Việt Nam 1-0 Thái Lan: U23 giành cúp vô địch – BBC News Tiếng Việt

Việt Nam 1-0 Thái Lan: U23 giành cúp vô địch – BBC News Tiếng Việt

Việt Nam 1-0 Thái Lan: U23 giành cúp vô địch

  • Phan Ngọc
  • Gửi tới BBC từ Tp HCM

22 tháng 5 2022

Cổ động viên Việt Nam ăn mừng

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Cổ động viên Việt Nam ăn mừng

Tiếp bước tuyển nữ, U23 Việt Nam đã có một màn trình diễn thuyết phục để hạ đẹp Thái Lan, qua đó bảo vệ thành công HCV SEA Games trong sự hân hoan của người hâm mộ cả nước.

U23 Việt Nam đối đầu Thái Lan với 3 thay đổi trong đội hình xuất phát trải dài cả ba tuyến so với trận bán kết thắng Malaysia, ở hàng phòng ngự Văn Xuân chấn thương phải nhường chỗ cho Phan Tuấn Tài, Huỳnh Công Đến thay Hoàng Anh ở hàng tiền vệ, và trên hàng công, Mạnh Dũng sau màn trình diễn mờ nhạt trận bán kết được thay thế bằng Văn Tùng.

Đoàn quân của HLV Park được đánh giá rất cao trước SEA Games, tuy nhiên phong độ không thực sự thuyết phục của U23 Việt Nam từ vòng bảng đến bán kết, đặc biệt trong khâu tấn công khiến cán cân sức mạnh ở trận chung kết trở nên tương đối khó đoán.

Quả đánh đầu treo bóng vào góc xa của Nhâm Mạnh Dũng mang lại cúp vô địch cho U23 Việt Nam.

Nguồn hình ảnh, zingnews.vn

Chụp lại hình ảnh,

Quả đánh đầu treo bóng vào góc xa của Nhâm Mạnh Dũng mang lại cúp vô địch cho U23 Việt Nam.

Trở về thế trận sở trường

Đúng như dự đoán, Thái Lan với khả năng kiểm soát và lối chơi thiên về tấn công thể hiện từ đầu giải là đội cầm bóng nhiều hơn trong phần lớn thời gian hiệp một.

Tuy nhiên, đây lại là điều mà U23 Việt Nam chờ đợi khi chúng ta lần đầu tiên tại SEA Games năm nay được trở về với lối chơi sở trường của các đội tuyển dưới thời HLV Park là phòng ngự phản công.

Thái Lan nắm bóng nhiều hơn nhưng không có nhiều pha dứt điểm.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Thái Lan nắm bóng nhiều hơn nhưng không có nhiều pha dứt điểm.

Thế trận phòng ngự chặt, phản công nhanh trong 45 phút đầu tiên được U23 Việt Nam triển khai tốt ở khía cạnh phòng ngự khi hóa giải dễ dàng hầu hết các pha tấn công của Thái Lan, nhưng ở khía cạnh phản công, Tiến Linh và đồng đội lại làm chưa tốt khi có nhiều pha xử lý cá nhân lỗi dẫn đến mất cơ hội tiếp cận khung thành đối thủ.

Bên kia chiến tuyến, Thái Lan dù chủ động cầm bóng nhiều nhưng đối mặt với hàng phòng ngự chắc chắn cũng như khả năng chuyển trạng thái của U23 Việt Nam, đội khách cũng chưa vội dâng đội hình lên cao mà chủ yếu sử dụng ưu thế kiểm soát bóng để cầm nhịp trận đấu.

Nước cờ quyết định của HLV Park

Tưởng chừng sự chặt chẽ sẽ tiếp tục được duy trì trong hiệp hai khi đây là một thế trận có thể xem là ưa thích cho các toan tính chiến thuật của HLV Park, nhưng không, chiến lược gia người Hàn Quốc đã có một nước cờ bất ngờ và nó mang lại hiệu quả tối đa khi giúp U23 Việt Nam bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games.

Đầu hiệp hai, cả HLV Park của U23 Việt Nam và Mano Polking của Thái Lan đều có những sự thay đổi người, đáng chú ý phía U23 Việt Nam, tiền đạo Mạnh Dũng được đưa vào sân thay Văn Tùng.

Đồng thời với những sự điều chỉnh nhân sự, tốc độ trận đấu được đẩy lên cao sau tiếng còi khai cuộc hiệp hai cho thấy đây chính là thời điểm mà hai đội lựa chọn để quyết tâm tìm kiếm cơ hội ghi bàn, Thái Lan là đội sắc sảo hơn ở khía cạnh tấn công trước trận chung kết, nhưng đến thời khắc quyết định là hiệp hai trận chung kết, thầy trò HLV Park lại là những người chuẩn bị tốt và sẵn sàng hơn.

Lúc này, U23 Việt Nam dần chiếm lĩnh thế trận, phút 65, HLV Park tung Hoàng Anh vào sân thay Công Đến và kể từ giây phút đó, thế trận hoàn toàn nằm trong tay U23 Việt Nam với lối chơi tốc độ, triệt để và mạnh mẽ.

Sau một vài cơ hội bị bỏ lỡ, rốt cuộc bàn thắng quyết định cũng đến với đội chủ nhà như một thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của U23 Việt Nam.

Mạnh Dũng, người được tung vào sân thay người đầu hiệp hai đã đáp lại sự tin tưởng từ ông thầy của mình với cú đánh đầu hiểm hóc mang về niềm vui vỡ òa cho hơn 4 vạn CĐV trên sân Mỹ Đình và hàng triệu khán giả xem qua truyền hình.

Bản lĩnh, đẳng cấp của U23 Việt Nam là có thừa để chúng ta biến lợi thế trông có vẻ mong manh này trở nên vô cùng vững chắc cho tới khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, khép lại hành trình bảo vệ HCV nhọc nhằn nhưng vô cùng vinh quang của Hùng Dũng cùng đồng đội.

Trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31 với U23 Thái Lan tối 22/5 là thời khắc cuối của ông Park Hang-seo trên cương vị HLV trưởng U23 Việt Nam.

Nguồn hình ảnh, zingnews.vn

Chụp lại hình ảnh,

Trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31 với U23 Thái Lan tối 22/5 là thời khắc cuối của ông Park Hang-seo trên cương vị HLV trưởng U23 Việt Nam.

Lời chia tay đẹp của HLV Park

Sau SEA Games 31, bất kể thành tích của U23 Việt Nam có thế nào, HLV Park cũng sẽ chia tay đội để chuyên trách đội tuyển, vậy nên tấm HCV SEA Games 31 có thể xem là món quà chia tay không thể ngọt ngào hơn từ chiến lược gia người Hàn Quốc.

Trong suốt khoảng thời gian thành công của HLV Park với bóng đá Việt Nam, HLV này vẫn còn thiếu một chiến thắng trước Thái Lan ở trận chung kết trong một giải đấu chính thức để khiến mọi thứ trở nên hoàn hảo và hôm nay, mảnh ghép cuối cùng ấy đã được ông hoàn tất.

Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, khi tất cả cầu thủ, ban huấn luyện vỡ òa trong vui mừng thì chúng ta lại thấy HLV Park ngồi im với vẻ trầm ngâm trong cabin huấn luyện, đó có thể là phút giây mà chiến lược gia người Hàn Quốc thở phào nhẹ nhõm khi mà ông có thể đã trút bỏ được tất cả áp lực đè nặng lên vai mình.

Hàng ngàn người đang đổ về trung tâm thủ đô Hà Nội ăn mừng tuyển U23 Việt Nam

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Hàng ngàn người đang đổ về trung tâm thủ đô Hà Nội ăn mừng tuyển U23 Việt Nam

SEA Games 31 là một trong những giải đấu mà HLV Park phải chịu nhiều áp lực nhất trong suốt thời gian gắn bó với bóng đá Việt Nam, áp lực càng tăng thêm khi U23 Việt Nam tiến từng bước nhọc nhằn và không chắc chắn trên hành trình vào chung kết.

Thế nhưng, bằng những sự điều chỉnh vừa vặn, hợp lý và sáng suốt, ông Park vẫn biết cách đưa tập thể U23 Việt Nam vượt qua khó khăn để đến được đích cuối cùng.

Dù thêm một giải đấu nữa, những sự chờ đợi về một làn gió mới trong lối chơi của các đội tuyển dưới sự dẫn dắt của HLV Park phải kéo dài thêm, nhưng khi áp lực đã được cởi bỏ, chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng HLV này sẽ nỗ lực đáp ứng nguyện vọng ấy trong thời gian gần thôi.

Còn bây giờ, hãy cứ tận hưởng chiến thắng và chúc mừng HLV Park cùng tập thể U23 Việt Nam.

Rate this post