5 nguyên tắc dạy toán cho trẻ của tiến sĩ Harvard Lê Anh Vinh

PGS.TS Lê Anh Vinh cho rằng cách dạy toán cho trẻ như hiện nay cần phải thay đổi. Thay vì những tờ bài tập khô khan, giáo viên nên lồng thực tế vào bài học. 

Chia sẻ trong chương trình Cà phê sáng của Đài Truyền hình Việt Nam, PGS.TS Lê Anh Vinh cho biết anh dạy trẻ em học toán tư duy thông qua trò chơi. Theo anh, trẻ khó có thể thích một bài thơ nhưng dễ thích học toán.

Tiến sĩ Harvard Lê Anh Vinh chia sẻ trong chương trình Cà phê sáng của Đài Truyền hình Việt Nam

Tuy nhiên, hiện nay, những đứa trẻ không thể trả lời câu hỏi “Con thích bài toán nào nhất?”, bởi đối với chúng, toán là giải bài tập. Rất ít em suy nghĩ về những bài toán chưa thể giải.

“Tôi nhớ khi còn đi học, mọi thứ không thế này. Sách bài tập có toán sao, không giải được sẽ rất khó chịu. Bạn nào giải được sẽ rất vui và tự hào. Tôi muốn việc dạy toán cho trẻ bây giờ phải như vậy, khiến các bé cảm thấy bài toán này hay, nếu không giải được phải suy nghĩ và trăn trở về nó.

Tôi thấy toán học như bức tranh nhiều màu sắc, rất đẹp. Nhưng trong chương trình học của chúng ta, trẻ con không được học bức tranh ấy. Nó được yêu cầu tô màu nhưng không được vẽ, không được nhìn, không được cảm nhận bức tranh ấy”, PGS.TS Lê Anh Vinh nêu quan điểm.

Đề cập việc dạy học cho trẻ, người nhận bằng tiến sĩ của ĐH Harvard, Mỹ (tháng 5/2010) thông tin anh đặt ra 5 nguyên tắc:

1. Luôn đặt câu hỏi.

2. Cho trẻ thời gian.

3. Không giúp trẻ trả lời mà phải hướng dẫn trẻ tự tìm câu trả lời.

4. Chấp nhận sự khác biệt.

5. Chú trọng các trò chơi.

Bên cạnh đó, phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2013 cho rằng mọi người đang đánh đồng trẻ nhanh nghĩa là thông minh, bé chậm là không thông minh và không học được. Tuy nhiên, thực tế, mỗi em có một ưu điểm riêng. Học sinh không tính nhanh nhưng có thể suy nghĩ tư duy logic tốt.

 

Các bạn học sinh giải bài theo toán tư duy mà không cần đến sự hỗ trợ của thầy cô hay bố mẹ

“Đứa trẻ không cần người dẫn dắt mà cần bạn đồng hành. Nhiều thầy cô và phụ huynh quên mất điều đó. Họ cứ nghĩ con phải theo đường này, làm cái này mà quên mất trẻ cần một người ngô nghê giống mình, cùng khám phá thế giới”, giảng viên ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) nhấn mạnh.

>>>>>Xem thêm : Toán tư duy là gì làm sao để trẻ yêu thích môn toán

Tiến sĩ trẻ thông tin trẻ có thể học những kiến thức cao siêu ở bất kỳ độ tuổi nào nhưng kiến thức đó phải được lồng vào trong hoàn cảnh mà các em có thể hiểu.

PGS.TS Lê Anh Vinh nghĩ cách dạy toán cho học sinh như hiện nay cần phải thay đổi, không nên bắt các em học những thứ khô khan trong tờ bài tập.

“Mình thay đổi thế nào trẻ cũng thích ứng được. Cái khó là thay đổi tư duy giáo viên”, anh nói.

Anh Vinh cho hay muốn trẻ làm tốt mọi việc phải cho các em hiểu ý nghĩa của việc đó. Toán học hiện nay xa rời thực tế. Người dạy phải có trách nhiệm lồng thực tế vào trong môn học này, thậm chí mang cả truyện cổ tích vào bài.

“Tôi mong muốn nhân rộng thái độ học tập của trẻ, làm sao để thái độ của tích cực và cảm thấy thích học”, TS Vinh nói.

Xem ngay khoá học toán tư duy logic,cho trẻ từ lứa tuổi mầm non đến tiểu học : https://hoctoancungjenny.edu.vn

Clb Học toán cùng Jenny:

Cơ sở 1: Số 3 ngõ 814 Đường Láng

Cơ sở 2: Biệt thự số 40 Khu đô thị Mễ Trì Hạ (Đối diện Kaengnam)

Cơ sở 3: Chung cư Mulberry Lane, Mỗ Lao, Hà Đông

Hotline tư vấn miễn phí : 0916.100.616

Fanpge : www.facebook.com/hoctoancungjenny

Theo : VTV

Rate this post