vào ban đêm, nên việc điều chỉnh máy ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu có vẻ thực tế. Nhưng nếu bạn muốn chụp ảnh Mặt trăng và các đặc điểm của nó một cách rõ ràng, hãy nhớ điều này: Ánh trăng chỉ là ánh sáng Mặt trời phản chiếu. Đặt cân bằng trắng cho ánh sáng ban ngày và thử tốc độ cửa trập nhanh với khẩu độ nhỏ hơn.

Siêu trăng ngày 10.8.2014 tại Washington. Ảnh: NASASiêu trăng ngày 10.8.2014 tại Washington. Ảnh: NASA

Tất nhiên, nếu chụp cả Mặt trăng trên bầu trời và phong cảnh bên dưới, việc phơi sáng sẽ khó hơn nhiều. Tuy nhiên, hãy lên kế hoạch và thử.

6. Phóng to

Trăng rằm gần Đài tưởng niệm Lincoln, Washington, ngày 19.3.2011. Ảnh: NASATrăng rằm gần Đài tưởng niệm Lincoln, Washington, ngày 19.3.2011. Ảnh: NASA

Nhìn bằng mắt thường Mặt trăng to hơn nhiều so với trong ảnh. Để tránh nó trông giống như một chấm trắng nhỏ, điều quan trọng là phải phóng to Mặt trăng ở mức độ mà thiết bị của bạn cho phép, đặc biệt nếu bạn sử dụng máy ảnh trên điện thoại thông minh.

7. Lấy cảm hứng từ các nhiếp ảnh gia khác

Trăng lưỡi liềm trên dãy núi Wasatch gần thành phố Salt Lake vào ngày 27.2.2019. Ảnh: NASATrăng trên dãy núi Wasatch gần thành phố Salt Lake vào ngày 27.2.2019. Ảnh: NASA

Hãy xem thư viện ảnh Mặt trăng của NASA, hoặc Flickr chính thức của NASA để có ý tưởng và cảm hứng.

8. Biến buổi chụp ảnh thành hoạt động cùng gia đình

Nếu có siêu trăng, nguyệt thực hoặc một hiện tượng thiên văn kỳ thú khác, một chuyến thám hiểm chụp ảnh Mặt trăng sẽ tạo nên kỷ niệm đáng nhớ.

Trăng lưỡi liềm trên Dãy núi Wasatch gần thành phố Salt Lake vào ngày 27.2.2019. Ảnh: NASASao Kim được nhìn thấy ở gần Mặt trăng lưỡi liềm vào ngày 15.7.2018. Ảnh: NASA

Ingalls nói: “Tôi nghĩ điều này sẽ rất thú vị khi đi cùng trẻ nhỏ, để chúng chứng kiến ​​và nói về những gì đang diễn ra và sáng tạo. Có rất nhiều bức ảnh tuyệt vời về những người có vẻ như đang cầm Mặt trăng trên tay và đại loại như vậy. Bạn có thể thực sự sáng tạo với nó”.

9. Thử nghiệm

Mặt trăng không chỉ có thể nhìn thấy vào ban đêm. Hãy thử chụp vào ban ngày. Thử chụp Mặt trăng trong các giai đoạn khác nhau.

Mặt trăng mọc trên một sườn núi ở dãy núi Wasatch, Utah. Ảnh: NASAMặt trăng mọc trên một sườn núi ở dãy núi Wasatch, Utah. Ảnh: NASA

Trăng tròn rất đẹp và rất sáng, nhưng cũng khá phẳng. Trong các giai đoạn khác, bóng các ngọn núi và miệng núi lửa đổ dài trên bề mặt Mặt trăng tạo nên những Mặt trăng phức tạp, thú vị.

10. Trăm hay không bằng tay quen

Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS được nhìn thấy khi đi ngang qua Mặt trăng vào năm 2018. Ảnh: NASATrạm Vũ trụ Quốc tế ISS được nhìn thấy khi đi ngang qua Mặt trăng vào năm 2018. Ảnh: NASA

Cuối cùng, cách tốt nhất để hướng tới một bức ảnh Mặt trăng hoàn hảo là “trăm hay không bằng tay quen”.

Hãy thực hành và trải nghiệm thật nhiều, bạn sẽ có những bức ảnh tuyệt đỉnh về người hàng xóm gần nhất của Trái đất.

Rate this post